Khi giới tài chính Mỹ dự đoán tăng trưởng 9% cho GDP Việt Nam

© Sputnik / Taras IvanovGiao thông trên đường phố Hà Nội trang hoàng chào mừng Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 13
Giao thông trên đường phố Hà Nội trang hoàng chào mừng Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 13 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đợt bùng phát mới bất ngờ của đại dịch Covid-19, Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam và kinh tế - đó là những chủ đề chính trong bài viết và thông tin về Việt Nam trên báo chí Nga và các nước.

Sputnik phản ánh điều này trong tổng quan đánh giá thường lệ hàng tuần «Việt Nam trên báo chí nước ngoài».

Việt Nam đối phó thế nào với đợt bùng phát mới của đại dịch?

Ngày 29 tháng 1, Bộ Y tế CHXHCH Việt Nam thông báo ghi nhận thêm 9 trường hợp nhiễm coronavirus tại 4 tỉnh phía Bắc và thủ đô Hà Nội, nâng tổng số mắc bệnh trong cộng đồng tuần này lên 91 trường hợp. Thêm vào đó đáng chú ý là đã phát hiện các trường hợp nhiễm «biến thể virus Anh» với sức lây lan mạnh hơn. Như Financial Times phản ánh, đợt bùng phát dịch bệnh đã làm rung chuyển Việt Nam, nơi suốt gần hai tháng qua không hề có các ca lây nhiễm mới trong nước.

Người đeo khẩu trang ở Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Việt Nam ghi nhận số ca lây nhiễm Covid-19 kỷ lục, do chủng mới corona ở Anh?

Bùng phát dịch bệnh nguy hiểm cũng trùng vào dịp Đảng Cộng sản cầm quyền ở Việt Nam đang tiến hành Đại hội lần thứ XIII và sắp tới lễ hội Tết Nguyên đán cổ truyền, khi nhiều người Việt Nam nghỉ lễ về quê đoàn tụ gia đình. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lãnh đạo Uỷ ban về đấu tranh phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho biết chính quyền xác định phải chuẩn bị đương đầu với khả năng xấu là 30.000 trường hợp mắc bệnh. Bộ Y tế đề xuất dừng các chuyến bay quốc tế và cấm tụ tập đông người khi chỉ còn 2 tuần nữa là đến Tết. Chính phủ tuyên bố xây dựng 3 bệnh viện dã chiến ở tỉnh Hải Dương. Sau khi có thông tin về những trường hợp đầu tiên lây truyền coronavirus  tại địa phương, chính quyền sở tại gấp rút kiểm tra xét nghiệm cho hàng chục nghìn người, 2.340 công nhân ở tỉnh Hải Dương được bố trí cách ly, - theo Channel News Asia đưa tin.

Đồng thời, thế giới tiếp tục đánh giá cao thành công của Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Straits Times dẫn ra dữ liệu trong báo cáo của Viện nghiên cứu Lowy Lowy Institute thuộc Australia, cho biết rằng trong danh sách gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ thì New Zealand, Việt Nam và Đài Loan là tốp ba thủ lĩnh về chỉ số ứng phó hiệu quả với đại dịch coronavirus, còn Vương quốc Anh và Hoa Kỳ «đội sổ», ở cuối danh sách.

Đại hội Đảng xác định tương lai của đất nước

Các phương tiện truyền thông phương Tây đã đăng nhiều bài báo nói về Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự kiện đang diễn ra tại Hà Nội, và báo giới dành chú ý lớn đến quan hệ của Việt Nam với Hoa Kỳ. Với các thành viên sẽ được công bố danh tính và chức vụ vào ngày 2 tháng 2, ban lãnh đạo mới của đất nước cần phấn đấu đạt được mục tiêu đưa Việt Nam trở thành nền kinh tế công nghiệp vào năm 2030 với tăng trưởng kinh tế hàng năm khoảng 7% và GDP bình quân đầu người là 7.500 USD. Quan hệ tốt đẹp với Hoa Kỳ là chìa khóa để đạt mục tiêu này cũng như để kiềm chế tham vọng hung hăng bành trướng lãnh thổ ngày càng gia tăng của Trung Quốc. Đối với các nhà lãnh đạo ở Hà Nội, Tổng thống Joe Biden có vẻ là sự thay đổi được chờ đợi từ lâu và đáng hoan nghênh tại Nhà Trắng, sau bốn năm giao lưu với ông Donald Trump thất thường khó đoán trước, - Bloomberg nêu nhận xét.

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đọc Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và các văn kiện trình Đại hội. - Sputnik Việt Nam
Đại hội XIII: Ba đột phá chiến lược và kinh tế số

Ý kiến này có sự tán đồng của tác giả bài viết trên tờ báo uy tín Stratfor: việc duy trì lập trường cứng rắn của ê-kip chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đối với Trung Quốc sẽ mang lại cho Việt Nam những cơ hội mới để đối phó với Bắc Kinh - và với ít cạm bẫy hơn, trong chừng mực ông Biden sẽ giảm bớt áp lực của người tiền nhiệm về thương mại với Hà Nội.

Nhiều bài báo đưa ra suy đoán về việc ai sẽ đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam trong nhiệm kỳ 5 năm tới. Có đề xuất rằng đương kim Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ tái đắc cử vào chức vụ này.

Kinh tế Việt Nam trên đà phát triển cao trào

Báo chí quốc tế tiếp nối dành những lời thán phục cho nền kinh tế Việt Nam, dự đoán viễn cảnh phục hồi nhanh chóng và tăng trưởng liên tục. Ví dụ, Bank of America ước tính GDP của Việt Nam sẽ tăng trưởng 9,3% vào năm 2021 - cao hơn nhiều so với mức dự báo 6,7% của Ngân hàng Thế giới, - như CNBC thông báo.

Cổng thông tin Nga Finanz viết về sự tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam trong năm 2020, đạt 18%.

Còn Ezhenevny novosti Vladivostok đưa tin Việt Nam đã phá vỡ mọi kỷ lục bán ô tô trong tháng 12.

Tờ Bangkok Post dành bài viết ca ngợi chiến lược thông minh của Việt Nam với sản phẩm gạo. Là nhà xuất khẩu gạo lớn thứ hai trên thế giới, Việt Nam bắt đầu nhập khẩu gạo Ấn Độ rẻ hơn để đáp ứng nhu cầu trong nước, đồng thời bảo tồn sản phẩm của riêng mình hiện đang được bán ra trên thị trường xuất khẩu với mức giá cao nhất trong nhiều năm.

Cờ Việt Nam và Đảng Cộng sản - Sputnik Việt Nam
Việt Nam đứng trước cơ hội vàng sau 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội

Và hẳn là các nhà hoạt động bảo vệ động vật sẽ vui mừng khi đọc được thông báo rằng trong vòng sáu tháng toàn bộ hành khách trên các chuyến bay của «Vietnam Airlines» sẽ được xem đoạn video ngắn đầy cảm hứng, kêu gọi từ bỏ dùng sừng tê giác vào mục đích chữa bệnh.

Việt Nam nhìn từ mọi phía

Có không ít bài viết và thông tin về Việt Nam được các báo chí Nga công bố trong tuần này. Đặc biệt đáng chú ý là Ezhenevny novosti Vladivostok. Các số ra của báo dành nói về nhiều đề tài đa dạng: từ Đại hội Đảng lần thứ XIII cho đến việc cảnh sát Hà Nội được trang bị xe máy chuyên dụng với hệ thống theo dõi thông tin về ô tô theo biển số, từ chuyện nhiều người Việt Nam không thể về quê đón Tết do đại dịch, cho đến bài mô tả Đà Lạt, «thành phố mùa xuân vĩnh cửu» trên cao nguyên Việt Nam.

Nhưng đáng tiếc là các du khách Nga sẽ chưa được chiêm ngưỡng Đà Lạt cũng như các thành phố khác của Việt Nam trong thời gian gần tới. Mặc dù ngày 27 tháng 1 phía Nga đã công bố chính thức nối lại các chuyến bay với Việt Nam, nhưng du khách Nga còn chưa được phía chủ nhà cho phép nhập cảnh để đi thăm đất nước Tiên Rồng. Trước mắt, chí ít là cho đến ngày 16 tháng 2, Việt Nam hoàn toàn không tiếp nhận các chuyến bay thương mại quốc tế, - như Komsomolskaya Pravda cho biết trong một bài báo lớn.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала