Người phụ nữ Thái Lan 65 tuổi bị kết án 43 năm tù vì xúc phạm nhà vua

© Fotolia / BortN66Tù trong tù
Tù trong tù - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bà Anchan, 65 tuổi, bị kết án 43 năm tù vì xúc phạm nhà vua, The Guardian đưa tin. Bà bị cáo buộc đăng tài liệu âm thanh chỉ trích chế độ quân chủ trên Facebook và YouTube. Ban đầu, tòa định giam bà sau song sắt 87 năm, nhưng bản án dành cho góa phụ được giảm xuống một nửa vì bà đã nhận tội.
"Tôi nghĩ điều đó không có gì đáng sợ. Nhiều người đã chia sẻ những tài liệu này  và nghe chúng, - người phụ nữ nói. - Vì vậy, tôi đã không suy nghĩ về mọi chuyện, tôi đã quá tự tin và không đủ cẩn thận để hiểu rằng tại thời điểm đó không nên làm việc này.”

Bà cho biết đã làm việc tại cơ quan nhà nước 40 năm và bị bắt trước khi nghỉ hưu một năm, nay do bị kết án nên sẽ bị mất trợ cấp tuổi già.

Nhà vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn (Rama X) - Sputnik Việt Nam
Sinh viên Thái Lan kêu gọi hủy bỏ điều luật hình sự về tội phạm thượng

Luật pháp Thái Lan

Luật pháp Thái Lan về tội xúc phạm nhà vua quy định rằng bất kỳ ai "bêu xấu, xúc phạm hoặc đe dọa nhà vua, hoàng hậu, những người thừa kế ngai vàng và nhiếp chính" có thể bị phạt tù từ 3 đến 15 năm cho mỗi tội danh. Bà Anchan bị kết án với 29 điều vi phạm.

Nhân tiện nói thêm, phiên tòa xét xử trường hợp của bà Anchan đã kéo dài 6 năm, nhưng phán quyết đã được thông qua tại thời điểm này vì chính quyền đang cố gắng trấn áp phong trào thanh niên ủng hộ dân chủ, chỉ trích chế độ quân chủ và chính phủ chưa từng có, The Guardian cho biết. Năm ngoái, hàng chục nghìn người đã biểu tình phản đối Vua Maha Wachiralongkorn và gia đình ông. Họ yêu cầu cải cách, đòi tịch thu tài sản và hủy bỏ quyền lực của hoàng gia, sửa đổi quy định thể chế quân chủ trong hiến pháp. Tờ báo Anh lưu ý rằng việc thảo luận công khai về tất cả những vấn đề này là điều hiếm thấy ở Thái Lan.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала