Các nhà khoa học nêu tên chất béo làm giảm nguy cơ tử vong do COVID-19

CC0 / Pixabay / Thuốc Omega-3
Thuốc Omega-3 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Prostaglandins, Leukotrienes và Essential Fatty Acids.

Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra rằng, nguy cơ tử vong do COVID-19 ở những người có chỉ số axit béo Omega-3 cao là thấp hơn đáng kể so với những bệnh nhân bị thiếu hụt chất béo này. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Prostaglandins, Leukotrienes và Essential Fatty Acids.

Hành khách của tàu điện ngầm Moskva. - Sputnik Việt Nam
Xác định nhóm người có nguy cơ tử vong cao hơn khi nhiễm COVID-19

Gần đây đã xuất hiện nhiều bài báo khoa học trong đó các tác giả đưa ra ý kiến rằng, axit béo Omega-3 mang lại những lợi ích tốt cho những bệnh nhân mắc COVID-19, nhưng, cho đến nay chưa có nghiên cứu nào được công bố để ủng hộ giả thuyết này.

Omega-3 trong máu làm giảm nguy cơ tử vong do COVID-19

Các nhà nghiên cứu tại Viện Axit béo (FARI) và Trung tâm Y tế Cedars Sinai ở California đã công bố bằng chứng trực tiếp đầu tiên cho thấy lượng omega-3 cao hơn trong máu làm giảm nguy cơ tử vong do COVID-19.

Các tác giả đã phân tích chỉ số Omega-3 (O3I - tổng mức axit béo EPA và DHA trong màng tế bào hồng cầu) xét nghiệm máu lấy từ một trăm bệnh nhân mắc COVID-19 khi nhập viện. Mười bốn bệnh nhân trong số này đã tử vong.

Theo kết quả xử lý dữ liệu trong phần mềm OmegaQuant Analytics, các bệnh nhân được chia thành 4 nhóm theo chỉ số O3I. Hóa ra 13 trong số 14 trường hợp tử vong nằm trong nhóm có chỉ số O3I thấp nhất - dưới 5,7%.

Phân tích hồi quy được điều chỉnh theo độ tuổi và giới tính cho thấy rằng, những người thuộc nhóm này có nguy cơ tử vong cao hơn 4 lần so với những người có chỉ số O3I cao hơn.

Phòng thí nghiệm - Sputnik Việt Nam
Các nhà khoa học tìm thấy vi rút tương tự như COVID-19 trong các mẫu 10 năm tuổi thu được ở Campuchia
“Mặc dù nghiên cứu thử nghiệm này chưa đạt được ngưỡng chuẩn có ý nghĩa thống kê, nhưng, cùng với nhiều bằng chứng khác về tác dụng chống viêm của axit béo EPA và DHA, nó cho thấy rõ rằng, các axit béo có nhiều trong các loại cá và hải sản có thể làm giảm nguy cơ COVID -19 gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với cuộc sống. Để xác định kết quả sơ bộ này cần phải tiến hành các nghiên cứu với quy mô lớn hơn", - thông cáo báo chí của viện FARI trích dẫn tác giả chính Arash Asher từ Viện Ung thư Tổng quát Samuel Oschin thuộc Trung tâm Y tế Cedars Sinai ở Los Angeles.

Các tác giả cho rằng, lượng Omega-3 trong cơ thể thấp có thể được coi là yếu tố dự báo nguy cơ tử vong cao do COVID-19, và chỉ số O3I cao có khả năng bảo vệ con người khỏi các biến thể nghiêm trọng do phản ứng viêm gây ra các cơn bão cytokine.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, điều này là do các axit béo Omega-3 chuỗi dài như EPA và DHA được tìm thấy trong dầu cá có hoạt tính sinh học mạnh mẽ, có tác dụng chống viêm và làm giảm phản ứng viêm quá mức - bão cytokine là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong  do COVID-19.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала