Việt Nam phát hiện biến thể mới của SARS-CoV-2 từ Nam Phi

© REUTERS / Thanh HueCác nhân viên y tế trước một toà nhà ở Hà Nội.
Các nhân viên y tế trước một toà nhà ở Hà Nội. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Qua giải trình tự gen virus SARS-CoV-2, Việt Nam đã ghi nhận ca nhiễm chủng biến thể xuất hiện ở Nam Phi, là một chuyên gia nhập cảnh.

Các biến thể của virus SARS-CoV-2 lây lan mạnh

Sáng 31/1, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xác nhận một bệnh nhân tại Việt Nam nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được ghi nhận tại Nam Phi.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết các nhà khoa học của Viện đã lấy mẫu, xét nghiệm và giải trình tự gen virus SARS-CoV-2 trên các bệnh nhân tại khu vực phía Bắc, trong đó hầu hết là các ca nhập cảnh. Kết quả, hiện đã xác định một bệnh nhân nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được ghi nhận tại Nam Phi.

Những người Nhật đeo khẩu trang ở Tokyo  - Sputnik Việt Nam
Nhật Bản phát hiện ca đầu tiên nhiễm coronavirus dòng biến thể Nam Phi

Chủng biến thể này cũng đã được khuyến cáo có khả năng lây lan nhanh hơn các chủng đã được biết từ đầu dịch. Chủng này được phân lập trên bệnh nhân là ca nhập cảnh (chuyên gia từ Nam Phi).

Ngày 19/12, bệnh nhân này từ Nam Phi quá cảnh Doha, Qatar và nhập cảnh sân bay Nội Bài (Hà Nội) trên chuyến bay QR976, được cách ly ngay, lấy mẫu xét nghiệm tại Hà Nội. Kết quả xét nghiệm lần 1 ngày 23/12, bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Trước đó, Việt Nam phát hiện một trường hợp người Việt nhập cảnh về nước nhiễm biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 xuất xứ từ Anh. Bệnh nhân này đã được công bố khỏi bệnh ngày 29/1, tiếp tục được cách ly, theo dõi.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), biến thể phát hiện đầu tiên tại Anh đã xuất hiện tại khoảng 80 quốc gia, vùng lãnh thổ trong khi biến thể từ Nam Phi đã lan ra hơn 30 nước. Ngoài ra, một biến thể mới nhất phát hiện tại Brazil cũng đã lây lan ra nhiều quốc gia trong vòng hai tuần qua.

Toàn tỉnh Hải Dương ghi nhận 32 ổ dịch, mở rộng xét nghiệm ở Kinh Môn

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, tính đến sáng 31/1, tỉnh Hải Dương phát hiện 181 ca mắc Covid-19. Toàn tỉnh ghi nhận 32 ổ dịch Covid-19 ở 4 huyện, thị xã, thành phố. Trong đó có 14 ổ dịch tại thành phố Chí Linh; 12 ổ dịch tại thị xã Kinh Môn; 4 ổ dịch tại huyện Kim Thành và 2 ổ dịch tại huyện Nam Sách. Tất cả các ổ dịch này đều đã được các địa phương chủ động thực hiện cách ly y tế.

Nhân viên y tế làm xét nghiệm coronavirus cho người dân Johannesburg, Nam Phi. - Sputnik Việt Nam
Biến thể COVID-19 mới xuất hiện ở Anh được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 10 ở Nam Phi

Đến thời điểm này, tỉnh Hải Dương đang có 13.426 người phải thực hiện cách ly. Trong đó, 2.953 người cách ly tập trung; 1.008 người cách ly tại trung tâm y tế và 9.214 người cách ly tại nhà. Riêng trong ngày 30/1, Hải Dương đã tiến hành cách ly 5.887 người.

Ngày 31/1, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh Hải Dương đã khởi động cuộc truy vết và lấy mẫu diện rộng trên địa bàn toàn bộ thị xã Kinh Môn. Để đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm, xác định các ca lây nhiễm trong cộng đồng, Trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng hỗ trợ từ Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương.

Cùng ngày, khoảng 60 sinh viên tình nguyện tiếp tục tham gia vào đội truy vết, lấy mẫu xét nghiệm. Tối thiểu trong những ngày tới, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh Hải Dương quyết tâm xét nghiệm được 5.000 đến 6.000 ca bệnh mỗi ngày.

Ngoài ra, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện việc lắp đặt thêm các máy xét nghiệm nhằm chủ động tối đa việc xét nghiệm tại chỗ, tăng năng suất làm việc để hoàn thiện sớm nhất việc xét nghiệm cộng đồng.

Sơn La: Thiết lập 2 cụm cách ly y tế để phòng, chống dịch Covid-19

Theo thông tin từ TTXVN, ngày 31/1, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đã ban hành các Quyết định số 187/QĐ-UBND và số 188/QĐ-UBND thiết lập vùng cách ly y tế để phòng, chống dịch Covid-19 tại cụm dân cư đối với xã Mường Men, huyện Vân Hồ và bản Suối Bi, xã Mường Cơi, huyện Phù Yên, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 do biến chủng mới của SARS-CoV-2 gây ra.

Những người đeo khẩu trang trên cây cầu ở London, Anh. - Sputnik Việt Nam
WHO so sánh các biến thể của coronavirus ở Anh và Nam Phi

Việc tổ chức thực hiện cách ly y tế đối với hai cụm dân cư nói trên phải đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự và an sinh xã hội trong vùng cách lý. Thời gian thiếp lập vùng cách ly đối với hai cụm dân cư nói trên là 21 ngày kể từ 6 giờ ngày 31/1/2021.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La giao UBND huyện Vân Hồ và huyện Phù Yên chủ trì, phối hợp với các sở, ngành (Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Giao thông Vận tải tỉnh, Y tế) thiết lập ngay chốt kiểm soát và thực hiện kiểm soát 24/24 giờ toàn bộ hai cụm dân cư nói trên, đồng thời thực hiện cách ly y tế theo đúng các quy định hiện hành.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала