Cái gì gắn với lệnh trừng phạt mới của Mỹ chống các công ty Trung Quốc?

© REUTERS / Aly SongMáy bay chở khách C919 tại trung tâm sản xuất và lắp ráp COMAC ở Thượng Hải.
Máy bay chở khách C919 tại trung tâm sản xuất và lắp ráp COMAC ở Thượng Hải. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trước đó được biết chính quyền Hoa Kỳ đã đưa 9 công ty Trung Quốc vào danh sách cấm đối với các nhà đầu tư Mỹ, lý do là có quan hệ với quân đội.

Việc Hoa Kỳ đưa những “gã khổng lồ” công nghệ vào danh sách đen có thể gắn với các dự án sản xuất đồ bán dẫn. Đó là bình luận của chuyên gia Từ Xán Hạo, GS  Trường Cao đẳng Quốc tế Liên hợp của Đại học Sư phạm Bắc Kinh và Đại học Baptist Hồng Kông, nhận xét về biện pháp trừng phạt mới của Mỹ chống các công ty Trung Quốc.

Công ty Xiaomi. - Sputnik Việt Nam
Xiaomi phủ nhận việc liên kết với ngành công nghiệp quân sự Trung Quốc

Trước đó, được biết Chính quyền Mỹ đã đưa 9 công ty Trung Quốc trong đó có Xiaomi và Comac vào danh sách cấm đối với các nhà đầu tư Mỹ, bởi có liên hệ với quân sự. Như vậy, các nhà đầu tư Mỹ sẽ phải rút tài sản của họ khỏi các công ty Trung Quốc trước ngày 11 tháng 11 năm 2021, theo sắc lệnh do Tổng thống Trump ký trước đó.

“Việc đưa Xiaomi  vào danh sách là khá bất ngờ, có lẽ là do công ty này có khoản đầu tư vào các dự án sản xuất đồ bán dẫn. Tất nhiên, đây chỉ là suy đoán của cá nhân tôi. Xét đến yếu tố Xiaomi là công ty sản xuất điện thoại di động, trước đây họ đã tích cực tham gia vào việc lập kế hoạch sản xuất hàng bán dẫn ở Trung Quốc. Vì vậy, đây là cách giải thích hợp lý duy nhất. Với ví dụ về SMIC và Huawei, có thể thấy rằng các công ty kinh doanh linh kiện máy tính, đồ bán dẫn và 5G là đích ngắm gây sức ép của phía Mỹ”, - ông Từ Xán Hạo nói với Sputnik.

Cổ phiếu của nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi đã lao dốc, giảm 11% khi mở cửa phiên giao dịch trên sàn chứng khoán Hồng Kông ngày 15 tháng 1. Trên thị trường phi tập trung OTC của Hoa Kỳ, doanh thu lưu ký của Xiaomi giảm 7,5% và vào cuối phiên giao dịch ngày 14 tháng 1 là 19,75 USD/cổ phiếu.

Xiaomi tuyên bố công ty không thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của quân đội Trung Quốc và nói thêm rằng họ sẽ thực hiện biện pháp thích hợp để bảo vệ lợi ích của mình.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала