Nguyên nhân khiến chính quyền TP Thủ Đức hoạt động sớm hơn kế hoạch

© Depositphotos.com / Phong.tranTP.HCM
TP.HCM - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Bộ máy chính quyền TP Thủ Đức đi vào hoạt động sớm hơn kế hoạch để kịp chuẩn bị bầu cử vào ngày 23/05.

Sáng 22/01, đã diễn ra Hội nghị giao ban về TP Thủ Đức.

Ông Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính và thành lập thành phố Thủ Đức trực thuộc Thành phồ Hồ Chí Minh tại lễ công bố.  - Sputnik Việt Nam
TP Thủ Đức có Chánh án TAND mới
 Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan và bà Nguyễn Thị Hồng Thắm, Phó giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM, thông tin chính thức về lý do bộ máy chính quyền TP Thủ Đức đi vào hoạt động sớm hơn 16 ngày so với kế hoạch - chuyển từ ngày 7/2 đến ngày 22/1.

Tại hội nghị, Phó chủ tịch Võ Văn Hoan cho biết TP đang chạy đua với thời gian để đảm bảo việc thành lập TP Thủ Đức kịp thời, tiến hành bầu cử vào ngày 23/5. Theo đó, các hoạt động của chính quyền cũ phải chấm dứt để chính quyền TP Thủ Đức chính thức đi vào hoạt động từ ngày 22/1. Ông Hoan chia sẻ:

"Thời điểm này rất quan trọng, rất nhạy cảm, tác động không chỉ trong tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ mà ảnh hưởng rất nhiều đến người dân và doanh nghiệp. Mặc dù biết trước, mọi người vẫn lúng túng".

Phó giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Nguyễn Thị Hồng Thắm thông tin thêm rằng theo quy định, tính từ thời điểm kể từ khi thành lập thì trước 23/5, TP Thủ Đức có 60 ngày để tổ chức bộ máy cấp phường, xã và phải thành lập ủy ban bầu cử ở các đơn vị ít nhất 105 ngày.

Sau năm 2025 nhân sự thành phố Thủ Đức sẽ giảm gần 200 cán bộ

Theo kế hoạch ban đầu, bộ máy chính quyền TP Thủ Đức sẽ đi vào hoạt động từ ngày 7/2. Tuy nhiên, ngày 20/1, UBND TP đã ban hành quyết định TP Thủ Đức sẽ chính thức hoạt động từ 22/1.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Lê Hoà Bình phát biểu tại Hội nghị. - Sputnik Việt Nam
Hà Lan sẽ giúp chống ngập hiệu quả cho TP Thủ Đức
Chính vì thế, sáng nay HĐND TP Thủ Đức đã họp và thông tin với báo chí. Nhiệm vụ của HĐND TP Thủ Đức là để bầu chủ tịch HĐND TP, phó chủ tịch HĐND TP và trưởng, phó các ban của HĐND TP. Đồng thời, HĐND cũng bầu chủ tịch và các phó chủ tịch theo đúng quy định của pháp luật.

TP Thủ Đức được thành lập trên cơ sở sắp xếp nguyên trạng 3 quận: 2, 9 và Thủ Đức. Đây là thành phố mới được lập theo Nghị quyết 1111/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã và thành lập TP Thủ Đức thuộc TP.HCM. Sau khi thành lập, TP Thủ Đức có 34 phường, rộng 211,56 km2 và hơn 1 triệu người.

Trước đó, Sở Nội vụ đã trình phương án nhân sự cho UBND TP.HCM, TP Thủ Đức sẽ có 657 cán bộ và sau năm 2025, nhân sự sẽ giảm còn 459 người.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала