Nguyên thủ Síp bác bỏ cáo buộc liên quan đến việc mua bán "hộ chiếu vàng"

© AFP 2023 / Thierry CharlierNikos Anastasiades
Nikos Anastasiades - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
ATHENS (Sputnik) - Tổng thống Síp Nikos Anastasiades đã bác bỏ cáo buộc tham nhũng liên quan đến việc bán "hộ chiếu vàng".

Các cơ quan kiểm soát đã thanh tra công ty luật thuộc về ông nhiều lần và không tìm thấy vi phạm nào, Anastasiadis cho biết trong  cuộc phỏng vấn với tờ Politis.

Hộ chiếu để đổi lấy đầu tư

Síp bị cáo buộc có nhiều vi phạm trong việc cấp "hộ chiếu vàng" để đổi lấy các khoản đầu tư. Síp từ ngày 1 tháng 11 năm 2020 đã hủy bỏ Chương trình đầu tư Síp (CIP), theo đó các nhà đầu tư có thể nhận quốc tịch Síp. Chương trình đã bị hủy sau khi kênh truyền hình Al-Jazeera phát sóng cuộc điều tra về sự tham gia của đại diện chính quyền Síp trong kế hoạch bán hộ chiếu cho tội phạm.

Trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Síp đã bác bỏ cáo buộc của phe đối lập về sự gia tăng tham nhũng trong những năm ông cầm quyền, nhưng thừa nhận rằng có những vi phạm trong việc thực hiện CIP. Ông cũng nói rằng nếu biết mọi chuyện sẽ diễn biến như thế, ông sẽ không đặt mình và các thành viên trong gia đình, những người hiện đang bị chỉ trích, vào thế khó.

"Chương trình đầu tư là một chương trình kích cầu vào thời điểm nền kinh tế đang cạn kiệt theo đúng nghĩa đen. Rất nhiều công ty xây dựng không thể phục vụ các khoản vay của họ, các ngân hàng cần thanh khoản. Việc đó được công bố là một biện pháp có thể giúp nền kinh tế.  Hệ thống nhập tịch hiện tại, được áp dụng từ năm 2007, đã thay đổi .Giống như bất kỳ chương trình nào khác, hệ thống này đã bị lạm dụng. Trong ít nhất bốn lần, tôi đã triệu tập các cuộc họp của các công ty sử dụng đất, các nhà cung cấp khác nhau, và cảnh báo rằng cuối cùng họ cuối cùng phải chấm dứt chương trình", - Anastasiadis nói.

Hộ chiếu được rao bán với giá 800 nghìn euro

Theo lời ông, đã có nhiều thông báo sai lệch rằng có thể lấy được hộ chiếu với giá 800.000 euro.

"Thật đáng tiếc, đã có vi phạm",- tổng thống nói.

Anastasiadis nói rằng bất cứ khi nào phát hiện ra các điểm yếu, cải tiến sẽ được đưa vào chương trình.

"Ví dụ, vào năm 2014, việc mua bất động sản bằng tiền mặt và thẻ tín dụng không còn được chấp nhận. Sau đó, các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn đã được đưa ra thông qua các ngân hàng",- ông nói.
© REUTERS / StringerHộ chiếu Cộng hòa Síp
Nguyên thủ Síp bác bỏ cáo buộc liên quan đến việc mua bán hộ chiếu vàng - Sputnik Việt Nam
Hộ chiếu Cộng hòa Síp
"Trong chính phủ trước đây, chúng tôi có quá nhiều lời kết án đối với những người là người của công chúng, hoặc là đại biểu hoặc cựu bộ trưởng". - Tổng thống lưu ý.

Quang cảnh phiên họp. - Sputnik Việt Nam
Ông Phạm Phú Quốc bị bãi nhiệm Đại biểu Quốc hội sau scandal hộ chiếu vàng Cộng hòa Síp
Anastasiadis gọi thông tin chính phủ đang bán hộ chiếu ồ ạt là tin đồn nhảm.

Khi bị phe đối lập hỏi về việc tham gia chương trình của công ty luật cũ của mình, tổng thống trả lời rằng trong công ty cũ của ông 50% thuộc sở hữu của hai con gái và 50% thuộc sở hữu của hai đối tác.

“Trong số 6.700 hộ chiếu (do IAC cấp), công ty luật của tôi, mà tôi không kiểm soát, đã nộp 57 đơn đăng ký”,- ông nói.

Anastasiadis nói rằng ông không hề làm điều gì trái đạo đức.

"Cái gì, tổng thống của nước cộng hòa lập ra chương trình để 8 hoặc 9 tỷ người đến Síp đến văn phòng luật của Nikos Anastasiadis? Có bao nhiêu nghìn công nhân ở một quốc gia có tỷ lệ thất nghiệp 16% đã tìm được việc làm? Tỷ lệ thất nghiệp đã giảm như thế nào?",- ông đặt câu hỏi.
"Khi một tổng thống được bầu, con cái của ông ta có nên nghỉ việc không?"-  ông chất vấn.

Anastasiadis cho biết tổng kiểm toán, sau khi có khiếu nại từ phe đối lập, đã điều tra công ty luật của ông và không tìm thấy điều gì bất hợp pháp.

Người đàn ông với hộ chiếu - Sputnik Việt Nam
Vụ ông Phạm Phú Quốc: Quan chức Việt Nam không được phép mang hai quốc tịch

"Công ty luật của Anastasiadis đã bị Moneyval (Ủy ban chuyên gia của Hội đồng châu Âu về đánh giá các biện pháp chống rửa tiền) và MOKAS (Dịch vụ vi phạm tài chính của Síp), cũng như Hiệp hội luật sư, cơ quan thuế kiểm tra. Không có gì đáng chê trách. Trái đạo đức ở đâu?" -ông nói.

Theo Anastasiadis, nếu biết trước những cáo buộc như vậy, ông sẽ không chuyển công ty cho các con. Ông cũng cho biết công ty xây dựng của con rể ông hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và không liên quan đến chương trình đầu tư, nó có giải thưởng châu Âu.

Anastasiadis cho biết ông hối hận khi bay đi nghỉ tới Seychelles cùng gia đình trên máy bay của một người bạn từ Ả Rập Xê Út.

Vào tháng 8 năm 2018, Anastasiadis đã cùng gia đình đi nghỉ trên máy bay của một Sheikh Ả Rập Xê Út. Máy bay có cơ sở tại Sân bay Larnaca. Sau chuyến đi, Anastasiadis đã đưa ra những giải trình cho Tổng kiểm toán.

“Tôi đã nói rằng nếu sau này tôi hiểu được điều gì sẽ xảy ra, tôi sẽ không đi. Nhưng đổi lại, người Ả Rập Xê Út không được cung cấp bất kỳ sự phục vụ nào”,- Tổng thống Síp nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала