Trung Quốc củng cố chính sách ngoại giao hướng về châu Á

© AP Photo / Myanmar President OfficeÔng Vương Nghị và bà Aung San Suu Kyi
Ông Vương Nghị và bà Aung San Suu Kyi  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Indonesia là một tay chơi mới đang lên trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, điều này phải được tính đến, đặc biệt là vì Trung Quốc coi vùng này là khu vực lợi ích của mình. Tại một số thị trường, quốc gia này, cũng như Việt Nam, đã trở thành đối thủ cạnh tranh nặng ký.

Sau chuyến thăm làm việc đầu tiên tới châu Phi trong năm 2021, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã bắt đầu chuyến công du ngoại giao lớn tới Đông Nam Á. Trong những ngày 11 — 16.1, ông sẽ thăm chính thức Myanmar, Indonesia, Brunei và Philippines.

Chuyến đi đến các quốc gia này có những đặc điểm riêng và chung. Vương Nghị là ngoại trưởng đầu tiên thăm Myanmar sau chiến thắng vang dội của Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ do bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo trong cuộc tổng tuyển cử tháng 11 năm ngoái. Ông cũng là nhân vật cấp cao nước ngoài đầu tiên đến thăm đất nước  sau khi đảng chính trị này lên nắm quyền sau cuộc bầu cử năm 2016.

Cờ ASEAN - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc và ASEAN xây dựng nền tảng vững chắc để thúc đẩy quan hệ đối tác trong năm 2021

Tháng 9 năm ngoái, Ủy viên Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì cũng đã có chuyến thăm tới Myanmar, thể hiện sự ủng hộ chính trị đối với bà Aung San Suu Kyi trước thềm bầu cử. Giờ đây, Vương Nghị rõ ràng sẽ một lần nữa thể hiện sự ủng hộ đối với Myanmar và nhà lãnh đạo dân sự - Ủy viên Quốc vụ Aung San Suu Kyi, cũng như chúc mừng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ về một chiến thắng bầu cử ấn tượng. Đây là nền tảng chính trị, ngoại giao thuận lợi để tiến hành các cuộc đàm phán phát triển hợp tác thương mại, kinh tế và cơ sở hạ tầng, đặc biệt là xây dựng hành lang kinh tế Trung Quốc - Myanmar. Lộ trình hợp tác như vậy đã được vạch ra vào tháng Giêng năm ngoái trong hội nghị thượng đỉnh lịch sử Trung Quốc - Myanmar, khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm nước này. Đó là chuyến thăm chính thức đầu tiên của một nhà lãnh đạo Trung Quốc tới Myanmar sau 20 năm.

Tháng 9 năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phương Hòa có các chuyến thăm mang tính bước ngoặt tới Indonesia, Malaysia, Brunei và Philippines. Trong hội đàm, các bên củng cố quan hệ quân sự song phương, vạch ra những lĩnh vực hợp tác mới đầy triển vọng. Đặc biệt, ở Indonesia, đó là về sự hỗ trợ của Trung Quốc trong việc hình thành các khu sản xuất nông nghiệp đặc biệt, sẽ có tầm quan trọng lớn đối với việc tăng cường an ninh lương thực. Các chuyến thăm của Vương Nghị tới Indonesia, Brunei và Philippines được cho là sẽ góp phần thực hiện các dự án kinh tế đã được vạch ra vào năm ngoái.

Xây dựng cơ sở hạ tầng trong dự án "Vành đai và Con đường" có thể sẽ là một trong những chủ đề chính trong cuộc hội đàm của Bộ trưởng Trung Quốc tại Myanmar và Philippines. Indonesia là một quốc gia mới và đang phát triển ảnh hưởng ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, điều này cần phải được tính đến, đặc biệt là khi Trung Quốc coi vùng này là một khu vực lợi ích của mình. Tại một số thị trường, quốc gia này, cũng như Việt Nam, đã trở thành đối thủ cạnh tranh nặng ký. Vì vậy, triển vọng phát triển kinh tế ở Indonesia và toàn bộ khu vực Đông Nam Á sẽ là chủ đề chính được Ngoại trưởng Trung Quốc quan tâm, Nikita Maslennikov, nhà nghiên cứu hàng đầu tại Trung tâm Công nghệ Chính trị nói:

Ngoại trưởng Vương Nghị - Sputnik Việt Nam
Tại sao Trung Quốc tích cực ngoại giao ở Đông Bắc Á?

“Đã đến lúc Trung Quốc cần đánh giá lại khả năng, lực lượng của mình và điều chỉnh chiến lược kinh tế đối ngoại. Trung Quốc đã tận dụng rất có lợi các quy tắc đã phát triển trong nền kinh tế thế giới và thương mại trước đại dịch. Phản ứng trước thành công của Trung Quốc đến từ cuộc chiến thương mại của Trump. Ngày nay mọi người đều hiểu rõ các quy tắc đang thay đổi. Rõ ràng là Trung Quốc có ý định tìm hiểu cách các đối tác của mình trong khu vực, đánh giá những thay đổi hiện tại ở Châu Á - Thái Bình Dương  và trên toàn thế giới hiện đại. Có điều gì đó cần suy nghĩ ở đây, vì theo ước tính của ESCAP, thương mại thế giới năm ngoái đã giảm 14,5%, trong khi ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, chỉ giảm 1,9%. Rõ ràng khu vực này là động lực tăng trưởng của kinh tế thế giới trong những năm tới và có thể là nhiều thập kỷ nữa. Tất cả những điều này đều quan trọng đối với việc phát triển một chiến lược cập nhật của Trung Quốc đối với nền kinh tế toàn cầu".

Brunei là đối tác lâu năm của Trung Quốc ở Đông Nam Á. Hai bên đang tích cực phát triển hợp tác, trong đó có năng lượng. Trung Quốc coi Brunei là đối tác quan trọng trong việc xây dựng Con đường tơ lụa trên biển trong thế kỷ 21. Ngoài ra, Brunei còn là một cánh cửa dẫn vào cộng đồng các chế độ quân chủ ở Vịnh Ba Tư và Trung Đông, vì vậy các cuộc tham vấn với nước này về các vấn đề chính trị sẽ củng cố khả năng ngoại giao của Trung Quốc trong việc duy trì và bứt phá ảnh hưởng trong khu vực.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала