Mỹ công bố chiến lược về khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương

© Flickr / DAVID HOLTNhà Trắng
Nhà Trắng  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Chính quyền Donald Trump đã công bố chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, bao gồm thúc đẩy các giá trị của Mỹ trong khu vực, chống đối hoạt động của Trung Quốc và làm việc với Ấn Độ để chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.

Hướng dẫn về "hành động" ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương

Tài liệu được công bố trên trang web của Nhà Trắng đóng vai trò như một bản hướng dẫn hành động của Hoa Kỳ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong ba năm qua. Tài liệu liệt kê các lợi ích chính của Hoa Kỳ trong khu vực, bao gồm bảo vệ công dân Mỹ ở nước ngoài, cũng như duy trì quyền tiếp cận kinh tế, ngoại giao và quân sự của Hoa Kỳ đối với khu vực. Ngoài ra, nêu danh các mục tiêu của Hoa Kỳ đối với các quốc gia chính và phương cách đạt được mục đích. 

Thủ tướng chính phủ Nhật Bản Yoshihide Suga. - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Nhật Bản: Không có nỗ lực tạo lập khối tương tự NATO ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương

Giúp Ấn Độ và chống lại Trung Quốc

Như vậy, Hoa Kỳ tuyên bố mục tiêu của mình là đẩy nhanh sự phát triển của Ấn Độ và hỗ trợ nước này thông qua các kênh ngoại giao, quân sự và tình báo để nước này có thể đối phó với những khó khăn trong khu vực, bao gồm cả tranh chấp lãnh thổ với CHND Trung Hoa. Đối với Trung Quốc, Mỹ đặt mục tiêu chống lại hoạt động kinh tế “săn mồi” của nước này, truyền bá các giá trị của Mỹ trong khu vực nhằm duy trì ảnh hưởng và làm đối trọng với mô hình cường quốc của Trung Quốc, hạn chế việc Trung Quốc sử dụng vũ lực quân sự chống lại Mỹ và đồng minh, đồng thời duy trì ưu thế tình báo của Mỹ. Đồng thời, chiến lược xem xét hợp tác với Bắc Kinh, nếu nó có lợi cho Hoa Kỳ.

Mỹ cũng đã tuyên bố mục tiêu giúp Đài Loan phát triển một chiến lược quốc phòng hiệu quả nhằm đảm bảo an ninh và không bị ép buộc cũng như khả năng hợp tác với Trung Quốc theo các điều kiện của mình.

Đọc thêm: Mỹ báo cho Nga về ý định triển khai tên lửa ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала