Ngành công nghiệp ô tô phải đối mặt với thách thức mới

© AFP 2023 / KAZUHIRO NOGIPeople work on the production line of the Toyota Motor Prius at the company's Tsutsumi plant in Toyota, Aichi prefecture on December 4, 2014
People work on the production line of the Toyota Motor Prius at the company's Tsutsumi plant in Toyota, Aichi prefecture on December 4, 2014 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ngành công nghiệp ô tô phải đối mặt với khó khăn mới là tình trạng thiếu chip điện tử. Theo hãng tin Bloomberg, do nhu cầu về đồ điện tử tiêu dùng tăng mạnh trong đại dịch nên việc tìm nhà cung cấp chip điện tử cũng khó khăn hơn.

Các hãng sản xuất ô tô (từ Toyota Motor đến Volkswagen) phải đối mặt với vấn đề tìm nguồn cung mới, các chuyên gia cho biết tình hình có thể còn tồi tệ hơn.

Tình trạng thiếu hụt chip đã buộc các công ty phải cắt giảm sản lượng. Hãng Honda vào tháng 1 sẽ cắt giảm sản lượng khoảng 4.000 xe tại nhà máy ở Nhật Bản, còn công ty General Motors Co. đã phải kêu cầu chính phủ Đài Loan giúp đỡ trong việc đảm bảo nguồn cung cấp vi mạch. Hầu hết các loại ô tô trong cấu tạo có ít nhất 40 con chip khác nhau.

Elon Musk - Sputnik Việt Nam
Sự thống trị của Tesla trên thị trường ô tô điện lớn nhất đang bị đe dọa

Các nhà sản xuất chip thường ưu tiên người mua hàng điện tử tiêu dùng vì họ có nhiều đơn đặt hàng hơn các hãng sản xuất ô tô. Chỉ riêng thị trường điện thoại thông minh hàng năm đã xuất xưởng hơn một tỷ thiết bị, trong khi thị trường ô tô chỉ có chưa đầy 100 triệu xe.

“Các công ty điện tử tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để mua chip để đảm bảo thời điểm đưa hàng ra thị trường đúng kế hoạch", - nhà phân tích Jeff Poosch của GF Securities cho biết.

Trong khi đó, việc tăng nguồn cung cấp chip không hề dễ dàng. Các nhà sản xuất vi mạch phải mất nhiều năm và tốn hàng tỷ đô la mới xây dựng được các nhà máy có khả năng sản xuất silic (là thành phần cơ bản nhất để chế tạo chip điện tử).

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала