Thất nghiệp và vô gia cư. Cựu Phó Tổng thống Mỹ không chốn nương thân?

© REUTERS / Jonathan ErnstPhó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence và phu nhân Karen
Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence và phu nhân Karen - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Mới đây cựu Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã trở về bang Indiana quê ông. «Không nơi nào tốt hơn nhà mình», - chính trị gia tuyên bố trong cuộc gặp những người đồng hương. Tuy nhiên, các quan sát viên chú ý phát hiện một chi tiết: «ngôi nhà» mới sẽ ở đâu, thì cựu Phó Tổng thống không cho biết, như Business Insider viết.
«Ông ấy không có nhà, không có nơi nào để sống», - một trong những cố vấn của cựu chủ nhân Nhà Trắng Donald Trump nói với phóng viên như vậy về Pence.

Viên cố vấn này là một trong số mười thành viên Đảng Cộng hòa thân cận với Pence, những người đang lo lắng rằng chính trị gia cấp cao như cựu Phó Tổng thống mà nay lâm vào cảnh không nhà và thất nghiệp.

Một số nguồn tin cho rằng cựu Phó Tổng thống hiện đang ở nhờ nhà ai đó, có lẽ là chỗ người anh trai. Những người khác cho rằng ông Pence và bà vợ đang cư trú trong nhà nghỉ mát nhỏ thuộc sở hữu của Thống đốc bang Indiana. Điều duy nhất có thể khẳng định chắc chắn là khi rời khỏi dinh thự công vụ của Phó Tổng thống tại Đài quan sát Hải quân ở Washington, ông Pence quả thực không có nhà riêng.

Theo dữ liệu của Business Insider, ông bà Pence không có nhà riêng trong ít nhất một thập kỷ qua. Cặp đôi này thường xuyên phải di chuyển, đặc biệt là sau khi ông Pence quyết định kết thúc sự nghiệp quan sát viên đài phát thanh vào cuối những năm 90 và bắt đầu con đường chính trị. Gia đình ông sở hữu một  căn nhà nhỏ ở Edinburgh, bang Indiana, mà họ mua năm 1999 khi Pence tranh cử vào Quốc hội. Nhưng tiếp đó, như tờ báo giả định, ngôi nhà này đã được bán đi dù không rõ vào khi nào. Xét theo các bản kê khai tài chính mà chính trị gia Pence đã nộp khi giữ chức Phó Tổng thống, ông không sở hữu bất động sản nào nữa.

Joe Biden  - Sputnik Việt Nam
Đồng hồ của Biden giá bao nhiêu?

Như một trong những trợ lý của Pence nói với tờ báo, gia đình ông sửa soạn sống giữa Washington và Indiana trong sáu tháng tới, trước khi chuyển về bang quê hương. Tuy nhiên, nguồn tin không nói chính xác nơi định cư của Pence tại Indiana.

Đáng chú ý là trong cuộc bầu cử, Tổng thống và Phó Tổng thống khi đó là Trump và Pence đều đã bỏ phiếu qua thư. Ở chỗ kê khai địa chỉ nhà riêng, chủ nhân Nhà Trắng nêu tư dinh của ông ở Florida, còn Pence lấy địa chỉ là dinh thự Thống đốc bang Indiana, nơi ông từng giữ chức 4 năm trước.

Các đảng viên Cộng hòa từ bang Indiana nói đùa rằng cựu Phó Tổng thống đã tích cực sử dụng quỹ nhà công vụ trong tám năm qua. Ông Pence nhận được nhà ở miễn phí khi giữ chức Thống đốc và sau đó là Phó Tổng thống. Như đã rõ, tình hình tài chính của Pence không phải lúc nào cũng ổn. Bốn năm trước, Ủy ban mà Trump triệu tập để xem xét ứng viên Phó Tổng thống tiềm năng đã lưu ý rằng ông Pence chưa bao giờ giàu và thậm chí còn gặp khó khăn về tiền bạc trong quá khứ. Chẳng hạn, một lần vợ chồng ông đã mất 1 triệu USD do đầu tư thất bại và sau đó mất 700 ngàn USD nữa khi công ty dầu khí của gia đình do anh trai chính trị gia đứng đầu bị phá sản.

Khi Pence chuyển đến Washington để làm Phó Tổng thống, Trump đã cấp tiền cho ông này. Ngay trước lễ nhậm chức năm 2017, ê-kip của nhà lãnh đạo đắc cử khi đó đã quyên góp 750.000 USD cho quỹ từ thiện quản lý tư dinh của Phó Tổng thống. Một cựu cố vấn trong ban tham mưu tranh cử của Trump khẳng định rằng số tiền trên đã được chuyển vào chi tiêu phục vụ gia đình Pence, tuy nhiên, theo lời cố vấn riêng của Pence, tiền đó dùng mua đồ gỗ mới trong dinh thự, bởi người tiền nhiệm Joe Biden khi rời khỏi đã mang theo toàn bộ đồ nội thất.

 Thượng nghị sĩ Bernie Sanders tại lễ nhậm chức của Joe Biden - Sputnik Việt Nam
Bức ảnh Bernie Sanders đeo găng tay mang lại gần 2 triệu đô la. Ông sẽ chuyển chúng cho những người cần được giúp đỡ

Ngoài vấn đề nhà ở, trong thời gian tới vợ chồng Pence sẽ phải thông qua hàng loạt quyết định hệ trọng khác, - tạp chí cho biết thêm. Cụ thể, còn phải tìm việc làm trong khi sẽ xác định xem có nên đặt cược vào cuộc bầu cử Tổng thống năm 2024 hay không. Cựu Phó Tổng thống đã nhận được lời mời lãnh đạo các trường đại học bảo thủ như Cao đẳng Hillsdale ở bang Michigan và Đại học Liberty ở Virginia. Có thể giả định rằng trong thời gian tới, Pence sẽ được trả lương hậu hĩnh - cựu Hiệu trưởng của trường Đại học là Jerry Falwell đã nhận hơn 1 triệu USD mỗi năm. Ngoài ra, công việc như vậy sẽ củng cố vị trí của chính trị gia này trong số những người theo đạo Tin lành.

Pence phải giấu nơi ở vì bị đe dọa?

Các đảng viên Cộng hòa mà Business Insider hỏi chuyện cũng lưu ý rằng Pence có thể đang che giấu nơi ở của mình do hàng loạt mối đe dọa mà ông ta phải đối mặt ba tuần trước. Một số người ủng hộ Trump, từng tham gia tấn công Điện Capitol bày tỏ ý muốn «xử lý» Phó Tổng thống nếu Pence không ủng hộ thủ lĩnh trong nỗ lực lật ngược kết quả bỏ phiếu. Vì điều này, Pence sẽ vẫn được đặt dưới sự bảo vệ của Cơ quan Mật vụ Mỹ trong vòng sáu tháng nữa.

«Có chuyện như vậy đấy. Người ta còn muốn treo cổ ông ấy ở Điện Capitol», - một đảng viên Cộng hòa từ bang Indiana bình luận.

Theo xác nhận từ các cố vấn của Trump, cựu Tổng thống thực tế đã ngừng giao tiếp với Pence sau khi ông này tuyên bố «quyết định đứng về phía Hiến pháp» chứ không bênh vực sếp cũ. Các nhà hoạt động cực hữu vẫn tiếp tục đổ lỗi cho cựu Phó Tổng thống vì đã không giúp đỡ Trump. Tính đến chuyện nhiều đảng viên Cộng hòa tiếp tục ủng hộ cựu Tổng thống và khăng khăng rằng đảng Dân chủ đã đánh cắp cuộc bầu cử, những người đối thoại với phóng viên Business Insider chia sẻ nhận xét rằng họ không mấy chắc chắn về tương lai của Pence trong đảng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала