Ngoại trưởng Mỹ cam kết ủng hộ các nước trong tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông

© AP Photo / Susan WalshNgoại trưởng Mỹ Antony Blinken
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Hoa Kỳ bác bỏ yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông vượt ra ngoài Công ước về luật biển của Liên hợp quốc. Điều này được nêu trong tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố hôm thứ Tư sau cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Antony Blinken và người đồng cấp Philippines Teodoro Locsin.
"Ngoại trưởng Hoa Kỳ nhấn mạnh tầm quan trọng của Hiệp ước Phòng thủ chung và việc áp dụng Hiệp ước này liên quan đến những hành động tấn công nhằm vào các lực lượng vũ trang của Philippines, tàu biển hoặc máy bay ở Thái Bình Dương, bao gồm cả Biển Đông, - tuyên bố có đoạn viết. - Ông Antony Blinken lưu ý rằng Hoa Kỳ bác bỏ yêu sách của Trung Quốc đối với các vùng lãnh hải ở Biển Đông ngoài phạm vi các vùng biển mà Trung Quốc được phép tuyên bố chủ quyền theo luật pháp quốc tế, như được phản ảnh trong Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982. Ngoại trưởng cam kết ủng hộ các nước Đông Nam Á trước sức ép từ Trung Quốc".

Căng thẳng ở Biển Đông

Trong nhiều năm, ở khu vực Biển Đông vẫn tiếp diễn căng thẳng do yêu sách của một số nước trong khu vực đối với quần đảo Trường Sa và quần đảo Hoàng Sa gần đó.

Quốc kỳ Mỹ trên nền biển chỉ đường. - Sputnik Việt Nam
Mỹ áp dụng lệnh trừng phạt đối với quan chức và tướng lĩnh Trung Quốc vì hành động ở Biển Đông

Ngoài vị trí chiến lược nằm ở giao cắt các tuyến đường biển Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, giá trị của các hòn đảo còn được xác định bởi thực tế là tại vùng thềm lục địa của các đảo này, theo ước tính của các chuyên gia, tập trung đáng kể trữ lượng dầu mỏ và tài nguyên khoáng sản.

Mặc dù Việt Nam và Trung Quốc là các bên tranh chấp chính về chủ quyền đối với những vùng lãnh thổ đó, các nước Brunei, Malaysia, Đài Loan và Philippines cũng nêu yêu sách đối với một phần hoặc toàn bộ các đảo và vùng nước bao quanh chúng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала