Chuyên gia đánh giá cao ý định của Hoa Kỳ nối lại đối thoại với Iran về JCPOA

© AFP 2023 / Atta KenareIran
Iran - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Geneva (Sputnik) - Liên minh châu Âu có thể làm trung gian đối thoại giữa Iran và Hoa Kỳ trong việc đổi mới thỏa thuận Kế hoạch Hành động Toàn diện chung (JCPOA) về chương trình hạt nhân Iran, theo Mark Fino - người đứng đầu bộ phận không phổ biến vũ khí hạt nhân và ngoại giao tại Trung tâm chính sách an ninh Geneva nói với Sputnik.

Liệu có nối lại quan hệ giữa Hoa Kỳ và Iran

Trước đó, Nhà Trắng nói Biden có kế hoạch đàm phán với Iran với các đồng minh. Ứng cử viên vào chức Ngoại trưởng Hoa Kỳ Anthony Blinken nói  nếu Tehran là người đầu tiên quay trở lại việc thực hiện JCPOA, thì Washington cũng sẵn sàng quay lại hiệp định này để tiếp tục tìm kiếm một thỏa thuận lâu dài hơn, cũng bao gồm cả chương trình tên lửa của Tehran.

Hassan Rouhani  - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Iran Rouhani nêu điều kiện để Iran thực hiện nghĩa vụ theo thỏa thuận hạt nhân
"Biden đã hứa sẽ trở lại JCPOA trong chiến dịch tranh cử và có thể đã đánh tiếng điều này với người Iran, bất chấp sự phủ nhận chính thức từ Tehran. Điểm thảo luận duy nhất sẽ là các điều kiện hoặc điều kiện tiên quyết có thể được yêu cầu từ Mỹ và Iran đã từ chối (mở rộng phạm vi hiệp định thông qua việc bao gồm sự hiện diện của Iran trong khu vực và chương trình tên lửa của Tehran), cũng như việc Mỹ sắp xếp dỡ bỏ các lệnh trừng phạt và đưa Iran trở lại tuân thủ hoàn toàn hiệp định. Đây là lĩnh vực mà các đối tác khác trong JCPOA, đặc biệt là EU, có thể đóng vai trò trung gian», - chuyên gia nói.

Hạn chế chương trình hạt nhân của Iran

Năm 2015, 6 bên (Anh, Đức, Trung Quốc, Nga, Mỹ, Pháp) và Iran đã công bố việc đạt được Kế hoạch Hành động Toàn diện chung. Thỏa thuận quy định việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt để đổi lấy việc hạn chế chương trình hạt nhân của Iran. Thỏa thuận ở dạng ban đầu đã không kéo dài đến 3 năm: vào tháng 5 năm 2018, Hoa Kỳ tuyên bố đơn phương rút khỏi và khôi phục các lệnh trừng phạt cứng rắn đối với Tehran.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала