TP.HCM họp khẩn về ca nhiễm Covid-19 mới từ Hải Dương

© Ảnh : TTXVN phátÔng Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh báo cáo tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố.
Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh báo cáo tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thời gian tới, các ngành chức năng TP.HCM sẽ tiếp tục khẩn trương tìm kiếm người tiếp xúc ca bệnh để cách ly y tế, xét nghiệm (mở rộng xét nghiệm tầm soát trên cả F2); khoanh vùng xử lý các địa điểm có người tiếp xúc ca bệnh (phong tỏa tạm thời đến khi có kết quả xét nghiệm của người tiếp xúc).

Khẩn cấp tìm người đi cùng chuyến bay VN213 từ Hà Nội vào TP.HCM

Sáng 30/1, tại cuộc họp khẩn của Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết nam thanh niên trên chuyến bay VN213 từ Nội Bài đến TP.HCM vào lúc 15 giờ ngày 28/1 đã có kết quả dương tính với Covid-19.

Những người đeo mặt nạ trên đường phố Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Hà Nội phát hiện ca mắc Covid-19 tại quận Nam Từ Liêm

Theo ông Bỉnh, người này 28 tuổi, quê quán tại xã Nam Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương, có tiếp xúc gần với bệnh nhân 1.612 trong một đám cưới tại Hải Dương ngày 18/1.

Sau khi đến TP.HCM từ sân bay Nội Bài, nam bệnh nhân đi taxi tới lưu trú tại nhà nghỉ Như Quỳnh (số 9, Đặng Minh Khiêm, phường 4, quận 11). Tối 28/1, người này đã chủ động khai báo y tế, được lấy mẫu xét nghiệm và đưa đi cách ly.

Kết quả điều tra cộng đồng đã xác minh, tiếp cận cách ly y tế 4 người tiếp xúc gần (trong khách sạn, quán cơm và tài xế taxi) và 12 trường hợp có liên quan do ở cùng khách sạn.

Cơ quan chức năng đã hỏa tốc điều tra người trên chuyến bay VN213 theo thông tin do Vietnam Airlines cung cấp. Theo đó, số người tiếp xúc gần (trong vòng 5 hàng ghế) là 27 người. Trong đó, 2 người không liên lạc được, 9 người đã di chuyển về các tỉnh, còn 16 người tại TP.HCM đã được xác minh, cách ly và lấy mẫu.

Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân tại xã Hưng Đạo, thành phố Chí Linh chiều 28/1. - Sputnik Việt Nam
Ổ dịch Covid-19 ở Quảng Ninh, Hải Dương ‘nghiêm trọng’, về ca bệnh đi karaoke tay vịn

Đến trưa 30/1, 1 người tiếp xúc gần ở khách sạn có kết quả âm tính; 11 người liên quan có kết quả âm tính; 1 người liên quan khác đang chờ kết quả, 1 tài xế taxi, 1 người tiếp xúc gần ở quán cơm, 19 người tiếp xúc gần trên máy bay đang chờ kết quả.

Hiện TP.HCM đang triển khai các biện pháp phòng chống dịch tại khách sạn, nơi bệnh nhân đến và các hộ dân xung quanh theo quy định: xử lý vệ sinh khử khuẩn, lấy mẫu xét nghiệm và chuyển cách ly tập trung, tại nhà những người liên quan.

Trước đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM đã phát thông báo khẩn tìm người đi cùng chuyến bay VN213 ngày 28/1; thông báo khẩn cho người dân về những địa điểm tiếp xúc của các bệnh nhân để tìm kiếm người tiếp xúc, thông báo với ngành Y tế để được tư vấn về y tế, xét nghiệm kiểm tra và cách ly theo quy định: Quán cơm Thuận Kiều, khách sạn và xe taxi.

Ngành Y tế đã lập danh sách người tiếp xúc với bệnh nhân và lấy mẫu xét nghiệm; chỉ đạo các quận, huyện phối hợp Trung tâm Y tế quận 11 xác minh và lấy mẫu xét nghiệm.

Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh, thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục khẩn trương tìm kiếm người tiếp xúc ca bệnh để cách ly y tế, xét nghiệm (mở rộng xét nghiệm tầm soát trên cả F2); khoanh vùng xử lý các địa điểm có người tiếp xúc ca bệnh (phong tỏa tạm thời đến khi có kết quả xét nghiệm của người tiếp xúc).

Giám sát chặt người về từ Quảng Ninh và Hải Dương

Ngày 29/1, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM đã có hướng dẫn thực hiện biện pháp cách ly và hướng dẫn y tế đối với những người về từ các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương trả lời phỏng vấn của cơ quan báo chí về việc phát hiện các ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng tại Hải Dương và Quảng Ninh - Sputnik Việt Nam
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương trả lời phỏng vấn tại Đại hội Đảng XIII về Covid-19

Theo đó, bắt buộc phải lấy mẫu xét nghiệm, cách ly tập trung đủ 21 ngày (thay vì 14 ngày như trước đây) những người tiếp xúc gần với ca bệnh dương tính; người rời thành phố Chí Linh (Hải Dương) từ ngày 16 đến 27/1; người làm việc hoặc đi qua sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) từ ngày 22 đến 27/1. Ngoài ra, đối với các đối tượng nằm ngoài mốc thời gian nêu trên cũng sẽ bắt buộc khai báo y tế, chủ động theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc, tự cách ly tại nhà đủ 21 ngày và xét nghiệm khi có triệu chứng.

Riêng các trường hợp sinh sống tại TP.HCM được yêu cầu chủ động liên hệ trực tiếp với đường dây nóng của các Trung tâm Y tế để khai báo, được hướng dẫn cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM, hiện thành phố đã lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tập trung 7 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân 1.553. Kết quả xét nghiệm lần 1 tất cả những trường hợp trên đều âm tính với Covid-19.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала