Nga bị loại khỏi nhóm chuyên gia về chương trình Mặt trăng

© Fotolia / VadimsadovskiMặt trăng
Mặt trăng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các đại diện của Nga đã bị loại khỏi nhóm chuyên gia thảo luận về triển vọng xây dựng trạm vũ trụ Gateway trên quỹ đạo Mặt trăng, nguồn tin trong ngành tên lửa và vũ trụ thông tin cho hãng Sputnik.

Theo nguồn tin này, quyết định nói trên được đưa ra sau nhiều lần phía Nga tuyên bố không có được vai trò tương xứng trong dự án.

"Các đại diện của Nga bị loại khỏi cuộc thảo luận về chủ đề này, không còn nằm trong danh sách nhận thư, thảo luận hay tiếp cận tài liệu", - nguồn tin của hãng cho biết.

Sự tham gia của Nga trong dự án Gateway

Kế hoạch xây dựng trạm vũ trụ Gateway trên quỹ đạo Mặt trăng là một phần chương trình nghiên cứu Mặt trăng của Mỹ. Vào năm 2017, Roscosmos và NASA đã ký một thỏa thuận về việc cùng xây dựng trạm này, nhưng sau đó ông Dmitry Rogozin, Tổng Giám đốc Roscosmos lưu ý rằng Nga không thể cho phép mình tham gia vào dự án Gateway, vì nước này chỉ nhận được một vai trò không đủ lớn, ông gọi đó là một dự án lấy Mỹ làm trung tâm.

Trái đất, Mặt trăng  - Sputnik Việt Nam
Nga gọi việc lại chạy đua với Mỹ về chương trình Mặt trăng là vô nghĩa

Nga được giao phần chế tạo một mô-đun của trạm vũ trụ - là cửa để thực hiện các chuyến đi bộ ra ngoài không gian. Hoa Kỳ là nước đóng góp chính cho dự án. Vai trò của mỗi nước tham gia dự án tương ứng với phần đóng góp vào đó. Ông Rogozin tuyên bố sẵn sàng tham gia vào dự án nếu nó dựa trên các nguyên tắc bình đẳng như Trạm vũ trụ quốc tế.

Cơ quan báo chí của tập đoàn nhà nước Roscosmos thông báo với Sputnik rằng lần cuối cùng họ tham gia một cuộc họp như vậy là vào tháng 6 năm 2020. Khi đó đại diện của tập đoàn "theo lời mời của phía Hoa Kỳ đã dự cuộc họp trực tuyến đa phương do NASA tổ chức với sự tham gia của lãnh đạo các cơ quan vũ trụ quốc tế, bàn về những ưu tiên chính trong lĩnh vực thám hiểm Mặt Trăng và vũ trụ xa bằng robot và phi hành gia”, trong đó có dự án Gateway.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала