Sẽ có bao nhiêu Đại biểu tham dự Quốc hội khóa XV?

© Ảnh : TTXVN - Đinh Thị Thu HươngThành phố Hồ Chí Minh rực rỡ cờ hoa chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng
Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ cờ hoa chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Quốc hội khóa XV dự kiến có 500 đại biểu và phải là những người "thật sự có đức, có tài, xứng đáng đại diện cho nhân dân".

Ngày 21/1, đã diễn ra hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, do Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo Hội nghị triển khai công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 - Sputnik Việt Nam
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chỉ đạo Hội nghị triển khai công tác bầu cử

Tại hội nghị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cho hay, chỉ thị số 45 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử đã đề ra mục tiêu phấn đấu bầu đủ 500 đại biểu Quốc hội và đạt tỉ lệ đại biểu Quốc hội chuyên trách (ít nhất 40%). Đề nghị việc lấy ý kiến đại biểu, cử tri nơi công tác phải được thực hiện thực chất, ông Trần Quốc Vượng nói thêm:

"Chúng ta vừa đảm bảo quyền bầu cử, ứng cử, quyền tự ứng cử, đề cử của công dân nhưng cũng phải đảm bảo quy trình, tránh việc lợi dụng khe hở để đưa người không đủ tiêu chuẩn vào HĐND và đại biểu Quốc hội. Dân là người giám sát, không ai qua mắt được dân nên phải lấy ý kiến của dân thực chất chứ không nên tổ chức hình thức, như vậy mới chọn được người đúng tiêu chuẩn".

Nhận định về vấn đề này, Chủ tịch nước cho biết:

 “Đây là cuộc vận động chính trị quan trọng và là đợt sinh hoạt dân chủ sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân. Đây cũng là cơ hội thực hiện quyền làm chủ của nhân dân thông qua việc lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu, thật sự có đức, có tài".

Qua đó, Bộ Chính trị yêu cầu cần gắn kết quả nhân sự của Đại hội Đảng các cấp và quy hoạch cán bộ với công tác chuẩn bị nhân sự để giới thiệu những người tiêu biểu về phẩm chất, đạo đức và năng lực, có quan điểm, lập trường chính trị vững vàng, đủ tiêu chuẩn tham gia làm đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND.

Đồng thời, Bộ Chính trị nêu rõ kiên quyết không giới thiệu ứng cử những người không xứng đáng, không đủ tiêu chuẩn, nhất là những người sa sút về phẩm chất đạo đức, tham nhũng, chạy chức, chạy quyền, xu nịnh, kiêu ngạo, quan liêu, gây mất đoàn kết, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng, Nhà nước.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала