Bộ đội Việt Nam ở nước ngoài khiến quốc tế nể phục vì điều này

© Sputnik / Kristina SavitskayaXe tăng của Quân đội Nhân dân Việt Nam trên đường đua Tank Biathlon
Xe tăng của Quân đội Nhân dân Việt Nam trên đường đua Tank Biathlon - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Lực lượng chiến sĩ với tên gọi “Mũ nồi xanh” của QĐND Việt Nam tại nước ngoài với hành động trồng rau ở Châu Phi đã khiến bạn bè quốc tế nể phục.

Đó là lực lượng cán bộ, nhân viên với chiếc “mũ nồi xanh” quen thuộc đã được Việt Nam cử đi làm đi làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình (GGHB) tại các Phái bộ Nam Sudan, Cộng hòa Trung Phi và Cục Hoạt động hòa bình tại trụ sở Liên Hợp quốc (LHQ). Từ tháng 6/2014 đến 12/2020, Việt Nam đã cử 179 lượt cán bộ, nhân viên đi làm nhiệm vụ GGHB tại các nước Châu Phi xa xôi.

Trồng rau dưới thời tiết trên 50 độ

Trong thời gian đó, cũng vào tháng 10/2018, Việt Nam cũng lần đầu tiên triển khai Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 (BVDC) tham gia phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan, Châu Phi.

Thành viên bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 của Việt Nam trong ngày lên đường sang làm nhiệm vụ tại phái bộ Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan. - Sputnik Việt Nam
Nam Sudan đánh giá cao hoạt động chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam
Với mục đích giúp đỡ, cải thiện về mặt y tế cho đất nước đang phải đối diện với nội chiến, xung đột sắc tộc, đói nghèo bệnh tật này. Việt Nam đã được Liên Hợp Quốc ghi nhận với những đóng góp ban đầu khi góp phần cải thiện y tế cho người dân nơi dây.

Tuy nhiên do điều kiện đặc thù về nguồn nước, các BVDC của nước bạn cũng không trồng được cây xanh. Thế nhưng, thời tiết nắng nóng, khô cằn ở châu Phi đã gần như bị khuất phục bởi bàn tay của quân nhân Việt Nam. Dưới cái nắng trên 50 độ C, vườn rau của bộ đội Việt Nam vẫn xanh ngắt, có cả hoa đủ màu sắc. Thậm chí các quan chức của Liên Hợp quốc từ New York khi đến BVDC do Việt Nam quản lý, đều rất thích thú với vườn rau, hoa và thưởng thức món Việt. Vườn  rau xanh này không chỉ cung cấp cho toàn đơn vị mà còn được mang tặng các đơn vị bạn như: Mông Cổ, Anh, Ghana và các cán bộ, nhân viên Liên Hợp quốc.

Phó Cục trưởng GGHB Việt Nam - một trong những sĩ quan đầu tiên của Việt Nam làm nhiệm vụ GGHB của Liên Hợp Quốc, Đại tá Mạc Đức Trọng cũng từng chia sẻ về thời gian làm nhiệm vụ:

“Đó là niềm tự hào cho các cán bộ, chiến sĩ sau này khi đặt chân ra thế giới. Uy tín, sức ảnh hưởng và hình ảnh tốt đẹp của QĐND, đất nước, văn hóa và con người Việt Nam được bạn bè châu Phi đánh giá rất cao”.

Có thể nói mỗi cán bộ, chiến sĩ lực lượng “mũ nồi xanh” của QĐND Việt Nam đang ở các nước sở tại như một đại sứ, là cầu nối giữa Việt Nam với bạn bè các nước trong phái bộ và người dân ở đất nước đó.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала