Chuyên gia WHO người Việt sẵn sàng lên đường đến Vũ Hán để điều tra về Covid-19

© Sputnik / Anna Ratkoglo / Chuyển đến kho ảnhCác mặt hàng trưng bày tại triển lãm ở Vũ Hán.
Các mặt hàng trưng bày tại triển lãm ở Vũ Hán. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chuyên gia người Việt trong nhóm điều tra 10 người của WHO - TS Nguyễn Việt Hùng hé lộ thông tin về Covid-19 trước khi bắt đầu quá trình điều tra thực địa tại Vũ Hán.

Ngày 13-1, Tiến sĩ Nguyễn Việt Hùng - chuyên gia người Việt nằm trong đội điều tra của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nguồn gốc đại dịch COVID-19 tại Trung Quốc, có bài trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters trước khi bắt đầu quá trình điều tra tại thực địa. Ông bày tỏ hy vọng, rằng Trung Quốc sẽ cho phép nhóm chuyên gia quốc tế tiếp cận mọi thông tin cần thiết cho quá trình điều tra nguồn gốc COVID-19.

Đây là 3 trong số 60 tình nguyện viên đủ tiêu chuẩn tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax ngừa COVID-19 được tiêm những mũi vaccine đầu tiên. Mục tiêu của giai đoạn 1 thử nghiệm lâm sàng là để đánh giá mức độ an toàn của vaccine, chưa đặt vấn đề tính sinh miễn dịch của loại vaccine COVID-19 này.  - Sputnik Việt Nam
Ngày mai Việt Nam tiêm mũi 2 vắc xin COVID-19 liều 25mcg cho 3 người tình nguyện

"Chúng tôi muốn tìm ra cái gì đó, tìm được thông tin mới. Nhưng bản thân tôi không kỳ vọng vào việc sau chuyến đi, mọi thứ (về nguồn gốc COVID-19 - PV) sẽ rõ ràng, tuy nhiên đây thực sự là một bước tiến cần thiết".

Ông Hùng sẽ bay từ Singapore và đang chuẩn bị cho chuyến bay sắp tới đến TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) - nơi phát hiện ca nhiễm COVID-19 đầu tiên vào cuối năm 2019. Đội điều tra của WHO sẽ phải trải qua 2 tuần cách ly theo quy định của Trung Quốc, trước khi được phép ở lại Vũ Hán trong khoảng một tháng. Kế hoạch của nhóm chuyên gia chuyên gia là sau khi cách ly,sẽ phỏng vấn các tiểu thương ở chợ, các nhân viên y tế và thành viên các viện nghiên cứu. Trong đó, nhóm dự định dành hầu hết thời gian ở khu vực trung tâm TP Vũ Hán.

Theo quan điểm cá nhân của ông Hùng, nhóm chuyên gia của WHO sẽ được quyền tiếp cận mọi thông tin mà Trung Quốc có được cần thiết cho quá trình điều tra. Tuy nhiên, ông Hùng cũng lưu ý rằng phải đến khi điều tra, thì mới biết chính xác thái độ hợp tác giới chức Trung Quốc tới mức độ nào. Trong vài tháng qua, nhóm chuyên gia của WHO đã thường xuyên họp trực tuyến với các nhà khoa học Trung Quốc để chuẩn bị cho quá trình điều tra tại thực địa. Ông Hùng cũng hy vọng sau nhiệm vụ lần này ở Vũ Hán, đội điều tra sẽ phát hiện được những thông tin mới về nguồn gốc virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19.

Trung Quốc liên tục trì hoãn chuyến điều tra của WHO

Chuyên trang thống kê Worldometer thông tin, từ những ca bệnh đầu tiên được phát hiện ở Vũ Hàn đã hơn một năm, dịch Covid-19 khiến khoảng 92.690.000 người nhiễm bệnh. Trong đó, gần 1.984.500 bệnh nhân đã tử vong.

điện thoại thông minh - Sputnik Việt Nam
Có thể sử dụng ứng dụng để xác định COVID-19 qua triệu chứng ho

TS Nguyễn Mạnh Hùng là đồng lãnh đạo Chương trình Sức khỏe con người và động vật tại Viện Nghiên cứu Chăn nuôi quốc tế. Chính vì thế, ông có kiến thức chuyên môn về an toàn thực phẩm phù hợp với nhiệm vụ điều tra tại các khu chợ truyền thống ở Vũ Hán. Các thành viên còn lại trong đội điều tra là các chuyên gia đến từ Hà Lan, Anh, Qatar, Đan Mạch, Úc, Nga, Nhật, Đức và Mỹ.

Nhóm 10 chuyên gia này là đội điều tra đầu tiên mà WHO cử đến Trung Quốc để tìm hiểu về nguồn gốc virus SARS-CoV-2 và những gì xảy ra trong giai đoạn đầu dịch bệnh được phát hiện tại nước này. Trước đó vào tháng 7/2020, chuyên gia hàng đầu của WHO về dịch bệnh trên động vật - TS Peter Ben Embarek đã có chuyến công tác sơ bộ tại Trung Quốc.

Trên thực tế vào ngày 11/1/2021, giới chức Trung Quốc thông báo đội điều tra của WHO sẽ tới nước này vào ngày 14/1/2021. Thế nhưng trong một thời gian dài trước khi đưa ra thông báo trên, Trung Quốc bị chỉ trích là chậm trễ trong việc cho phép các chuyên gia quốc tế nhập cảnh vào nước này.  Sự chậm trễ này cũng khiến Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus tỏ ra "thất vọng" về phía Trung Quốc. Tuy nhiên, chính quyền Bắc Kinh cho rằng ông Tedros đã "có thể đã có hiểu lầm" vì Trung Quốc chỉ cố gắng chuẩn bị tốt nhất cho chuyến điều tra của các chuyên gia quốc tế.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала