Trẻ em chưa có giấy khai sinh sẽ được cấp mã thẻ bảo hiểm y tế tạm thời từ thời gian sau

© AP Photo / Hau DinhTrẻ em chụp ảnh trước tượng Năm Kỷ Hợi tại Việt Nam
Trẻ em chụp ảnh trước tượng Năm Kỷ Hợi tại Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Từ ngày 1-3-2021, trẻ em sau khi sinh ra chưa được cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp thẻ bảo hiểm y tế.

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 30/2020/TT-BYT hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Nghị định 146/2018/NĐ-CP về BHYT. Theo thông tin mới nhất từ Bảo hiểm xã hội Việt Nam, bắt đầu từ ngày 1-3-2021, những trẻ em chưa được cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp thẻ bảo hiểm y tế  sau khi sinh ra do chưa kịp làm thủ tục cấp giấy khai sinh sẽ được cơ sở khám, chữa bệnh ghi mã thẻ bảo hiểm y tế tạm thời.

Thể hiện sự quan tâm của các cơ quan chức năng đối với trẻ em

Theo Khoản 1 Điều 10 Thông tư này quy định: Trẻ sau khi sinh ra được hưởng quyền lợi BHYT theo quy định của Luật BHYT, nhưng chưa được cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT do chưa làm thủ tục cấp giấy khai sinh thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ghi mã thẻ BHYT tạm thời. 

Nhân viên Bảo hiểm xã hội huyện Nhà Bè tư vấn Bảo hiểm xã hội tự nguyện, Bảo hiểm y tế hộ gia đình cho người dân tại khu dân cư. - Sputnik Việt Nam
Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành mẫu thẻ BHYT mới
Các nội dung bao gồm: Mã đối tượng: ghi ký hiệu là TE; Mã mức hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế: ghi ký hiệu là số 1; Mã tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương: ghi theo quy định tại Quyết định 124/2004/QĐ-TTg nơi người mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp cư trú hoặc nơi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đặt trụ sở đối với trường hợp trẻ sơ sinh không có người nhận hoặc bị bỏ rơi tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Mã định danh y tế: ghi theo quy định tại Quyết định 2153/QĐ-BYT 2020.

Việc ghi tên trong hồ sơ bệnh án để khám bệnh, chữa bệnh và trích chuyển dữ liệu điện tử phục vụ quản lý và giám định, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT đối với trẻ sơ sinh chưa có họ và tên thực hiện như sau:

  1. Nếu trẻ sơ sinh có mẹ hoặc cha (bố): ghi theo họ và tên của mẹ hoặc của cha (bố);
  2. Nếu trẻ sơ sinh không có mẹ hoặc cha (bố) nhưng có người giám hộ: ghi theo họ và tên của người giám hộ;
  3. Nếu trẻ sơ sinh không có người nhận hoặc bị bỏ rơi tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh: ghi tên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi đang thực hiện việc điều trị cho trẻ.

Như vậy, trẻ em ngay khi sinh ra dù chưa làm giấy khai sinh cũng được cấp mã thẻ BHYT tạm thời, thông tư có hiệu lực từ 1/3/2021. Trên thực tế, trẻ em sẽ cần khám, chữa bệnh ngay sau khi sinh ra, khi chưa có giấy khai sinh. Tuy nhiên theo các quy định hiện hành, tất cả trẻ em dưới 6 tuổi đều được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí chỉ sau khi đã làm giấy khai sinh. Điều này khiến một số trẻ chưa được tiếp nhận kịp thời với chính sách an sinh xã hội. Chính vì thế, việc cấp mã thẻ bảo hiểm y tế tạm thời thể hiện sự quan tâm của các cơ quan chức năng đối với trẻ em, cũng như bảo đảm không để trẻ em nào bị bỏ lại phía sau.

Hiện tại, 63/63 tỉnh, thành phố đã liên thông cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Công tác khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho trẻ được thực hiện theo quy trình thông suốt giữa các cơ quan chức năng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала