Bác sĩ Nga nghi ngờ độ chính xác của phương pháp Trung Quốc lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 từ hậu môn

© REUTERS / Noel CelisCác y tá trong khu cách ly coronavirus tại Trung tâm Lâm sàng Quốc gia Thượng Hải mới
Các y tá trong khu cách ly coronavirus tại Trung tâm Lâm sàng Quốc gia Thượng Hải mới - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các phương tiện truyền thông Trung Quốc cho biết, nước này đã bắt đầu sử dụng phương pháp lấy dịch hậu môn để xét nghiệm những người mà họ cho rằng có nguy cơ cao mắc COVID-19. Trả lời phỏng vấn của Sputnik, Tiến sĩ, bác sĩ Vasily Vlasov, Giáo sư tại Trường Kinh tế Cao cấp Nga, bình luận về phương pháp mới này.

Phương pháp mới để xét nghiệm COVID-19 đã xuất hiện ở Trung Quốc. Ở những nơi áp dụng các biện pháp kiểm dịch tập trung, các bác sĩ bắt đầu sử dụng phương pháp xét nghiệm lấy dịch hậu môn, Sputnik dẫn nguồn truyền thông Trung Quốc. Các bác sĩ Trung Quốc cho rằng, dù phương pháp này là khá bất tiện, nhưng nó cung cấp dữ liệu chính xác hơn về sự hiện diện của coronavirus trong cơ thể. Họ hy vọng sẽ sử dụng phương pháp này để phát hiện những người mang mầm bệnh không có triệu chứng.

Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, Tiến sĩ, bác sĩ Vasily Vlasov, Giáo sư tại Trường Kinh tế Cao cấp Nga nói lên ý kiến về việc sử dụng phương pháp lấy dịch hậu môn để chẩn đoán COVID-19. Ông cho rằng, hình thức xét nghiệm như vậy có thể dẫn đến việc phần lớn mọi người sẽ trốn tránh việc xét nghiệm.

Xét nghiệm coronavirus - Sputnik Việt Nam
Chuyên giá nhận định về hiệu quả của phương pháp test trực tuyến để chẩn đoán coronavirus
Bác sĩ Vlasov nói: “Những thao tác như vậy của nhân viên phòng xét nghiệm sẽ khiến phần lớn mọi người né tránh sự giúp đỡ của các chuyên gia y tế. Tôi nghĩ các bác sĩ sẽ có thái độ nghi vấn, cảnh giác đối với phương pháp này”.

Theo Vasily Vlasov, chưa có những nghiên cứu khoa học xác nhận tính hiệu quả của phương pháp mới này.

"Hình thức xét nghiệm bằng cách đưa que thử vào trong hậu môn là đáng ngạc nhiên đối với tôi. Không có điều kiện tiên quyết cho điều này, ít nhất, tôi không biết về những kết quả từ các nghiên cứu được công bố", - bác sĩ nói.

Ông Vlasov nghi ngờ độ chính xác của thông tin do truyền thông Trung Quốc đưa ra. Tuy nhiên, theo ông, các nhà khoa học đang tìm kiếm những giải pháp thay thế cho phương pháp xét nghiệm COVID-19 bằng mẫu nước bọt sâu trong họng, Vasily Vlasov nói thêm.

“Trên thực tế, các nhà khoa học trên thế giới đang cố gắng nghiên cứu khả năng sử dụng không chỉ mẫu nước bọt sâu trong họng mà cả nước bọt, vì phương pháp này tiện lợi hơn nhiều. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng xét nghiệm với nước bọt có vẻ cũng hoạt động tốt”, - ông Vlasov nói.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала