Đại hội XIII: Ngoại giao nhân dân đòn bẩy quan hệ chiến lược toàn diện Nga - Việt

© Trí Dũng - TTXVNTổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Vladimir Putin chứng kiến Lễ ký kết các văn kiện hợp tác giữa Việt Nam và Liên bang Nga
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Vladimir Putin chứng kiến Lễ ký kết các văn kiện hợp tác giữa Việt Nam và Liên bang Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.02.2021
Đăng ký
HÀ NỘI, (Sputnik) - Thành công tốt đẹp của Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XIII lần đầu tiên khẳng định 3 trụ cột của ngoại giao gồm: đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, ngoại giao Nhân dân. Trong đó, các biện pháp phát triển quan hệ với Nga luôn nằm trong chương trình nghị sự chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Nhân dịp này,  phóng viên Sputnik đã có cuộc phỏng vấn với bà Regina Budarina, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Nga - Việt, về vai trò của ngoại giao Nhân dân trong phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Nga - Việt.

© Ảnh : Regina BudarinaRegina Alexandrovna Budarina - Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Nga - Việt.
Đại hội XIII: Ngoại giao nhân dân đòn bẩy quan hệ chiến lược toàn diện Nga - Việt  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.02.2021
Regina Alexandrovna Budarina - Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Nga - Việt.

Sputnik: Cảm ơn bà Regina Alexandrovna đã nhận lời phỏng vấn của Sputnik. Với thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XIII, xin bà cho biết về vai trò của Ngoại giao Nhân dân và vai trò của Hội hữu nghị Nga - Việt trong phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Nga - Việt?

Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Nga - Việt - Bà Regina Alexandrovna Budarina: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng Cộng sản Việt Nam (Đảng CSVN) diễn ra thành công tốt đẹp. Rõ ràng, kết quả đạt được là nhân tố đảm bảo ổn định chính trị ở Việt Nam trong những năm tới. Vai trò lãnh đạo của Đảng CSVN đã giúp đất nước đạt được nhiều thành công trên mọi lĩnh vực, kể cả trong lĩnh vực chính sách đối ngoại. Nền ngoại giao nhân dân với sự  hỗ trợ nghiêm túc ở cấp nhà nước cũng góp phần vào thành công này.

Rosatom  - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.01.2021
Nga sẵn sàng xuất khẩu công nghệ sử dụng năng lượng gió sang Việt Nam

Hiện nay, khi số lượng người tham gia các hoạt động quốc tế ngày càng tăng gấp nhiều lần, ngoại giao nhân dân đang trở thành một nguồn lực chính sách đối ngoại quan trọng và là đối tác bình đẳng của nhà nước trong phát triển đối thoại và hợp tác quốc tế.

Ngoại giao nhân dân, trước hết là những cuộc tiếp xúc không chính thức của nhân dân hoặc các tổ chức xã hội, góp phần cải thiện mối quan hệ, hợp tác cùng có lợi, góp phần hiểu biết hơn về văn hóa, truyền thống và đặc điểm đời sống của công dân các nước. Những nỗ lực của các tổ chức xã hội, được thực hiện trong khuôn khổ ngoại giao nhân dân, là điều kiện tiên quyết trong việc phấn đấu đạt được hòa bình lâu dài. Hòa bình không thể được thực hiện bởi các nhà lãnh đạo của các quốc gia khác nhau thông qua việc ký kết các hiệp định hòa bình, mà chỉ thông qua nỗ lực tổng hợp của tất cả các thành phần xã hội, quốc gia và địa phương, và quan trọng nhất là nỗ lực của những người dân. Trong mô hình quan hệ này, vai trò của ngoại giao nhân dân là vô cùng to lớn. Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của nhân dân và đoàn kết quốc tế. Người nói: “Trong thế giới không gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân”.

Người dân tại sân bay Sheremetyevo ở Moscow - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2021
Nga dỡ bỏ hạn chế nhập cảnh đối với công dân Việt Nam

Hội Hữu nghị Nga-Việt với nhiệm vụ chính là tập hợp các nỗ lực và nguồn lực để quảng bá hình ảnh tích cực của nước Nga tại Việt Nam, phát triển mối quan hệ hữu nghị và các mối quan hệ khác giữa nhân dân hai nước, hợp tác chặt chẽ với Hội Hữu nghị Việt-Nga là một trong những tổ chức đáng tin cậy. thành trì của ngoại giao nhân dân.

Ngày 20/10/2020, Hội Hữu nghị Nga-Việt, với sự hỗ trợ của Quỹ Tổng thống, đã tổ chức Hội thảo khoa học và thực tiễn quốc tế với chủ đề “Vai trò của Ngoại giao nhân dân đối với sự phát triển quan hệ Nga - Việt”, trong đó có 358 đại diện các tổ chức, ban ngành, cấp trên. các cơ sở giáo dục của Nga và Việt Nam đã tham gia cả trực tiếp và trực tuyến. Hội nghị thể hiện rõ sự lạc quan, tin tưởng vào tiềm năng và kinh nghiệm phong phú tích lũy được của ngoại giao nhân dân và quyền lực vẫn còn được gìn giữ của các tổ chức hữu nghị, mong muốn và sự sẵn sàng hoạt động trong lĩnh vực ngoại giao công chúng.

Thịt lợn  - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2021
Tập đoàn AVG của Nga đầu tư vào khu chế biến thịt lợn 1,4 tỷ USD của Việt Nam

Trong 5 năm qua, những thành tích nổi bật mà Hữu nghị Nga-Việt đạt được phải kể đến Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Hội hữu nghị Nga - Việt (31/7/1958 - 31/7/2018) tại Moscow có sự tham dự của Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng trong chuyến thăm chính thức Liên bang Nga theo lời mời của Tổng thống V.V. Putin. Tại buổi lễ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã biểu dương những đóng góp và nỗ lực của Hội hữu nghị Xô - Việt, tiền thân của Hội hữu nghị Nga - Việt trong việc tăng đường tình đoàn kết, hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau giữa Việt Nam và Liên Bang Nga. Nhân dịp này, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã trao tặng Huân chương Lao động hạng nhất cho Hội hữu nghị Nga - Việt.

Hội hữu nghị Nga - Việt cũng đóng góp một phần không nhỏ trong việc thiết lập quan hệ hợp tác kinh tế - văn hóa  giữa các tỉnh của hai nước như Tỉnh Yaroslav - Tỉnh Bắc Ninh; Cộng hòa Mordovia và Tỉnh Cần Thơ. Ngoài ra, Hội hữu nghị Nga - Việt cũng tham gia tổ chức Lễ Kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Hội hữu nghị Việt - Xô/Ngày truyền thống của Hội hữu nghị Việt Nga (23/5/1950 - 23/5/2020), bất chấp những khó khăn do đại dịch Covid-19  gây ra.

Sputnik: Theo bà những điều gì đã làm nên tính chất đặc biệt của quan hệ Nga - Việt khi hai nước xa cách nhau về mặt địa lý và có điều kiện phát triển không giống nhau?

Bà Regina Alexandrovna Budarina:  Năm 2020, chúng ta đã kỷ niệm 70 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Liên bang Nga, mặc dù hai quốc gia đã gắn kết  một lịch sử chung đã gắn kết Nga và Việt Nam lâu hơn nữa. Trong những thời điểm khó khăn, tình hữu nghị được thử thách và củng cố, và quan hệ giữa Nga và Việt Nam đã được thử thách thành công trong những năm Chiến tranh Việt Nam, trong những năm tái thiết, khi hàng nghìn sinh viên Việt Nam học tập tại Liên Xô và các chuyên gia Liên Xô làm việc các công trường xây dựng ở Việt Nam mọc lên từ đống đổ nát. Người dân vẫn sống trong ký ức lịch sử về sự giúp đỡ nhiều mặt mà Liên Xô dành cho Việt Nam trong cuộc chiến chống giặc Mỹ xâm lược. Đặc biệt, với dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga ngày càng phát triển.

Terminal B - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.01.2021
Việc nối lại các chuyến bay giữa Liên bang Nga và Việt Nam không liên quan đến du lịch

Mặc dù thế hệ trẻ Việt Nam chọn các trường Đại học tại Châu Âu hay Hoa Kỳ là điểm đến, nhưng vẫn có các bạn trẻ luôn nhớ đến hàng nghìn cuộc mít tinh và biểu tình của nhân dân Liên Xô bảo vệ Việt Nam. Luôn có một mối liên hệ đặc biệt giữa Việt Nam và Liên bang Nga dựa trên ký ức được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Lòng biết ơn, tình cảm tương thân tương ái tạo nên sự tương đồng của những dân tộc khác biệt, tuy xa cách và nhưng lại rất gần gũi. Các hiệp định về quan hệ đối tác chiến lược có thể được ký kết với các nước, nhưng không gì có thể thay thế được lịch sử của tình hữu nghị.

Sputnik: Xin bà cho biết về thành tựu và khó khăn của ngoại giao nhân dân trong việc phát triển quan hệ Nga - Việt, đặc biệt với tình hình Covid-19 với diễn biến phức tạp?

Bà Regina Alexandrovna Budarina:  Do dịch Covid-19, các chuyến bay giữa Nga và Việt Nam phải tạm đóng cửa. Điều này ảnh hưởng đến hoạt động của Hội Hữu nghị Nga - Việt. Tôi muốn nói rằng, bất chấp đại dịch, Hội Hữu nghị Nga - Việt vẫn tiếp tục công việc của mình.

Năm 2020, chúng tôi cũng đã hoàn thành các kế hoạch quan trọng đặt ra như Cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi “Em vẽ Việt Nam - Em vẽ nước Nga” lần thứ V. Cuộc thi đã thu hút rất nhiều các em học sinh Nga trên toàn quốc gửi tác phẩm dự thi. Trên lĩnh vực văn hóa, Hội Hữu nghị Nga - Việt đóng góp vào việc lưu giữ ký ức về các chiến sĩ Việt Nam từng tham gia bảo vệ Thủ đô Matxcơva trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại thông qua các buổi Triển lãm.

Vyacheslav Volodin - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.01.2021
Phái đoàn Đuma Quốc gia Nga dự kiến thăm Việt Nam trong năm nay

Ngoài ra, Trung tâm xúc tiến kinh doanh thuộc Hội Hữu nghị Nga - Việt đã tổ chức thành công hơn 60 cuộc họp xúc tiến thương mại trực tuyến giữa các doanh nghiệp Nga và Việt Nam nhằm hỗ trợ tìm kiếm đối tác đáng tin cậy. Các thỏa thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực đã được ký kết giữa Việt Nam và Chính phủ Tỉnh Yaroslav, đồng thời kế hoạch hoạt động trong 5 năm tới đã được đề ra.

Về những trở ngại, tôi xin trích dẫn ở đây từ bài phát biểu của Bà Elena Zubtsova, PGS. TS Ngữ văn, Khoa Ngôn ngữ Phương Đông, Đại học Ngôn ngữ Quốc gia Matxcova với chủ đề “Phần lớn người Việt Nam giữ thái độ tốt đẹp với nước Nga và người Nga. Hoài niệm da diết của sinh viên Việt Nam tốt nghiệp các trường đại học Liên Xô và Nga về quá trình học tập và làm việc ở Liên Xô/Nga, nơi đã cho nhiều người "khởi đầu trong cuộc sống"  tại Hội thảo Khoa học và Thực tiễn Quốc tế “Vai trò của Ngoại giao Nhân dân trong Phát triển Quan hệ Nga-Việt ”.

Camera - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.01.2021
Việt Nam sẽ sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt của Nga

Bài phát biểu cho rằng, hình ảnh tích cực về nước Nga vẫn chưa đủ sống động và lan tỏa. Nhiều người trẻ Việt Nam không biết những gì đang xảy ra ở Nga, hoặc kiến ​​thức về nước Nga của họ khá hời hợt và không chính xác. Người dân Việt Nam không chỉ biết ít về nước Nga hiện đại ở khía cạnh tích cực, mà còn nhận được nhiều thông tin tiêu cực từ một số phương tiện truyền thông.

Như vậy, nếu không có sự hỗ trợ của chính phủ và không phát huy hiệu quả  “quyền lực mềm” từ cả phía Nga và Việt Nam, thì “ngoại giao nhân dân” về lâu dài không có một tương lai tươi sáng. Tình hình này không có lợi cho sự phát triển của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện ”.

Sputnik:  Xin chân thành cảm ơn Bà đã trả lời phỏng vấn.

Bà Regina Alexandrovna Budarina: Cảm ơn nhà báo./.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала