Lầu Năm Góc gọi những cảnh báo từ Trung Quốc về nền độc lập của Đài Loan là "khó chịu"

© AFP 2023 / Tech. Sgt. Andy DunawayLầu Năm Góc
Lầu Năm Góc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hôm thứ Năm, 28/1, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói bất kỳ nỗ lực nào nhằm đạt được độc lập của Đài Loan đều "đồng nghĩa với chiến tranh", và Bắc Kinh "sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để kiên quyết trấn áp mọi khuynh hướng ly khai". Những lời tuyên bố này chủ yếu được gửi đến Hoa Kỳ.

Theo South China Morning Post, trước những lời như vậy, Lầu Năm Góc gọi lập trường của phía Trung Quốc là "khó chịu" và đảm bảo Washington sẽ duy trì tiềm năng phòng thủ của hòn đảo.

Сhiến đấu cơ J-16 của Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc  - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc đưa ra lời cảnh báo mới cho Mỹ ngừng thông đồng với phe ly khai ở Đài Loan
“Chúng tôi nhận thấy những bình luận như vậy gây khó chịu và chắc chắn không tương xứng với ý định của chúng tôi trong việc thực hiện các nghĩa vụ của mình theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan, và như Ngoại trưởng Antony Blinken lưu ý hôm qua, để tìm cách có thể hợp tác với Trung Quốc. Tuy nhiên, có những nghĩa vụ mà chúng tôi dự định phải thực hiện”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby nói.

Theo ông, bộ quốc phòng Mỹ "không thấy một lý do nào khiến xích mích về Đài Loan có thể phát triển thành bất kỳ hình thức đối đầu nào". Đồng thời, ông Kirby nhấn mạnh quân đội Mỹ sẵn sàng "trong bất kỳ khía cạnh nào để thực hiện nghĩa vụ của mình về lĩnh vực an ninh trong khu vực".

Như South China Morning Post nhắc lại, «Đạo luật Quan hệ Đài Loan» đã được Hoa Kỳ thông qua vào năm 1979, khi Washington cắt đứt quan hệ ngoại giao chính thức với Trung Hoa. Nó ghi lại sự sẵn sàng của Mỹ trong việc bảo vệ Đài Loan nếu cần thiết, nhưng bản chất của cam kết từ phía Mỹ không được nêu rõ. Sự không chắc chắn gây ra căng thẳng với Bắc Kinh, vốn coi hòn đảo là một tỉnh của mình. Trung Quốc đặc biệt phẫn nộ trước các chuyến cung cấp vũ khí Mỹ đến Đài Bắc và các cuộc tiếp xúc trực tiếp giữa chính phủ Đài Loan và chính quyền Mỹ.

Các trao đổi chỉ trích lẫn nhau gần đây cho thấy căng thẳng về Đài Loan trong quan hệ song phương giữa Bắc Kinh và Washington, vốn trầm trọng hơn dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump, hiện vẫn còn tồn tại.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала