Mỹ kêu gọi thế giới lên án Iran trong trường hợp nước này trục xuất thanh sát viên IAEA

© REUTERS / MAJID ASGARIPOURMột phụ nữ trước bảng quảng cáo chống Mỹ ở Tehran. Ngày 8 tháng 11 năm 2020
Một phụ nữ trước bảng quảng cáo chống Mỹ ở Tehran. Ngày 8 tháng 11 năm 2020 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Washington (Sputnik) - Việc Iran trục xuất các thanh sát viên IAEA khỏi nước này sẽ bị toàn cầu lên án, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết trong một tuyên bố.
"Việc Iran trục xuất các thanh sát viên quốc tế phải nhận được sự lên án toàn cầu", - trích tuyên bố đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao.

Iran đe dọa trục xuất thanh tra

Tài liệu lưu ý rằng việc Iran đe dọa trục xuất các thanh sát viên nghiêm trọng hơn hành vi vi phạm JCPOA. Ông Pompeo nói rằng Iran có nghĩa vụ pháp lý cung cấp cho các thanh sát viên của IAEA quyền tiếp cận.

"Do đó, việc vi phạm các nghĩa vụ này sẽ vượt ra ngoài các hành động trong quá khứ của Iran, không tương thích với các nghĩa vụ hạt nhân của nước này theo JCPOA", - Ngoại trưởng Mỹ nói.

Trước đó, thành viên của Đoàn Chủ tịch Quốc hội Iran, Ahmad Amirabadi Farakhani, cho biết Tehran sẽ trục các thanh sát viên của IAEA nếu các lệnh trừng phạt chống lại nước này không được dỡ bỏ vào ngày 21/2.

Bên trong Nhà máy làm giàu uran Fordow ở Qom, Iran. - Sputnik Việt Nam
Iran đã làm giàu uranium lên tới 20% tại cơ sở hạt nhân ở Fordo

Theo ông, bằng cách này, Iran sẽ đình chỉ việc thực hiện nghị định thư bổ sung về thanh tra của IAEA theo luật đã được thông qua trước đó.

Hồi đầu tháng 12, Iran đã phê chuẩn luật "Biện pháp chiến lược để dỡ bỏ các lệnh trừng phạt", do quốc hội khởi xướng, trong đó buộc chính phủ phải từ bỏ giao thức bổ sung với IAEA về xác minh hạt nhân mở rộng nếu các bên tham gia giao dịch không tuân thủ thỏa thuận trong vòng hai tháng kể từ khi luật "có hiệu lực".

Tổng thống Iran Hassan Rouhani, người ban đầu phản đối luật này, trước đó đã tuyên bố rằng về mặt thực thế thì một năm trước đó, khi Tehran giảm việc thực thi các nghĩa vụ hạt nhân, nước này đã từ chối các các quy định của thỏa thuận hạt nhân về làm giàu uranium và máy ly tâm - những điểm mà các nghị sĩ nhấn mạnh trong luật của nước này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала