Văn kiện Đại hội XIII lần này có những chỉnh sửa gì khác với lần trước?

© Sputnik / Taras IvanovGiao thông trên đường phố Hà Nội trang hoàng chào mừng Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 13
Giao thông trên đường phố Hà Nội trang hoàng chào mừng Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 13 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Tổng Thư ký Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Viết Thông chia sẻ, chìa khóa của văn kiện Đại hội XIII được khái quát trong 6 chữ “thể chế, sáng tạo, khát vọng".

Tổng thư kí hội đồng Lý luận cho biết, sau Hội nghị Trung ương 13, ngày 20/10/2020, Bộ Chính trị đã công bố toàn văn dự thảo các văn kiện để xin ý kiến rộng rãi nhân dân, đại biểu Quốc hội, mặt trận và các đoàn thể trong, ngoài nước. 

Cờ Việt Nam và Đảng Cộng sản - Sputnik Việt Nam
Việt Nam đứng trước cơ hội vàng sau 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội
Khi nói về văn  kiện của Đại hội Đảng XIII, ông Nguyễn Viết Thông chia sẻ cảm xúc:

“Rất mừng là lần này, nhân dân cùng các tổ chức Đảng đặc biệt quan tâm, tâm huyết góp ý cho các văn kiện trình Đại hội Đảng XIII. Nhờ vậy, chất lượng văn kiện được nâng cao, mang tính thời sự và hơi thở cuộc sống, thể hiện khát vọng mạnh mẽ hơn”.

Những điểm nhấn đã được chỉnh sửa trong văn kiện Đại hội Đảng XIII

Văn kiện trình Đại hội Đảng sẽ được tiếp thu, sửa đổi, bổ sung từ ý kiến góp ý của các tầng lớp nhân dân, ông Nguyễn Viết Thông cũng đặc biệt lưu ý một số tiếp thu quan trọng.

Ví dụ ở chủ đề của Đại hội, dự thảo cũ nêu 5 chủ đề, dự thảo mới sau khi đã tiếp thu cũng có 5 chủ đề nhưng có bổ sung, hoàn chỉnh 2 thành tố sau:

  1. Thành tố “phát huy ý chí, khát vọng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại”. Thành tố này được Hội nghị Trung ương 14 tiếp thu, hoàn chỉnh là “khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, phát huy ý chí, khát vọng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại”. Tức là có thêm yếu tố “khát vọng phát triển đất nước” và đặt thành tố này lên phía trước, thể hiện tầm quan trọng.
  2. Thành tố “đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, phát triển nhanh, bền vững đất nước”, được tiếp thu, sửa đổi là “tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới”.

Song song đó, dự thảo văn kiện mới đã cập nhật những số liệu quan trọng.

Lá cờ việt nam - Sputnik Việt Nam
Bất chấp Covid: Việt Nam hái “trái ngọt” sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII
Nếu như dự thảo cũ nêu “tốc độ tăng trưởng bình quân 5 năm là 6,8%”, thì trên thực tế hiện chỉ đạt 5,9%; quy mô nền kinh tế trước đây là 300 tỷ, bây giờ là 268,4 tỷ; bình quân thu nhập đầu người trước đây ước đạt 3.000 USD, nay ước đạt 2.750 USD… Tất cả số liệu này đều do tác động của đại dịch Covid-19 nên phải cập nhật lại.

Ngoài ra, một số số liệu khác cũng cần cập nhật như số kết nạp đảng viên; số cán bộ bị kỷ luật. Trước đây số cán bộ cấp cao bị kỷ luật thuộc diện Trung ương quản lý là gần 90, nhưng đến nay là 113 người.

Hay trong “những dấu ấn nổi bật”, dự thảo văn kiện trước khi đem ra lấy ý kiến nêu 4 dấu ấn nổi bật, nhưng sau khi nghe góp ý của nhân dân, dự thảo mới bổ sung một dấu ấn là “kết quả phòng chống đại dịch Covid-19”, ghi nhận 5 dấu ấn thay vì 4 như trước đây. Đây là nội dung rất mang tính thời sự.

‘Chìa khóa 6 chữ' thể hiện điều gì?

Tổng thư kí cũng khẳng định lại, các văn kiện lần này bám sát cuộc sống hơn, có tầm nhìn bao quát hơn. Điều này được thể hiện nổi bật ở chìa khóa của văn kiện trình Đại hội XIII khái quát trong 6 chữ “thể chế, sáng tạo, khát vọng”.

Trung tâm thành phố Hà Nội trước Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 13 - Sputnik Việt Nam
Không khí lễ hội trước thềm Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 13 tại Hà Nội

Không chỉ bó hẹp ở thế chế kinh tế thị trường định hướng XHCN, văn kiện sẽ giúp chúng ta nhìn nhận rõ vướng mắc về thể chế phát triển đất nước nói chung. Tức là thể chế lần này được đề cập gồm cả thể chế kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại. Đó là điểm mới và là dấu ấn lớn nhất.

Dấu ấn thứ hai của văn kiện là nhấn mạnh yếu tố đổi mới, sáng tạo, để thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Dấu ấn thứ ba để đến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành nước phát triển theo định hướng XHCN, văn kiện lần này nhấn mạnh khát vọng phát triển đất nước.

Tổng kết lại, Đại hội XIII không chỉ đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII mà còn đánh giá 10 năm thực hiện cương lĩnh phát triển năm 2011, 10 năm thực hiện chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2011-2020, nhìn lại 35 năm đổi mới đất nước nên các văn kiện phải thể hiện được sự đánh giá khách quan.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала