Người Iran gọi biện pháp trừng phạt mới của Hoa Kỳ là phô trương màu mè

© AP Photo / Vahid SalemiNgười phụ nữ vẽ bậy trên tường của Đại sứ quán Mỹ ở Tehran trước đây
Người phụ nữ vẽ bậy trên tường của Đại sứ quán Mỹ ở Tehran trước đây - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
TEHRAN (Sputnik) - Người đứng đầu chính quyền Tổng thống Iran, ông Mahmoud Vaezi, nhận định rằng các biện pháp trừng phạt chống Iran mới nhất mà Hoa Kỳ áp đặt chỉ là sự phô trương màu mè.
“Những biện pháp trừng phạt mới nhất của Hoa Kỳ không có ứng dụng thực tế nào và chỉ đưa ra nhằm mục đích phô trương, là bằng chứng bổ sung về sự thất bại của chính quyền Trump thiếu thiện chí mà trong những ngày cuối cùng vẫn không thể từ bỏ các biện pháp chống Iran”, - ông Vaezi viết trên Twitter.

Một tuần lễ trước khi kết thúc nhiệm kỳ, ê-kip chính quyền Donald Trump đã gia tăng đáng kể sức ép chống Tehran, áp đặt biện pháp trừng phạt với hang loạt tổ chức của Iran vì tham gia mua bán vũ khí, cũng như một số công ty không phải của Iran, kể cả các công ty của UAE và Trung Quốc.

Ngoại trưởng Pompeo - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ áp đặt biện pháp trừng phạt chống Bộ Quốc phòng Iran

Iran đe kiện Hoa Kỳ lên Tòa án Quốc tế

Theo tuyên bố của ông Saeed Khatibzadeh phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran, Tehran đã gửi công hàm cho Hoa Kỳ, cảnh báo về hậu quả của việc chèn ép các nhà ngoại giao Iran.

“Nếu Hoa Kỳ không chấm dứt hành động bất hợp pháp chống lại các nhà ngoại giao Iran tại các tổ chức quốc tế như Liên Hợp Quốc, Ngân hàng Thế giới, Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Iran sẽ đệ đơn kiện lên Tòa án Quốc tế”, - thông cáo nêu rõ.

Như ông Khatibzadeh nhấn mạnh nhưng không dẫn kèm ví dụ cụ thể, chính quyền Mỹ từ lâu đã “chèn ép” các đại diện của Iran và thành viên gia đình, những người làm việc trong các tổ chức quốc tế bố trí trên lãnh thổ Hoa Kỳ.

Công hàm đã được chuyển đến Hoa Kỳ thông qua Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Tehran, đại diện cho lợi ích của Washington tại nước Cộng hòa Hồi giáo Iran.

Căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Iran đã bùng phát leo thang hồi đầu năm trong bối cảnh tưởng niệm ngày Tướng Qasem Soleimani bị sát hại.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала