Bloomberg đưa tin về sự thành công của nền kinh tế Nga trong bối cảnh đại dịch

© Fotolia / Anton GvozdikovĐồng rúp Nga
Đồng rúp Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.02.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nền kinh tế Nga ít suy thoái hơn so với phần lớn các nền kinh tế lớn nhất thế giới trong bối cảnh đại dịch coronavirus năm 2020, Bloomberg đưa tin.

Theo hãng tin, nguyên nhân của việc này có thể là do chính phủ quyết định không áp dụng chế độ đóng cửa ở nước này trong sáu tháng cuối năm.

Trong bài báo nhấn mạnh rằng năm ngoái, tổng sản phẩm quốc nội ở Nga đã giảm 3,1%. Theo một nghiên cứu của Bloomberg, con số này ít hơn đáng kể so với dự đoán của các nhà kinh tế. Theo dự tính, mức giảm GDP của Nga lẽ ra là 3,7%.

Các nhà báo lưu ý đến thực tế là nền kinh tế Nga chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong sáu tháng đầu năm, khi nước này áp đặt chế độ đóng cửa tuyệt đối, cũng như khi nhu cầu trên thế giới về dầu mỏ giảm mạnh.

Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.09.2020
Putin đánh giá tốc độ suy giảm nền kinh tế Nga do coronavirus

Theo tính toán của Bloomberg, độ suy giảm của nền kinh tế Nga vào năm 2020 sẽ chỉ bằng một nửa so với mức giảm chung của khu vực đồng euro, nơi chỉ số này có thể là 7,3%. Đồng thời, vào năm 2021 Nga được dự đoán sẽ có mức tăng trưởng kinh tế khá cao là 3%.

Trước đó, các nhà phân tích của hãng tin đã phân tích tình hình của 17 quốc gia dựa trên 11 chỉ số về ổn định kinh tế tài chính, cụ thể là dự báo về GDP, nợ nước ngoài, dự trữ ngoại hối, mức lãi suất thực. Nga giành vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng chung cuộc.

Các chuyên gia ghi nhận Nga có hồ sơ ngân sách đáng tin cậy và vị thế tốt về đầu tư - 30% GDP, cũng như nguồn dự trữ ngoại hối vững chắc của Ngân hàng Trung ương - 587,1 tỷ USD. Xác suất vỡ nợ giảm đến mức tối thiểu. Ngoài ra, các tác giả của bảng xếp hạng Bloomberg nêu bật một điểm nữa là nợ quốc gia thấp - chỉ có 14% GDP. Nga có thêm một lợi thế nữa là đồng rúp bị định giá thấp. Theo các nhà phân tích đồng tiền này có nhiều khả năng sẽ mạnh lên.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала