Việt Nam ghi nhận số ca lây nhiễm Covid-19 kỷ lục, do chủng mới corona ở Anh?

© AFP 2023 / Nhac NguyenNgười đeo khẩu trang ở Hà Nội
Người đeo khẩu trang ở Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo thông tin mới nhất trong cuộc họp khẩn của lãnh đạo Chính phủ và Bộ Y tế sáng 28/1, Việt Nam vừa ghi nhận thêm 82 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng tại Hải Dương và Quảng Ninh. Đây là số ca nhiễm kỷ lục, ổ dịch coronavirus lớn nhất trong cộng đồng tính đến thời điểm hiện tại.

Tại Việt Nam hiện cũng đang tiến hành giải trình trình tự gen của hai bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 mới được ghi nhận ở Hải Dương (ca bệnh 1552) và Quảng Ninh (ca bệnh 1553) để khẳng định liệu đây có phải chủng mới virus corona ở Anh hay không.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu khẩn trương, thần tốc và bình tĩnh truy vết, khoanh vùng dập dịch, không để bùng phát trên diện rộng.

Kỷ lục: Việt Nam có thêm 82 ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng

Liên quan tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế GS.TS Nguyễn Thanh Long vừa cho biết đã có thêm 82 ca nhiễm coronavirus mới tại Hải Dương và Quảng Ninh.

Thông tin bất ngờ này được lãnh đạo Bộ Y tế báo cáo với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc họp khẩn cấp về công tác phòng chống Covid-19 sáng 28/1 ngay tại phòng họp của Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, địa điểm đang diễn ra Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Sputnik Việt Nam
Phó Thủ Tướng Vũ Đức Đam: 'Chúng ta đã thắng chiến dịch Covid-19 mở đầu nhưng chưa thắng cả cuộc chiến'

Trong bản tin phát lúc 12h trưa của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cũng xác nhận 82 ca lây nhiễm SARS-CoV-2 mới ở hai địa phương trên.

“Tất cả những ca mắc mới này đều nằm trong số các trường hợp F1 liên quan tới hai ca dương tính được công bố sáng nay là bệnh nhân 1552 và bệnh nhân 1553. Chi tiết về 82 ca mới sẽ được thông báo ở bản tin tiếp theo”, Bộ Y tế cho biết.

Trong khi đó tại cuộc họp với người đứng đầu Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thông tin khẳng định, đến nay Việt Nam ghi nhận thêm 72 ca nhiễm tại ổ dịch ở Công ty TNHH POYUN, xã Cộng Hoà, thành phố Chí Linh, Hải Dương.

Trong khi đó, tại sân bay Vân Đồn, hiện cũng ghi nhận thêm 10 ca mắc, sau trường hợp bệnh nhân 1553.

© Ảnh : TTXVN/phátLực lượng chức năng phun khử khuẩn khu vực anh P.T.D sinh sống.
Việt Nam ghi nhận số ca lây nhiễm Covid-19 kỷ lục, do chủng mới corona ở Anh? - Sputnik Việt Nam
Lực lượng chức năng phun khử khuẩn khu vực anh P.T.D sinh sống.

Như vậy, sau 2 ca được khẳng định dương tính với coronavirus ghi nhận vào buổi sáng, đến trưa nay, 28/1 Việt Nam có thêm 82 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 tại Hải Dương và Quảng Ninh.

Đại diện Bộ Y tế cũng cho hay, tất cả những ca mắc mới này đều nằm trong số các trường hợp F1 của hai bệnh nhân 1552 và 1553.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Ứng phó thần tốc và bình tĩnh dập dịch Covid-19

Sáng nay 28/1, cùng với việc Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 thông báo thông tin về 82 ca mắc mới Covid-19 tại Hải Dương và Quảng Ninh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã chủ trì phiên họp khẩn với Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19.

Đây là con số kỷ lục số ca nhiễm ghi nhận trong ngày tại Việt Nam tính đến thời điểm này.

Bệnh nhân xe cứu thương New York - Sputnik Việt Nam
Xác định căn bệnh làm nguy cơ tử vong do COVID-19 cao gấp gần ba lần

Tại cuộc họp, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, tình hình Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, nguy hiểm, đặc biệt là những diễn biến mới đây tại Hải Dương và Quảng Ninh, khi sau 55 ngày cả nước không có ca nhiễm mới ngoài cộng đồng, nay đã tái xuất hiện. Điều này đã từng xảy ra trước đây và với diễn biến mới này, Việt Nam sẽ cương quyết hơn, kịp thời hơn, dứt khoát hơn với những biện pháp mạnh mẽ hơn trong công tác chống dịch.

“Sau khi nghe báo cáo Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 và của Bộ Y tế, tôi đề nghị phải công khai, nhưng không để người dân hoang mang bằng cách phổ biến kịp thời các biện pháp, quyết liệt và cụ thể của Chính phủ, của Ban Chỉ đạo và Bộ Y tế trong phòng, chống dịch thời gian qua”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo cụ thể, đặc biệt, Ban Chỉ đạo và Bộ Y tế, 2 tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh phải chủ động các biện pháp quyết liệt, như truy vết và khoanh vùng.

© Ảnh : Thống Nhất – TTXVNSáng 28/1/2021, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp khẩn giữa Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, bên lề Đại hội Đảng lần thứ XIII.
Việt Nam ghi nhận số ca lây nhiễm Covid-19 kỷ lục, do chủng mới corona ở Anh? - Sputnik Việt Nam
Sáng 28/1/2021, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp khẩn giữa Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, bên lề Đại hội Đảng lần thứ XIII.
“Tôi đề nghị tiếp tục các biện pháp mạnh mẽ để khoanh vùng, cách ly, truy vết thần tốc và dập dịch trên diện rộng”, lãnh đạo Chính phủ nói.

Đáng chú ý, cũng tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã báo cáo chi tiết các ca lây nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng tại Hải Dương và Quảng Ninh. Theo đó, ca mắc Covid-19 ở Hải Dương được phát hiện hôm 27/1 sau khi Bộ nhận được thông tin từ phía Nhật Bản về ca mắc nhập cảnh vào Osaka.

Theo lời Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, sơ bộ, thông qua việc giải trình tự gen, các chuyên gia xác định đây là chủng virus SARS-CoV-2 mới được ghi nhận tại Anh cuối năm 2020, với khả năng lây lan lên đến 70%.

Bộ Y tế tăng cường chi viện Hải Dương dập ổ dịch nCoV cộng đồng

Trước đó, trưa 27/1, Bộ Y tế đã cấp tốc điều ngay các đoàn công tác gồm lãnh đạo và chuyên gia chống dịch của 3 đơn vị, bao gồm Cục Y tế dự phòng, Cục Quản lý Môi trường y tế và Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đến Hải Dương để hỗ trợ địa phương triển khai điều tra, giám sát dịch tễ và thực hiện các biện pháp phòng dịch.

Tiếp tục thảo luận các văn kiện Đại hội XIII của Đảng - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng họp khẩn tại nơi tổ chức Đại hội Đảng XIII về 2 trường hợp nhiễm Covid-19

Như đã thông tin, đội công tác này do PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương điều hành công tác giám sát, truy vết, khoanh vùng cùng với 2 đồng chí lãnh đạo Cục Y tế dự phòng và Cục Quản lý môi trường y tế.

PGS.TS Trần Như Dương là người đã có kinh nghiệm chống dịch tại các điểm nóng trong năm qua như Sơn Lôi, Bình Thuận, Đà Nẵng thời gian qua tại Việt Nam.

Với sự thần tốc ứng phó của ngành y tế và chính quyền địa phương, sau đêm 27 đến sáng 28/1, cơ quan chức năng đã khoanh vùng, xác định các đối tượng lấy mẫu.

Do đã xác định đây là biến chủng virus với tốc độ lây lan nhanh, nên công tác khoanh vùng, truy vết và lấy mẫu được thực hiện trên quy mô rộng hơn và mạnh hơn. Bộ Y tế đã huy động gần như toàn lực xuống địa bàn để hỗ trợ Chí Linh (Hải Dương), tương tự như trong đợt bùng phát dịch ở Đà Nẵng trước đây.

Theo Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 nhận định, nhờ có sự thần tốc đó, các đối tượng F1 và F2 đã được khoanh vùng, truy vết ngay trong đêm 27/1. Đến thời điểm này, báo cáo đã ghi nhận 72 ca dương tính/138 trường hợp xét nghiệm. Trong số đó có bệnh nhân số 1552 đã được công bố sáng 27/1.

Như Sputnik Việt Nam đưa tin, tham chiếu thông tin từ Bộ Y tế trước đó, bệnh nhân 1552 là nữ, 34 tuổi, quốc tịch Việt Nam, là công nhân công ty TNHH POYUN, thường trú tại Kim Điền, xã Hưng Đạo, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Bệnh nhân này trước đó có giao tiếp gần với bệnh nhân nữ được phát hiện dương tính sau khi nhập cảnh vào Osaka (Nhật Bản).

Với tình hình dịch Quảng Ninh, sau khi phát hiện một ca mắc (bệnh nhân 1553, là nam, 31 tuổi, nhân viên Cảng hàng không Vân Đồn, thương trú tại phường Hồng Hà, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), cơ quan chức năng đã tiến hành truy vết không chỉ các trường hợp F1 mà còn F2, F3 và xác định được 10 ca mắc.

Việt Nam đang giải trình tự gen chủng virus gây bệnh cho ca Covid-19 mới ở Hải Dương

Sáng 28/1, TS Lê Văn Duyệt, Phó Trưởng khoa Vi sinh và Sinh học phân tử, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) và ThS, BS. Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, các bác sĩ đã lấy mẫu bên phẩm của ca bệnh Covid-19 mới trong cộng đồng tại thành phố Hải Dương (bệnh nhân1552).

15 người tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc COVID-19 nhập cảnh trái phép được cách ly tại Khu cách ly tập trung Quận 9. - Sputnik Việt Nam
Quảng Ninh tạm dừng vận chuyển khách bằng đường bộ, đường thủy do COVID-19

Theo TS. Lê Văn Duyệt, hiện các bệnh nhân trên đều đang điều trị tại cơ sở y tế này, để thực hiện giải trình tự gen. Được biết, việc giải trình tự gen sẽ được thực hiện song song tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương.

Cũng theo TS. Duyệt, theo kế hoạch được Bệnh viện xây dựng từ trước, những ca bệnh trong nước và từ nước ngoài về có liên quan đến biến chủng virus SARS-CoV-2 mới, sẽ được lấy mẫu giải trình tự gen để sử dụng cho nghiên cứu độc lực virus cũng như nguy cơ lây lan, tốc độ lây lan.

“Việc này sẽ cung cấp số liệu thống kê phục vụ cho công tác xây dựng chiến lược chống dịch phù hợp”, ông Duyệt nhấn mạnh.
‘Ổ dịch Covid-19 lớn nhất phát hiện trong cộng đồng ở Việt Nam từ trước đến nay’

Phát biểu với báo chí về diễn biến dịch Covid-19 tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế nhận định tình hình dịch coronavirus đang “căng thẳng”.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê nhận định, quan điểm chống dịch hiện nay của Việt Nam là “rất mạnh”, theo đó, có thể xem xét phương án phong tỏa Quảng Ninh, Hải Dương nhưng đang trong quá trình xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng. Trong khi đó, các địa phương khác cũng phải chủ động trước khả năng lây lan trên diện rộng.

Kiểm tra y tế các trường hợp vượt biên trái phép chuẩn bị được đưa đi cách ly nhằm đảm bảo không có sự lây lan dịch bệnh tại khu cách ly cửa khẩu Ma Lù Thàng. - Sputnik Việt Nam
BN1553 nhiễm Covid-19 ở Quảng Ninh có lịch trình di chuyển phức tạp, tiếp xúc gần 90 người

Còn xét theo góc độ chuyên môn, vị chuyên gia cho biết, các ca bệnh vừa được phát hiện dương tính với nCoV liên quan đến chủng mới coronavirus nên nguy cơ lây lan rất nhanh.

“Trước kia chu kỳ ủ bệnh khoảng 4 ngày thì bây giờ nhanh hơn, chỉ 2-3 ngày, tốc độ lây lan cũng nhanh hơn”, PGS.TS Lương Ngọc Khuê thông tin.

Ông dẫn chứng như ở khu công nhiệp ở Hải Dương, trong thời gian ngắn nhưng tốc độ lây lan rất nhanh. Điều này cho thấy chế lây nhiễm có liên quan đến chủng mới ở Anh, lây lan rất nhanh, diện tiếp xúc và độ lây lan lớn.

Tại Quảng Ninh, sân bay Vân Đồn, PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết có thể phải đóng cửa toàn bộ.

“Số lượng nhân viên nơi này xét nghiệm dương tính là hơn 10 người và một người nhà nữa nên sân bay phải đóng cửa toàn bộ”, vị chuyên gia nói.

Với tình hình này, Cục trưởng Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh phải sử dụng tất cả biện pháp theo định hướng “nâng lên một mức”, thực hiện nghiêm chiến lược, sách lược, phân vùng, cách ly, dập dịch, điều trị và xét nghiệm.

Vị chuyên gia đánh giá đây là ổ dịch lớn nhất phát hiện trong cộng đồng từ trước đến nay ở Việt Nam. Chính phủ, Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống Covid-19 đã đưa ra nhiều giải pháp quyết liệt.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết, Thủ tướng cũng sẽ ban hành chỉ thị sớm nhất để tăng cường công tác phòng chống dịch.

“Hiện đang sửa chỉ thị của Thủ tướng theo hướng quyết liệt hơn”, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế nói.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Dịch Covid-19 tại Việt Nam vẫn đang được kiểm soát

Cũng trong sáng 28/1, trao đổi bên lề hành lang Đại hội XIII, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19 khẳng định, dịch hiện đang được kiểm soát.

Theo đồng chí Vũ Đức Đam, ngay sau khi có thông tin về ca bệnh Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng tại Việt Nam, Phó Thủ tướng đã họp với Bộ Y tế và các địa phương đến đêm nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó kịp thời trong thời điểm cận tiết.

© Ảnh : Minh Quyết - TTXVNPhó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo.
Việt Nam ghi nhận số ca lây nhiễm Covid-19 kỷ lục, do chủng mới corona ở Anh? - Sputnik Việt Nam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo.
“Phó Thủ tướng thức suốt đêm để chỉ đạo và tình hình đang được kiểm soát. Dù rất mệt nhưng hoàn toàn có lòng tin là chúng ta sẽ kiểm soát được”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Theo nhận định của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, việc phát hiện 82 ca mắc mới trong ngày là con số kỷ lục cho đến lúc này, bởi đây là biến chủng virus có khả năng lây lan nhanh. Tuy nhiên, điều này cũng cho thấy phản xạ và năng lực ứng phó nhanh nhạy, kịp thời của Việt Nam trong công tác khoanh vùng, truy vết và xét nghiệm.

Cán bộ y tế phun hóa chất khử trùng tại khu vực cách ly, điều trị bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2 - Sputnik Việt Nam
Phát hiện 2 ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, Bộ Y Tế họp khẩn

Phát biểu trong cuộc họp trước đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đề nghị các lực lượng tiếp tục tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ ứng phó thần tốc. Vì chủng virus mới lây lan rất nhanh, trong khi Việt Nam có biên giới đường bộ, đường biển rất dài và rộng. Do đó, nguy cơ dịch xâm nhập rất thường trực.

“Tôi một lần nữa đề nghị tất cả các địa phương rà soát lại toàn bộ các biện pháp phòng chống dịch. Đặc biệt, nâng cao các biện pháp lên một bước khi Tết Nguyên đán đến gần”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 phát biểu tại cuộc họp.

Ban Chỉ đạo thống nhất tăng cường các biện pháp phòng dịch tại tất cả các sân bay, các điểm giao thông công cộng đồng người, tất cả các cơ sở y tế, trường học, nhà máy, công sở, khu chợ.

 Phó Thủ tướng yêu cầu, người đứng đầu các địa phương, các cơ quan phải trực tiếp tiến hành kiểm tra, đánh giá tình hình, xác định an toàn mới cho hoạt động. Nếu để xảy ra dịch tại địa bàn của mình, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала