Ngoại trưởng Nga Lavrov bình luận về việc bắt giữ Navalny sau khi ông trở về Nga

© Sputnik / Insaf BasirovAlexei Navalny trở về Nga
Alexei Navalny trở về Nga - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Việc bắt giữ Alexei Navalny thuộc thẩm quyền của các cơ quan thực thi pháp luật, ở đây đề cập tới việc thực thi luật pháp của Nga, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho biết.

Navalny trở về Nga

Navalny, người đang bị truy nã, đã trở về Nga từ Đức vào Chủ nhật. Ông bị bắt giữ tại sân bay, FSIN (Cơ quan thi hành án Liên bang) đưa tin. Bộ lưu ý rằng các biện pháp kiềm chế tiếp theo đối với Navalny sẽ do tòa án quyết định, cho đến khi có quyết định của tòa, ông bị tạm giữ. 

© REUTERS / Reuters TVAlexei Navalny bị bắt giữ tại sân bay Sheremetyevo
Ngoại trưởng Nga Lavrov bình luận về việc bắt giữ Navalny sau khi ông trở về Nga - Sputnik Việt Nam
Alexei Navalny bị bắt giữ tại sân bay Sheremetyevo
"Trường hợp của Navalny bị nhuốm màu đối ngoại nghe có vẻ giả tạo và hoàn toàn trái pháp luật. Mọi thứ xảy ra với Navalny liên quan đến việc ông ta trở về, việc bắt giữ đều nằm trong thẩm quyền của các cơ quan thực thi pháp luật", - ông Lavrov nói trong cuộc họp báo tổng kết năm 2020.
Tòa nhà của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga - Sputnik Việt Nam
Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố đáp trả các lệnh trừng phạt của EU về vụ Navalny

Tuân thủ luật pháp Nga

“Ở đây không thể có câu hỏi gì về phía Bộ Ngoại giao. Chúng tôi đang nói về việc thực thi luật pháp của Nga. Nếu ở một số quốc gia khác, việc thực thi luật pháp của họ được coi là thứ yếu so với việc đạt được một số mục tiêu địa chính trị, thì đây là vấn đề của họ. Trong trường hợp của chúng tôi, cơ quan thực thi pháp luật chính quyền đã hình thành lập trường của họ từ lâu, từ hồi tháng 8," - ông nói thêm.

Trước đó, bình luận về lời kêu gọi của các nước phương Tây về việc thả Navalny, ông Lavrov tuyên bố rằng mục đích của các nước này là nhằm đánh lạc hướng chú ý của người dân khỏi cuộc khủng hoảng sâu rộng của mô hình phát triển dân chủ

Blogger người Nga Alexei Navalny trong một cuộc biểu tình chống đối ở Moscow - Sputnik Việt Nam
Nhà phát triển Novichok đề xuất một giả thuyết mới của "vụ đầu độc" Navalny

Khởi tố vụ án hình sự chống nhân vật đối lập

Vào tháng 12, đại diện chính thức của Ủy ban Điều tra LB Nga, bà Svetlana Petrenko thông báo rằng đã khởi tố vụ án hình sự đối với Navalny theo điều luật về tội lừa đảo với quy mô đặc biệt lớn. Quá trình điều tra cho thấy trong số 588 triệu rúp (hơn 183 tỷ VND) thu được dưới dạng quyên góp dành cho nhu cầu của hang loạt tổ chức phi lợi nhuận, cá nhân Navalny với tư cách là người đứng đầu thực tế đã chi hơn 356 triệu rúp (111 tỷ VND) vào mục đích cá nhân. 

Navalny còn có hai án treo. Đầu tiên là trong vụ “Kirovles”, gắn với việc tham ô hơn 16 triệu rúp (5 tỷ VND); thứ hai là vụ “Yves Rocher” với hành vi biển thủ hơn 30 triệu rúp (9 tỷ VND).

Vụ Navalny nhập viện

Trong chuyến bay từ Tomsk về Matxcơva ngày 20 tháng 8, Navalny thấy người không khỏe. Máy bay đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống Omsk, nơi các bác sĩ từ bệnh viện địa phương đã dành hỗ trợ y tế cấp cứu trong hai ngày. Sau đó, nhân vật đối lập được chuyển sang trạm xá «Charite» ở Berlin. 

© REUTERS / Instagram @NAVALNY / Social MediaThủ lĩnh của phe đối lập Nga, Alexei Navalny, tại bệnh viện Charite ở Berlin
Ngoại trưởng Nga Lavrov bình luận về việc bắt giữ Navalny sau khi ông trở về Nga - Sputnik Việt Nam
Thủ lĩnh của phe đối lập Nga, Alexei Navalny, tại bệnh viện Charite ở Berlin

Sau hai tuần rưỡi, vào ngày 10 tháng 9, Navalny ra khỏi trạng thái hôn mê và ngày 14 tháng 9, được ngắt kết nối với thiết bị thông khí phổi nhân tạo. Các chuyên gia một số nước châu Âu tuyên bố rằng Navalny bị đầu độc bằng hoá chất từ nhóm «Novichok». Các bác sĩ Nga khẳng định không tìm thấy dấu vết của chất độc trong phân tích bệnh phẩm. 

Đọc thêm: Bộ Ngoại giao Nga: OPCW giấu công thức các chất trong xét nghiệm của Navalny

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала