Đưa ra lời buộc tội với các nhà lãnh đạo Myanmar bị bắt giam

© AP Photo / Thein ZawNhững người ủng hộ quân đội trên ô tô ở Yangon, Myanmar.
Những người ủng hộ quân đội trên ô tô ở Yangon, Myanmar. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.02.2021
Đăng ký
BANGKOK (Sputnik) - Tổng thống Myanmar Win Myint và Cố vấn Nhà nước (Thủ tướng) Aung San Suu Kyi, đã bị buộc tội theo hai điều luật, người đứng đầu Ủy ban của NLD về quan hệ công chúng, ông Kyi Toe cho biết.
"Bà Aung San Suu Kyi bị buộc tội vi phạm luật về xuất nhập khẩu và Tổng thống Win Myint bị buộc tội vi phạm luật về phòng ngừa và khắc phục hậu quả thiên tai và tình huống khẩn cấp", - thông cáo cho biết.
Thành phố Yangon - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.02.2021
Quân đội ở Myanmar thành lập chính phủ mới
"Theo thông tin đáng tin cậy, tòa án đã ban hành lệnh bắt giữ hai người trong thời hạn 14 ngày, từ ngày 1 đến 15 tháng Hai", - ông Kyi Toe nói.

Hôm thứ Tư trên mạng xã hội ở Myanmar lan truyền các bức hình không rõ nét chụp biên bản cảnh sát, trong đó cáo buộc bà Aung San Suu Kyi sở hữu thiết bị liên lạc điện tử nhập khẩu trái phép chưa được thông quan, còn Tổng thống Win Myint đã đến thăm các vùng của đất nước trong thời gian đang áp dụng các biện pháp hạn chế do đại dịch COVID-19. Theo NLD, Tổng thống và Cố vấn Nhà nước đang bị quản thúc tại tư gia của họ ở thủ đô Naypyidaw của Myanmar.

Điều gì đã xảy ra ở Myanmar?

Sáng ngày 1 tháng 2, vài giờ trước khi khai mạc kỳ họp đầu tiên của quốc hội mới, được bầu trong cuộc tổng tuyển cử ngày 8 tháng 11, các quân nhân Myanmar đã bắt giữ các nhà lãnh đạo chính phủ, kể cả Tổng thống Win Myint và Cố vấn Nhà nước (trên thực tế là Thủ tướng) người đoạt giải Nobel Aung San Suu Kyi. Đồng thời, các thành viên của chính phủ và các quan chức cấp cao là đảng viên của đảng cầm quyền NLD hoặc có liên hệ với đảng này cũng bị bắt giữ.

Chiều thứ Hai, quân đội đã tuyên bố về sự trung thành với một hệ thống dân chủ đa đảng và cam kết sẽ tiến hành cuộc bầu cử mới công bằng và dân chủ, "sau khi chấm dứt tình trạng khẩn cấp". Tình trạng khẩn cấp trong nước được áp dụng trong một năm.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала