Sáng 29/01: Thêm 9 người mắc Covid-19, Hà Nội có ca đầu tiên

© Ảnh : Mạnh Minh - TTXVNChốt kiểm dịch tại thôn Kim Điền, xã Hưng Đạo, thành phố Chí Linh chiều 28/1.
Chốt kiểm dịch tại thôn Kim Điền, xã Hưng Đạo, thành phố Chí Linh chiều 28/1. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Cập nhật kết quả mới nhất sáng 29/01, Bộ Y tế công bố nhiều bệnh nhân mắc Covid-19 trong cộng đồng tại Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Bắc Ninh.

Ổ dịch lớn nhất từ trước đến nay

Trong đó, Hải Phòng ghi nhận một ca bệnh (BN1561) và tỉnh Bắc Ninh có một bệnh nhân (BN1565), đều có địa chỉ thường trú tại tỉnh Hải Dương và có liên quan dịch tễ đến ổ dịch tại TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân tại xã Hưng Đạo, thành phố Chí Linh chiều 28/1. - Sputnik Việt Nam
Ổ dịch Covid-19 ở Quảng Ninh, Hải Dương ‘nghiêm trọng’, về ca bệnh đi karaoke tay vịn
Tỉnh Quảng Ninh thêm 10 ca bệnh ngày từ ngày 28/1 (BN1562-1564 và BN1566-1572) và 2 ca bệnh mới ngày 29/1 (BN1573-1574) có liên quan dịch tễ với trường hợp mắc bệnh trước đó là bệnh nhân 1553.

Tỉnh Hải Dương có 72 trường hợp mắc ngày 28/1 (BN1575-1580 và BN1582-1657) và 4 trường hợp mắc mới ngày 29/1 (BN1648-1651), có địa chỉ thường trú tại tỉnh Hải Dương (67) và tỉnh Quảng Ninh (9). Các bệnh nhân này đều có liên quan dịch tễ với ổ dịch tại TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Hà Nội ghi nhận ca bệnh đầu tiên (BN1581) có địa chỉ thường trú tại quận Hai Bà Trưng, có liên quan dịch tễ với trường hợp mắc bệnh trước đó là bệnh nhân 1553.

Như vậy, sau 55 ngày không xuất hiện ca mắc mới ở cộng đồng, chỉ sau đêm 27/01 sau khi phát hiện ổ dịch Quảng Ninh và Hải Dương, tổng cộng Việt Nam có thêm 93 bệnh nhân ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Đây được đánh giá là ổ dịch lớn nhất phát hiện trong cộng đồng từ trước đến nay.

Bộ Y Tế  tổng lực chi viện cho Hải Dương

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng “thần tốc chống dịch”, Bộ Y tế huy động tổng lực trợ giúp Hải Dương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Công điện số 88/CĐ-BYT của cơ quan này đã quy định rõ về việc hỗ trợ ngành y tế Hải Dương thực hiện điều tra dịch tễ, khoanh vùng, cách ly, lấy mẫu, xét nghiệm và điều trị Covid-19.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương trả lời phỏng vấn của cơ quan báo chí về việc phát hiện các ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng tại Hải Dương và Quảng Ninh - Sputnik Việt Nam
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương trả lời phỏng vấn tại Đại hội Đảng XIII về Covid-19

Ngoài việc phát thông báo khẩn tìm người đến 31 địa điểm ở Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội do liên quan người mắc Covid-19. Ngay trong đêm 28/01, Bộ Y Tế đã cử lực lượng khoảng 2.000 nhân viên y tế thuộc nhiều lĩnh vực xuống Hải Dương để chi viện và dập dịch.

Trong đó, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Trường Đại học Y Hà Nội và Đại học Y tế Công cộng hỗ trợ xét nghiệm Covid-19. Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương và Cao đẳng Dược Trung ương - Hải Dương hỗ trợ điều tra dịch tễ, khoanh vùng, cách ly, tổ chức lấy mẫu bệnh phẩm gửi các đơn vị được giao xét nghiệm Covid-19. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) có trách nhiệm tổ chức thiết lập khu vực điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Giáo sư, tiến sĩ Lê Thị Quỳnh Mai, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (NIHE) là người trực tiếp chỉ đạo toàn bộ công tác xét nghiệm tại Hải Dương. Cụ thể, 4 cán bộ của NIHE trực tiếp lấy mẫu xét nghiệm, sau đó, vận chuyển về phòng xét nghiệm của viện để thực hiện kiểm tra bằng phương pháp rRT-PCR và giải trình tự gene với các mẫu dương tính. Sau khi lấy mẫu trong ngày, NIHE sẽ phân bổ các mẫu cho 4 phòng xét nghiệm thuộc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hải Dương, Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai và NIHE để thực hiện xét nghiệm.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала