Ông Gorbachev kêu gọi thảo luận với Biden việc không để xảy ra chiến tranh hạt nhân

© Sputnik / Evgeny Biyatov / Chuyển đến kho ảnhTổng thống đầu tiên của Liên Xô Mikhail Gorbachev
Tổng thống đầu tiên của Liên Xô Mikhail Gorbachev - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nga nên đề nghị Hoa Kỳ ký tuyên bố không để xảy ra chiến tranh hạt nhân sau lễ nhậm chức của tân Tổng thống Joe Biden. Đây là phát biểu của cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev, Sputnik đưa tin.

Theo ông, sau khi chính quyền của Đảng Dân chủ lên nắm quyền, Moskva nên nối lại sáng kiến để các nước xác nhận công thức không để xảy ra chiến tranh hạt nhân được ghi trong tuyên bố về kết quả hội nghị thượng đỉnh Xô-Mỹ ở Geneva.

"Nhân tiện nói thêm rằng mới đây Nga đã đề nghị người Mỹ xác nhận công thức này", - ông Gorbachev nhắc lại.

Tổng thống đầu tiên của Liên Xô Mikhail Gorbachev  - Sputnik Việt Nam
Ông Gorbachev đánh giá chính sách của ông Trump trong lĩnh vực giải trừ hạt nhân
Kết luận chính của cuộc gặp giữa ông với Tổng thống Mỹ Ronald Reagan năm 1985 được ghi lại trong bản tuyên bố chung: “Chiến tranh hạt nhân là không thể dung thứ, trong đó không thể có người chiến thắng. Các bên sẽ không cố gắng giành ưu thế quân sự".

Vào tháng 12 năm 2020, đặc phái viên của Tổng thống Mỹ Donald Trump về kiểm soát vũ khí Marshall Billingslea nói rằng sẽ không có nguyên thủ quốc gia nào ký kết một tuyên bố với Nga về việc không để xảy ra chiến tranh hạt nhân, giống như tuyên bố được Gorbachev và Reagan ký kết trước đây. Theo ý kiến của ông, bất kỳ ai ký văn bản này cũng đáng bị trừng trị.

Năm 2019, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố rằng Moskva đã đề nghị Washington ký một thỏa thuận chung về việc không để xảy ra chiến tranh hạt nhân. Ông lưu ý rằng việc hai cường quốc hạt nhân hàng đầu tích tụ mâu thuẫn là không thể chấp nhận được.

“Điều này không có lợi cho cả hai quốc gia chúng ta lẫn cộng đồng thế giới, nó sẽ gây thêm căng thẳng trên trường quốc tế và toàn thế giới nói chung”, - người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала