Tổng hợp những lời nói dối trắng trợn nhất của Trump

© REUTERS / Jonathan ErnstTổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại một cuộc họp song phương tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thường niên ở New York
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại một cuộc họp song phương tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thường niên ở New York - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Kênh truyền hình Mỹ CNN đã lập danh sách từ 15 sự kiện khi đương kim Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói dối các công dân một cách trắng trợn.

Tại sao Trump nói dối?

Danh sách bao gồm các trường hợp xảy ra trong cả bốn năm của nhiệm kỳ Tổng thống. Như nhà phân tích Daniel Dale của CNN nhấn mạnh, Trump bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống của ông với lời nói dối. Chẳng hạn, trong khi Trump có bài phát biểu tại lễ tuyên thệ nhậm chức hôi tháng 1 năm 2017 tại Washington thì trời đổ mưa. Tuy nhiên, sau đó trong cùng ngày, Trump lại khẳng định rằng cơn mưa không bắt đầu chừng nào ông chưa nói xong.

Dân chúng trên Quảng trường Thời đại ở New York chụp ảnh người đàn ông đeo mặt nạ Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Ban vận động tranh cử của ông Trump bị kiện vì tội vu khống

Lời nói dối nguy hại nhất của Tổng thống Trump là tuyên bố cho rằng đại dịch coronavirus ở nước Mỹ đang trong tầm kiểm soát. Chẳng hạn, vào tháng 3 năm 2020, trong cuộc họp báo ngắn tại Nhà Trắng, Trump tuyên bố rằng mặc dù có khả năng lây nhiễm COVID-19, đại dịch vẫn “dưới sự kiểm soát hoàn toàn” của chính quyền. Tuy nhiên, ngay khi đó nhận định của Trump đã trái ngược với đánh giá của giới chuyên gia.

Xếp thứ ba trong “danh sách lời dối trá” là thông báo năm 2019 của Trump về mối nguy hiểm đối với bang Alabama do cơn bão Dorian. Sau đó, Cơ quan Khí tượng Hoa Kỳ đã phủ nhận những dữ liệu này nhưng nguyên thủ quốc gia Mỹ vẫn không muốn nhận sai và thậm chí Trump còn đưa ra một bản đồ bão đã được chỉnh sửa.

Trang Twitter của Trump - Sputnik Việt Nam
Mạng xã hội gỡ video của ông Trump trong đó có thông tin sai lệch về coronavirus

Theo CNN, trường hợp nực cười nhất là lời nói dối của Trump về cuộc gọi dường như từ người đứng đầu Phong trào Hướng đạo Quốc gia vào năm 2017, trong đó vị thủ lĩnh hướng đạo sinh Mỹ ca ngợi bài phát biểu của nguyên thủ quốc gia với hướng đạo sinh là “bài phát biểu vĩ đại nhất”. Tuy nhiên, như xác minh sau đó cho thấy, không hề có cuộc gọi nào như vậy.

 Trong danh sách những lời nói dối trắng trợn còn bao gồm việc trích dẫn bóp méo câu nói năm 2013 của nghị sĩ đảng Dân chủ Ilham Omar với mục đích tố cáo sự ủng hộ của ông này đối với bọn khủng bố, rồi những khẳng định không chính xác của nhà lãnh đạo Mỹ về thương mại với Trung Quốc.

Ngoài ra, kênh truyền hình đưa vào danh sách cả lời khẳng định của Trump rằng chính ông đã phấn đấu đạt tới việc thông qua chương trình giúp đỡ các cựu chiến binh, mặc dù thực ra chương trình này đã được chấp thuận từ thời người tiền nhiệm Barack Obama, cũng như tuyên bố rằng “tiếng ồn của cối xay gió gây ra bệnh ung thư”. Những lời nói dối “vô liêm sỉ” nhất của Trump là phát biểu của ông trong chiến dịch tranh cử năm 2020, trong đó liên tục cáo buộc đối thủ Joe Biden về quan điểm cấp tiến.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала