Ứng dụng chẩn đoán Covid và quá trình bệnh: Y học kỹ thuật số đang phát triển như thế nào ở Nga

© Depositphotos.com / SdecoretLĩnh vực y học kỹ thuật số.
Lĩnh vực y học kỹ thuật số. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo Sber đã phát triển thuật toán xác định khả năng bị mắc bệnh COVID-19 qua giọng nói, hơi thở và tiếng ho. Bài viết của Sputnik sau đây nói về chuyện ứng dụng này hoạt động như thế nào và những phát triển nào đã xuất hiện ở Nga trong lĩnh vực y học kỹ thuật số.

Thuật toán của ứng dụng Sber đưa ra kết quả rất nhanh chóng - chỉ mất 60 giây. Các nhà phát triển cho biết độ chính xác của chẩn đoán là khoảng 80%. Sắp tới, ứng dụng sẽ xuất hiện trên App Store và Google Play ở Nga, ai cũng có thể tải xuống hoàn toàn miễn phí.

điện thoại thông minh - Sputnik Việt Nam
Có thể sử dụng ứng dụng để xác định COVID-19 qua triệu chứng ho
“Các tệp âm thanh được chuyển đổi thành quang phổ thể hiện năng lượng của âm thanh ở các tần số khác nhau, sau đó được phân tích bằng mạng nơ-ron”, – đại diện Sber nói với phóng viên Sputnik.

Trong quá trình tạo ra một chương trình như vậy, phòng thí nghiệm đã sử dụng hơn 1000 mẫu âm thanh tiếng ho và hơi thở, được các tình nguyện viên thu thập khi làm việc với bệnh nhân tại các phòng khám ở Nga.

“Covid ảnh hưởng đến phổi và thanh quản theo một cách nhất định, và tất nhiên, ảnh hưởng đến hô hấp, lời nói và tiếng ho. Đôi khi tai người nghe rõ những thay đổi này, nhưng thông thường chúng được “ngụy trang” nên không thể phân biệt được. Khi đó, mạng thần kinh sẽ giúp đỡ”, - đại diện Sber cho biết.

Phương pháp kiểm tra nhanh này không thay thế được cho xét nghiệm y tế hoặc chẩn đoán mà chỉ có bác sĩ mới thực hiện được. Tuy nhiên, ứng dụng cho phép nhanh chóng đưa ra quyết định có cần gọi bác sĩ đến nhà hay không.

“Chúng tôi hy vọng rằng thuật toán này sẽ giúp giảm lây nhiễm và giảm số lượng ca mắc bệnh, vì nó sẽ hoàn toàn miễn phí và có sẵn cho tất cả những ai có điện thoại thông minh với hệ điều hành iOS hoặc Android”, – đại diện Sber cho biết.
Các hệ thống xét nghiệm chẩn đoán coronavirus mới tại Trung tâm Dịch vụ Vệ sinh và Dịch tễ học ở Lãnh thổ Krasnoyarsk - Sputnik Việt Nam
Bác sĩ so sánh bộ kit chẩn đoán coronavirus của Nga và nước ngoài

Giai đoạn này ứng dụng miễn phí sẽ chỉ có thể tiếp cận ở Nga do tính đặc thù âm thanh của từng loại ngôn ngữ.

“Do đặc thù ngôn ngữ khác nhau, hiện nay mới chỉ có dữ liệu tiếng Nga được thu thập cho ứng dụng này. Do đó, chưa có kế hoạch sử dụng nó ở nước ngoài, vì thực tế là cần phải nghiên cứu cách người khỏe mạnh và người bệnh phát âm trong các ngôn ngữ khác”, – Sber lưu ý.

Đây không phải là lần đầu tiên Sber thử sức mình trong phát triển y học hiện đại. Tháng 12 năm 2020, một dịch vụ trực tuyến chẩn đoán bằng trí tuệ nhân tạo đã được ra mắt. Để nhận được lời khuyên y tế từ trí thông minh nhân tạo, người dùng chỉ cần liệt kê các triệu chứng trong dịch vụ, sau đó hệ thống sẽ nêu lên ba nguyên nhân có thể gây ra bệnh.

Trong "bộ nhớ" của hệ thống có 265 chẩn đoán khác nhau, bao gồm 95% tất cả các ca chẩn đoán có thể xảy ra ở người Nga. Độ chính xác của chẩn đoán là 75-91%, tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh.

Hiện tại trên trang web của Sber cũng có một bảng câu hỏi kiểm tra, sử dụng trí tuệ nhân tạo để chẩn đoán khả năng mắc bệnh do coronavirus, đồng thời đưa ra tiên lượng của từng cá nhân về diễn biến của bệnh.

Các bác sĩ tại Bệnh viện 15 ở Moskva. - Sputnik Việt Nam
Ông Putin nghe kể về "bệnh viện ảo" cho bệnh nhân COVID-19

Trước đó, Phó chủ tịch thứ nhất Hội đồng quản trị Sberbank, ông Lev Khasis đã nói rằng thị trường y học kỹ thuật số vào năm 2023 có thể tăng trưởng gấp 5 lần và lên tới khoảng 500 tỷ rúp. Tham vọng của Sberbank là đến cuối giai đoạn này sẽ chiếm vị trí hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Giai đoạn đầu đại dịch, công ty công nghệ cao Intellogic đã sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để chẩn đoán Covid-19 bằng hình ảnh. Cuối năm 2020, cùng với công ty dược phẩm Petrovax, Intellogic đã thử nghiệm hiệu quả thuốc điều trị các bệnh phổi do Covid-19 gây ra.

Tháng 10 năm 2020, trí tuệ nhân tạo đã hỗ trợ xe cấp cứu ở Moskva, giúp xử lý các cuộc gọi bác sĩ và giảm tải cho những người điều phối.

Chính phủ Nga rất khuyến khích phát triển y học từ xa. Nếu trước đây chẩn đoán chỉ có thể được thực hiện sau khi nhập viện trực tiếp, thì vào tháng 3 năm 2020, một dự luật về y học từ xa đã được hạ viện đề ra.

Ngày càng có nhiều dịch vụ như vậy ở Nga. Chẳng hạn, dịch vụ y tế kỹ thuật số đầu tiên của Nga là "Bác sĩ ngay cạnh bạn". Năm 2020, số lượng người sử dụng dịch vụ vượt quá 5,4 triệu người. Từ năm 2016, dịch vụ “Yandex. Sức khỏe” đã hoạt động trên khắp nước Nga.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала