Armenia đã đệ đơn kiện Azerbaijan lên Tòa án Nhân quyền Châu Âu

© Ảnh : Fred Schaerli Công ước châu Âu về Nhân quyền
Công ước châu Âu về Nhân quyền  - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.02.2021
Đăng ký
YEREVAN (Sputnik) - Chính phủ Armenia đã đệ đơn lên Tòa án Nhân quyền Châu Âu kiện Azerbaijan, cáo buộc Baku vi phạm một số công ước trong quá trình leo thang xung đột ở Nagorno-Karabakh vào mùa thu năm 2020, đại diện của Armenia tại Tòa án Nhân quyền châu Âu báo cáo.
"Ngày 1 tháng 2, chính phủ Armenia đã đệ đơn khiếu nại giữa các tiểu bang chống lại Azerbaijan lên Tòa án Nhân quyền Châu Âu do vi phạm quy ước trong cuộc chiến kéo dài 44 ngày và trong giai đoạn tiếp theo ... Đây là đơn khiếu nại giữa các tiểu bang đầu tiên mà Armenia đệ trình với ECHR, "- tuyên bố trên trang đại diện Facebook viết.

Vi phạm quyền của người dân Karabakh

Đặc biệt, như  đại diện nêu rõ, chính phủ Armenia khẳng định rằng Azerbaijan đã vi phạm quyền của người dân Karabakh và Armenia được sống, bảo vệ khỏi tra tấn và đối xử vô nhân đạo, quyền bất khả xâm phạm, tài sản, cuộc sống riêng tư và gia đình, giáo dục và một số quyền khác.

Сuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin với Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev và Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.01.2021
Các ông Putin, Aliyev và Pashinyan ký tuyên bố chung về phát triển Karabakh

"Trong số những vấn đề khác, đơn khiếu nại còn nêu các vấn đề về bảo vệ quyền của tù nhân chiến tranh và dân thường, người dân tái định cư của Artsakh (tên tự gọi của Karabakh), các công dân bị thương và thân nhân của nạn nhân, những người bị mất tài sản, đại diện của các phương tiện truyền thông trong nước và quốc tế, "- thông điệp viết.

Xung đột ở Karabakh

Xung đột ở Karabakh bắt đầu vào năm 1988, khi Khu tự trị Nagorno-Karabakh tuyên bố rút khỏi Azerbaijan Xô viết. Kể từ năm 1992, các cuộc đàm phán đã được tiến hành về giải quyết hòa bình xung đột trong khuôn khổ Nhóm OSCE Minsk, do ba đồng chủ tịch - Liên bang Nga, Hoa Kỳ và Pháp đứng đầu.

Vào cuối tháng 9 năm 2020, các cuộc chiến lại tiếp tục ở Nagorno-Karabakh. Các bên đã thực hiện nhiều nỗ lực để ký kết thỏa thuận ngừng bắn, nhưng thỏa thuận ba bên đạt được vào đêm 10/11 với sự trung gian của Matxcơva đã thành công. Theo kết quả của thỏa thuận, lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga đã đóng quân trong khu vực.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала