“Vang hồi chuông báo tử”: Chuyên gia Anh dự đoán sự tan rã của đất nước

© AFP 2023 / Fabrice CoffriniCờ Anh trên nền đồng hồ Big Ben ở London
Cờ Anh trên nền đồng hồ Big Ben ở London - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Nhà báo Anh Gavin Esler vừa tuyên bố về cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ở Vương quốc Anh, có khả năng lớn đe dọa sự tan rã của đất nước.

Cây bút chính luận đã viết về điều này trong cuốn sách “Nước Anh kết thúc như thế nào - Chủ nghĩa dân tộc Anh và sự hồi sinh của bốn quốc gia”, chuyên khảo chưa xuất bản này được Daily Mail trích dẫn.

Quang cảnh từ bờ đối diện của sông Thames đến Cung điện Westminster ở London - Sputnik Việt Nam
Anh đứng trước bờ vực bị phong tỏa thương mại

Có phải là sự cáo chung của nước Anh?

“Phần lớn người Scotland thấy chán ghét những sự kiện ở Westminster kể từ năm 2016, đặc biệt là Brexit và những gì họ coi là thể hiện sự thiếu năng lực của Boris Johnson và Chính phủ của ông ta”, - Esler viết.

Nhà báo nhắc lại lời Bộ trưởng thứ nhất của Scotland, Nikola Sturgeon, rằng nhiều người Scotland tin vào của sự “thâm hụt dân chủ sâu sắc” đối với quốc gia của họ, vì quan điểm của nhân dân về Brexit và các vấn đề khác đều bị phớt lờ không được tính đến, và nếu người Scotland muốn rời khỏi một liên minh nào, thì đó là Vương quốc Anh.

“Tôi tin rằng nước Anh thực sự có thể sắp đi đến chỗ cáo chung. Tôi không nghe thấy tiếng chuông báo động. Mà đó là hồi chuông báo tử”, - Esler nhấn mạnh.

Tác giả trình bày ý tưởng rằng “Vương quốc Anh bây giờ chỉ thống nhất trên danh nghĩa” và Chính phủ của Boris Johnson đã thất bại trong việc đoàn kết quốc gia ngay cả trong đại dịch coronavirus, tuy rằng trước đây chiến tranh và thảm họa lại chính là yếu tố thống nhất người Anh trong nhiều thế kỷ.

Chỉ ra sự phân quyền nghiêm trọng trong cuộc chiến chống đại dịch ở các vùng khác nhau của quốc gia, nhà báo nhấn mạnh sự không đồng nhất của đất nước, thể hiện qua sự khác biệt trong công việc ở những vùng khác nhau của Vương quốc Anh, khác biệt về hệ thống y tế chăm sóc sức khỏe, giáo dục, truyền thông, khác biệt về luật pháp và thậm chí là có sự khác biệt về quy chế địa vị của Nữ hoàng trong các nhà thờ Anh giáo và Scotland.

Cầu Westminster ở London. - Sputnik Việt Nam
Khủng hoảng trên thị trường lao động bao trùm nước Anh

Tác giả nêu ra một số hệ quả tiềm ẩn của cuộc khủng hoảng ở Anh.

“Một trong số đó là trong cơn thịnh nộ sôi sục của chủ nghĩa dân tộc Anh, chúng ta đang chứng kiến ​​những điềm báo ngầm đầu tiên về việc nước Anh sẽ kết thúc như thế nào. Khả năng thứ hai là sự bất mãn này sẽ trở thành chất xúc tác để thay đổi tư duy về Vương quốc Anh mới, như là thứ gì đó vẫn còn mù mờ, nhưng dù sao chăng nữa Liên hiệp Anh cũng sẽ được tái tạo. Phương án thứ ba là giữ nguyên hiện trạng, nhưng sau Brexit thì điều này đã không khả thi”, - Esler nhận xét.

Nhà báo lưu ý rằng nếu khả năng thứ hai trong số những phương án được ông đề xuất mà thất bại hoặc không được thực hiện, thì việc tách Scotland và có thể cả Bắc Ireland ra khỏi Anh sẽ dẫn đến cuộc khủng hoảng chính trị toàn diện, "sẽ phức tạp, bẩn thỉu, tốn kém và cay đắng hơn nhiều so với Brexit".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала