Phát hiện những sai phạm 'mới' trong dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

© Ảnh : Huy Hùng - TTXVNĐường sắt Cát Linh-Hà Đông có tuyến chính dài hơn 13km đi trên cao, 12 nhà ga và 13 đoàn tàu.
Đường sắt Cát Linh-Hà Đông có tuyến chính dài hơn 13km đi trên cao, 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (Bộ Công an) nêu ra một số bất cập về khoảng cách an toàn giữa nhà ga đường sắt Cát Linh với các cây xăng bên đường.

Qua đó, Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, Công an TP Hà Nội và công an các quận vừa kiểm tra điều kiện phòng chống cháy nổ tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Các đơn vị phát hiện một số điều kiện “không an toàn” của dự án.

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông có tuyến chính dài hơn 13km đi trên cao, 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. - Sputnik Việt Nam
Đã có hạn chót cho tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Cụ thể ở lối lên xuống của các nhà ga, khoảng cách tường ngăn phía tiếp giáp với công trình xung quanh và 2 cây xăng dầu số 40, 45 gần nhà ga Văn Khê và La Khê được kết luận không đảm bảo khoảng cách an toàn về phòng cháy chữa cháy. Không những thế, nhà thầu tư vấn giám sát về phòng cháy chữa cháy là Công ty TNHH Giám sát xây dựng Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh chưa có chứng chỉ hành nghề tại Việt Nam.

Sau khi cơ quan chức năng chỉ ra các sai phạm trên, Bộ GTVT có văn bản gửi Bộ Công an và Cục Cảnh sát PCCC để giải thích về những thiếu sót, đề nghị tiếp tục hỗ trợ nghiệm thu hạng mục phòng cháy chữa cháy của dự án. Đối với vấn đề hồ sơ năng lực pháp nhân theo quy định của tư vấn giám sát, Bộ GTVT giải thích đơn vị tư vấn giám sát của dự án đã được chủ đầu tư phê duyệt kết quả trúng thầu và ký kết hợp đồng vào tháng 3/2010.

Tuy nhiên tại thời điểm này, Nghị định 79/2014 chưa được ban hành nên chưa có yêu cầu điều kiện về chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát PCCC của đơn vị tư vấn giám sát. Sau khi Nghị định 79 được ban hành, Bộ GTVT cũng thừa nhận Ban QLDA đường sắt có thiếu sót khi không hướng dẫn tư vấn giám sát thực hiện hoàn thiện các thủ tục theo nghị định mới. Đại diện Bộ GTVT giải thích:

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội nêu. - Sputnik Việt Nam
Bộ trưởng Thể xin “rút kinh nghiệm”, tàu Cát Linh – Hà Đông sẽ chạy thật trước Đại hội 13?

"Đây là nhà thầu tư vấn giám sát nước ngoài có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ tư vấn giám sát đối với các dự án đường sắt đô thị tại Trung Quốc. Mặt khác, sau khi trúng thầu, đơn vị tư vấn giám sát không thành lập chi nhánh hoặc văn phòng đại diện để hoạt động tại Việt Nam".

Với những lý do trên, Bộ GTVT đề nghị Cục cảnh sát PCCC xem xét và chấp thuận chứng chỉ tư vấn giám sát công tác phòng cháy chữa cháy đã được cấp tại Trung Quốc đối với đơn vị tư vấn giám sát của dự án, làm cơ sở để nghiệm thu công tác phòng cháy chữa cháy.

Còn với khoảng cách lối lên xuống của các nhà ga không đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy, Bộ GTVT đề nghị Cục Cảnh sát PCCC chấp thuận nghiệm thu có điều kiện. Lộ trình khắc phục các tồn tại sẽ được Bộ GTVT phối hợp với UBND Hà Nội, Cục Cảnh sát PCCC tiếp tục giải quyết khi vận hành, khai thác dự án, đảm bảo an toàn về phòng chống cháy nổ theo quy định.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала