Doanh nghiệp Đức nêu ý kiến về tình trạng tắc đường ở Việt Nam

© Ảnh : TTTXVN - Trần Quốc ViệtViệt Nam – Đức tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế
Việt Nam – Đức tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tình trạng tắc đường ở Việt Nam khiến thời gian di chuyển mất nhiều thời gian, đồng thời chi phí vận chuyển và chi phí dành cho logistics cũng cao hơn so với một số nước lân cận.

Chiều 12-1, đã diễn ra Cuộc họp trực tuyến giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Năng lượng Cộng hòa liên bang (CHLB) Đức, đồng chủ trì phiên họp thứ nhất Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác kinh tế giữa Việt Nam-Đức.

© TTTXVN - Trần Quốc ViệtViệt Nam – Đức tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế
Doanh nghiệp Đức nêu ý kiến về tình trạng tắc đường ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Việt Nam – Đức tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế

Trong phiên họp này, hai bên tiến hành thảo luận các vấn đề về hợp tác thương mại và công nghiệp, hợp tác về năng lượng, hợp tác đào tạo nghề và tuyển dụng nhân lực có tay nghề cao.

Chi phí cho logistics ở Việt Nam hiện đang ở mức trên 20%

Về phía Việt Nam, đại diện là Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, còn Đại diện khối doanh nghiệp Đức là ông Alexander Goetz - Tổng giám đốc Vietnam Fischer Asia chia sẻ đang có 83 dự án phát triển tại Việt Nam.

Hoa hậu Tiểu Vy bên xe Vinfast - Sputnik Việt Nam
VinFast được CHLB Đức bảo lãnh khoản vay 950 triệu USD nhập khẩu thiết bị
Cả 2 phía đều nhấn mạnh về việc coi trọng mối quan hệ đối tác chiến lược, luôn mong muốn thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác về kinh tế, thương mại, công nghiệp giữa 2 nước. Ngoài những phát biểu về hợp tác năng lượng và hợp tác công nghiệp, ông Alexander Goetz đánh giá nhờ có Chính phủ điện tử, Việt Nam đã hiện đại hóa quản lý hành chính, nhờ đó các thủ tục hành chính diễn ra nhanh hơn, minh bạch hơn, giảm các chi phí không cần thiết.

Tuy nhiên khi nhận xét về tình trạng tắc đường ở Việt Nam, ông Alexander Goetz cho biết điều này khiến thời gian di chuyển mất rất nhiều thời gian, đồng thời chi phí vận chuyển cũng bị tăng lên, chi phí dành cho logistics cũng cao hơn so với một số nước lân cận. Ông Alexander nói thêm:

 "Việt Nam cần phương pháp quản lý giao thông đa diện hơn để cải thiện tình trạng này".

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng đồng ý với quan điểm này, ông chia sẻ chi phí logistics ở Việt Nam hiện đang ở mức trên 20%, là yếu tố gây cản trở cho sự phát triển giao thương thương mại, gây cản trở năng lực cạnh tranh của sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp Việt Nam, của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

RZD Logistics bắt đầu cung cấp cho Việt Nam các ô ngăn ba chiều để xây dựng đường bộ - Sputnik Việt Nam
"RZD Logistics" bắt đầu cung cấp cho Việt Nam các ô ngăn ba chiều để xây dựng đường bộ

Qua đó, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đề nghị Bộ trưởng Peter Altmaier đưa vào khung khổ hợp tác của Ủy ban hỗn hợp nội dung về hợp tác xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống logistics tại Việt Nam. Quy hoạch này sẽ có sự tham dự của các doanh nghiệp Đức và doanh nghiệp có điều kiện phát triển ngành này trong công tác quy hoạch, gắn với việc hình thành các trung tâm thương mại và kinh tế lớn có điều kiện thuận lợi ở Việt Nam.

Tại phiên họp, cả hai Bộ trưởng đã nhất trí trong thời gian tới, hai bên cam kết tiếp tục thúc đẩy cơ chế phản ứng nhanh (Fast Track) để giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp hai bên sao cho hiệu quả và hữu ích hơn nữa. Kết thúc phiên họp, hai Bộ trưởng đã thống nhất phương hướng hợp tác cụ thể trong thời gian tới và ký kết Biên bản Phiên họp thứ nhất Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế Việt Nam – Đức, đồng thời xác định thời gian cho phiên họp thứ hai trong năm 2022.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала