Tăng tốc chuyển đổi số quốc gia tạo bứt phá kinh tế - xã hội

© REUTERS / KhamCác đại biểu tới dự lễ khai mạc Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam tại Hà Nội
Các đại biểu tới dự lễ khai mạc Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Tại phiên làm việc của Đại hội Đảng XIII sáng 28/1, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, đã trình bày tham luận với chủ đề “Chuyển đổi số Quốc gia, phát triển chính phủ số, kinh tế số và xã hội số đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ mới”.

Mở đầu tham luận, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhận định, năm 2020 là năm bản lề quan trọng, mở ra một giai đoạn phát triển mới của đất nước. Đây là năm dấu mốc của Chương trình Chuyển đổi số quốc gia, là năm  định hình tầm nhìn cho sự phát triển của ngành Thông tin và Truyền thông trong 10 năm tới. Trong đó, ngành Thông tin và Truyền thông xác định chuyển đổi số sẽ tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội Việt Nam thông qua một số định hướng chính.

Trong ảnh: Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng trình bày tham luận. Ảnh: TTXVN - Sputnik Việt Nam
Không để mất Biển Đông. Quân đội Việt Nam “sẵn sàng cho mọi tình huống”

Nhận thức về chuyển đổi số và cơ hội của đất nước trong thời kỳ mới

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ ra, Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới ban hành chương trình hay chiến lược về Chuyển đổi số quốc gia, đưa Việt Nam trở thành quốc gia có nhận thức về chuyển đổi số song hành cùng các quốc gia tiên tiến trên thế giới. Đây là điều kiện thuận lợi để Việt Nam chủ động khai thác triệt để các cơ hội mà cuộc cách mạng công nghệ mang lại và bứt phá vươn lên, thay đổi thứ hạng.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: 

“Chuyển đổi số tác động sâu rộng, bao trùm lên tất cả các ngành, các lĩnh vực kinh tế - xã hội, góp phần tăng năng suất lao động, chuyển đổi mô hình hoạt động, kinh doanh. Ở cấp độ quốc gia, chuyển đổi số là chuyển đổi chính phủ số, kinh tế số và xã hội số quốc gia. Ở cấp độ địa phương, chuyển đổi số là chuyển đổi sang chính quyền số, kinh tế số và xã hội số trên địa bàn của địa phương đó. Chuyển đổi số còn là cuộc cách mạng của toàn dân. Chuyển đổi số chỉ thực sự thành công khi mỗi một người dân tích cực tham gia và thụ hưởng các lợi ích mà chuyển đổi số mang lại.” 
© Ảnh : TTXVNĐồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông trình bày tham luận.
Tăng tốc chuyển đổi số quốc gia tạo bứt phá kinh tế - xã hội  - Sputnik Việt Nam
Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông trình bày tham luận.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Mạnh Hùng, chuyển đổi số mang lại rất nhiều cơ hội cho toàn dân, đặc biệt là các nhóm yếu thế như người dân tộc thiểu số, người tàn tật v.v. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cũng xác định rằng, năm 2021 và cả giai đoạn 2021 - 2025 sẽ là giai đoạn tăng tốc với những hành động triển khai cụ thể theo từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa phương.

Các giải pháp đột phá để tăng tốc chuyển đổi số quốc gia

Trong tham luận, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đề xuất một số giải pháp đột phá để tăng tốc chuyển đổi số quốc gia, tập trung vào 4 vấn đề “làm chủ”: hạ tầng số, nền tảng số, không gian mạng quốc gia và làm chủ công nghệ sản xuất “Make in Viet Nam” hướng tới mục tiêu hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực đi ra toàn cầu. Về vấn đề làm chủ công nghệ sản xuất “Make in Việt Nam”, ông Nguyễn Mạnh Hùng, cho biết:

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp khẩn giữa Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng đề nghị lãnh đạo Quảng Ninh, Hải Dương xin rời Đại hội về chống dịch

“Với lực lượng doanh nghiệp công nghệ số đông đảo, Việt Nam có đủ điều kiện mà nhiều quốc gia không có được để xây dựng và làm chủ một hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ số. Đây là tiền đề vững chắc để hình thành nền một ngành công nghiệp không khói, hàm lượng chất xám cao, có tốc độ tăng trưởng nhanh, bền vững; là động lực để thực hiện các đột phá chiến lược, chuyển đổi số, hiện đại hóa đất nước, phát triển kinh tế số, xã hội số vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng. Định hướng của ngành Thông tin và Truyền thông trong giai đoạn tới là chuyển đổi từ gia công lắp ráp thành phát triển sản phẩm. Chương trình Make in Viet Nam, với trọng tâm là nghiên cứu sản xuất thiết bị 5G, IoT, điện thoại thông minh, các nền tảng phục vụ chuyển đổi số quốc gia. Các doanh nghiệp Việt Nam thay vì gia công, lắp ráp thì tập trung làm sản phẩm.” 

Với thế mạnh của một thị trường của gần 100 triệu dân, Việt Nam có khả năng tiếp cận với thị trường ASEAN gần 600 triệu dân, thị trường RCEP hơn 2 tỷ dân và nhiều thị trường quan trọng khác. Nếu có lộ trình và hướng đi đúng đắn, công nghệ “Make in Viet Nam” sẽ vươn tầm thế giới và trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn đóng góp lớn vào GDP quốc gia, từng bước đưa Việt Nam vươn tầm thế giới. 

Nhấn mạnh vai trò của báo chí truyền thông trong chuyển đổi số 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Sputnik Việt Nam
Phó Thủ Tướng Vũ Đức Đam: 'Chúng ta đã thắng chiến dịch Covid-19 mở đầu nhưng chưa thắng cả cuộc chiến'
Trong công cuộc chuyển đổi số, theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, sứ mệnh của báo chí, truyền thông là tăng cường công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc; chủ động, tích cực đấu tranh phản bác thông tin xấu độc, làm sạch không gian mạng; phản ánh trung thực dòng chảy chính của xã hội, tạo sự đồng thuận xã hội, đồng thời lan tỏa năng lượng tích cực, xây dựng niềm tin xã hội và tạo nên khát vọng về một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng. Ông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: 

“Ngành Thông tin và Truyền thông tạo thành một đôi cánh: một cánh là công nghệ số, một cánh là báo chí và truyền thông. Đôi cánh này sẽ góp phần làm cho đất nước bay lên, bay cao và bay xa dựa trên sức mạnh nội lực về vật chất và tinh thần.” 

Trong thời gian tới, ngành Thông tin và Truyền thông sẽ phải nỗ lực hơn nữa để tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt quá trình chuyển đổi số quốc gia, chuyển đổi số mọi mặt kinh tế - xã hội trên cơ sở tập hợp, phát huy sức mạnh của toàn xã hội./.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала