Trung Quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp ổn định tình hình ở Myanmar

© AP Photo / Mark SchiefelbeinPhát ngôn viên Bộ Ngoại giao Wang Wenbin.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Wang Wenbin. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.02.2021
Đăng ký
BẮC KINH (Sputnik) - Bất kỳ hành động nào của cộng đồng quốc tế phải thúc đẩy sự ổn định chính trị và công cộng, đồng thời không kích động thêm leo thang và xấu đi tình hình ở Myanmar, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc dự kiến ​​tổ chức cuộc họp về tình hình ở Myanmar vào thứ Ba.

Trung Quốc là một nước láng giềng thân thiện

"Chúng tôi chú ý đến các sự kiện diễn ra ở Myanmar, Trung Quốc là nước láng giềng thân thiện của Myanmar, và chúng tôi hy vọng rằng tất cả các bên sẽ có thể giải quyết những khác biệt của mình trong khuôn khổ hiến pháp và luật pháp để đảm bảo sự ổn định chính trị và công cộng", - ông Wang Wenbin nói.

Naypyitaw, Myanmar - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.02.2021
Việt Nam lên tiếng về đảo chính quân sự ở Myanmar
Nhà ngoại giao nhấn mạnh rằng "tất cả các hành động của cộng đồng quốc tế cần đóng góp vào sự ổn định chính trị và công cộng ở Myanmar, cũng như hòa bình và hòa giải ở nước này, để tránh leo thang và làm xấu thêm tình hình."

Đồng thời, trả lời câu hỏi về việc liệu Trung Quốc có công nhận "chính quyền quân sự" ở Myanmar hay không, nhà ngoại giao cho biết ông đã làm rõ quan điểm của Bắc Kinh và không có bổ sung gì về các sự kiện ở Myanmar.

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Myanmar

Cùng lúc đó, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm thứ Hai cho biết Hoa Kỳ và các đối tác có ý định hỗ trợ khôi phục nền dân chủ ở Myanmar và đưa những kẻ đứng sau việc phá hoại nền dân chủ này ra trước ánh sáng công lý, va có thể sửa đổi chế độ trừng phạt trong trường hợp xảy ra tình trạng xa rời dần nền dân chủ.

Đảo chính quân sự ở Myanmar

Ngày 1/2, tại Myanmar, phái quân sự đã bắt giữ Tổng thống Win Myint và Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi của nước này. Động thái này diễn ra sau nhiều ngày căng thẳng leo thang giữa chính phủ và quân đội, những người cho rằng cuộc bầu cử ngày 8/11 của nước này là gian lận.

Quân đội Myanmar đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại nước này trong thời hạn một năm sau khi bắt giữ các nhà lãnh đạo nhà nước. Phó Tổng thống Myint Swe được bổ nhiệm làm Tổng thống lâm thời.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала