Tròn 100 năm nhân loại lần đầu nghe thấy từ «robot»

© Sputnik / Alexandr Ovcharov / Chuyển đến kho ảnhRobot Fedor
Robot Fedor - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo Canal 24 Horas, từ «robot» đã có niên đại 100 năm tuổi. Qua thời gian trăm năm thuật ngữ này phát triển rộng hơn cả trong lĩnh vực văn hóa.

Nhân loại lần đầu tiên nghe thấy từ «robot»  cách đây đúng 100 năm nhờ hai anh em khoa học viễn tưởng người Séc là Josef và Karel Czapek. Trong vở kịch  «Công việc của Universal Robots Rossum (RWR)», họ đã biểu đạt sống động ý tưởng về việc giao cho «người máy» thực hiện những công việc mà con người thực thụ không muốn làm.

Robot do Quantum Systems sản xuất. - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia: Liệu robot hóa có khiến các ngành nghề biến mất hay không?

Bản thân thuật ngữ này bắt nguồn từ «robota» có nghĩa là «nô lệ». Nó xuất hiện nhờ vào văn hóa và chính trong khuôn khổ văn hoá đã đạt đến sự phát triển lớn nhất, làm nảy sinh những nhân vật, ý tưởng và câu chuyện mà chúng ta đều biết rõ.

Sự xuất hiện của robot trên màn hình lớn

Lần đầu tiên trên màn ảnh rộng, từ «robot» xuất hiện vào năm 1927 trong bộ phim «Metropolis». Trong đó, chúng ta làm quen với nhà cách mạng Maria. Thẩm mỹ quan của cô là điểm khởi đầu ảnh hưởng đến nhiều nhân vật khác, chẳng hạn như C-3PO trong «Star Wars».

«Sau 100 năm phim nhựa, phim truyền hình và hoạt hình, có vẻ là chúng ta đã nhìn thấy mọi kịch bản có thể xảy ra và kết quả của việc chúng ta cùng tồn tại với robot. Chúng ta chỉ cần chờ đợi. Qua thời gian, có thể xuất hiện bộ phim đầu tiên có sự tham gia của một nữ diễn viên-robot. Và có thể cô ấy sẽ tự kể cho các bạn nghe về điều này, bởi cô ấy đã đóng vai trò là người dẫn chương trình rồi», - Andrew Martin, nhân vật chính trong bộ phim «Con người hai trăm năm».
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала