Việt Nam phát hiện một trường hợp nhập cảnh mắc Covid-19

© Ảnh : Thùy Dung - TTXVNThường xuyên phun hóa chất khử trùng tại Khách sạn Cozynibi, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.
Thường xuyên phun hóa chất khử trùng tại Khách sạn Cozynibi, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo bản tin lúc 18 giờ ngày 16/1 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Việt Nam tiếp tục ghi nhận một ca mắc mới, là trường hợp nhập cảnh được cách ly ngay tại tỉnh Thanh Hóa.

Biến thể mới của SARS-CoV-2 đã lây lan ra 50 nước và vùng lãnh thổ

Chiều 16/1, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 thông tin về ca mắc Covid-19 mới.

Cụ thể, bệnh nhân 1.537 là nam, 56 tuổi, là chuyên gia, quốc tịch Nigeria. Ngày 14/1, bệnh nhân từ Qatar nhập cảnh tại sân bay Nội Bài trên chuyến bay QR976, được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại tỉnh Thanh Hóa. Kết quả xét nghiệm ngày 15/1 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa cho thấy bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Nghiên cứu vaccine COVID-19 tại Viện Vaccine và Sinh phẩm Y tế tại tỉnh Khánh Hòa. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam sẽ thử nghiệm vaccine COVID-19 thứ 2 trên người trong tháng 1/2021

Như vậy, hiện nay, tổng số ca mắc Covid-19 tại Việt Nam là 1.537 ca, trong đó có 693 ca lây nhiễm trong nước. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 17.954, trong đó có 135 ca cách ly tập trung tại bệnh viện, 16.466 ca cách ly tập trung tại cơ sở khác và số còn lại cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Về tình hình điều trị, Tiểu ban Điều trị – Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, cho biết Việt Nam đã điều trị khỏi cho 1.380 ca và ghi nhận 35 ca tử vong.

Hiện Việt Nam có một vắc-xin phòng Covid-19 thử nghiệm trên người giai đoạn một. Vắc-xin Nanocovax của Công ty NANOGEN bước đầu được đánh giá có hiệu quả miễn dịch tốt. Dự kiến, giai đoạn 2 của quá trình thử nghiệm vắc-xin Nanocovax sẽ bắt đầu ngay sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới. Biến thể mới của SARS-CoV-2 được phát hiện đầu tiên tại Anh hồi giữa tháng 12/2020 đã lây lan ra 50 nước và vùng lãnh thổ. Biến thể tương tự được phát hiện tại Nam Phi cũng đã xuất hiện tại 20 nước và vùng lãnh thổ. Cả hai biến thể này được xác định có khả năng lây nhiễm cao.

Thực hiện quy trình giám sát y tế khép kín với người nhập cảnh

Chiều 15/1, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 đã họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Tại cuộc họp, thông tin đáng chú ý được đưa ra thảo luận là việc Bộ Y tế, Bộ Khoa học – Công nghệ và Bộ Thông tin – Truyền thông đã hoàn thiện, cập nhật hệ thống quản lý thông tin về dịch Covid-19 và thông tin về những người nhập cảnh để bắt đầu thực hiện quy trình giám sát y tế khép kín.

Logo của Tổ chức Y tế Thế giới tại Geneva - Sputnik Việt Nam
Trưởng đại diện WHO cảm ơn Việt Nam về công tác phòng, chống dịch Covid-19

Theo đó, hệ thống sẽ ghi nhận thông tin ngay khi công dân, chuyên gia đăng ký với cơ quan ngoại giao Việt Nam và ngành hàng không để về nước. Tất cả trường hợp này phải khai báo y tế bắt buộc, trong đó phải nêu rõ sau khi cách ly về sẽ ở đâu. Từ đó, lực lượng phòng, chống dịch bệnh trong nước sẽ chủ động chuẩn bị phương án đón, đưa người nhập cảnh đến khu cách ly tập trung và sau khi hoàn thành cách ly phải có bàn giao chi tiết giữa cơ quan y tế nơi tổ chức cách ly với địa phương đón người về.

Đối với vấn đề nhập cảnh qua đường bộ, Ban Chỉ đạo đề nghị các trường hợp nhập cảnh hợp pháp vẫn phải tuân thủ cách ly tập trung và ngăn chặn triệt để nhập cảnh bất hợp pháp. Trong mọi trường hợp, người Việt Nam nhập cảnh qua đường bộ và được cách ly tại các khu cách ly tập trung của quân đội thì không phải đóng phí.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала