Tình báo Mỹ bị phát hiện mua cơ sở dữ liệu về công dân của mình

© AFP 2023 / Frederic WalloisLầu Năm Góc
Lầu Năm Góc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Cơ quan tình báo của Lầu Năm Góc đã mua các cơ sở dữ liệu thương mại về vị trí và sự di chuyển của người Mỹ và người nước ngoài trong vài năm mà không nhận được lệnh của tòa án, New York Times dẫn các tài liệu được cung cấp để đáp ứng yêu cầu của Thượng nghị sĩ Ron Wyden cho hay.

Tại sao Lầu Năm Góc mua dữ liệu về sự di chuyển của mọi người?

Theo các tài liệu, các nhân viên của bộ phận, trong khuôn khổ năm cuộc điều tra trong hai năm rưỡi qua, đã theo dõi sự di chuyển của người Mỹ bằng cách sử dụng cơ sở dữ liệu mua được, với thông tin đến từ các ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Người đàn ông nói chuyện trên máy tính bảng - Sputnik Việt Nam
Chính quyền Hoa Kỳ sử dụng trợ giúp của điện thoại thông minh để giám sát công dân

Theo ấn phẩm, điều này cho thấy kẽ hở trong luật pháp Mỹ: trong khi các nhà chức trách có nghĩa vụ phải yêu cầu nhận được lệnh buộc các công ty điện thoại tiết lộ dữ liệu vị trí của khách hàng, chính phủ có thể mua dữ liệu tương tự từ các bên trung gian mà không cần tới lệnh này.

Trước đó, các phương tiện truyền thông đưa tin rằng các nhà chức trách Hoa Kỳ đôi khi sử dụng những dữ liệu này cho mục đích thực thi pháp luật "trên lãnh thổ của đất nước", chẳng hạn như trong các cuộc điều tra nhập cư.

"Người ta cũng biết rằng đôi khi quân đội sử dụng dữ liệu vị trí cho các mục đích tình báo", - tờ báo viết.

Luật bảo vệ dữ liệu

Thượng nghị sĩ Wyden dự định đưa ra luật để bảo vệ dữ liệu về vị trí của người Mỹ. Ông mô tả hoạt động này là vi phạm các quyền riêng tư theo hiến pháp. Ấn phẩm không nêu rõ thông tin về công dân của các quốc gia nào bên ngoài Hoa Kỳ được quản lý theo cách này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала