Hoàn toàn có thể tổ chức Hội thao Quân sự quốc tế tại Việt Nam

© Sputnik / Kristina SavitskayaCác chiến sĩ đội “anh nuôi” QĐND Việt Nam vượt qua kỳ kiểm tra chuẩn mực xạ kích trong khuôn khổ cuộc thi "Bếp dã chiến”
Các chiến sĩ  đội “anh nuôi” QĐND Việt Nam vượt qua kỳ kiểm tra chuẩn mực xạ kích trong khuôn khổ cuộc thi Bếp dã chiến”  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.02.2021
Đăng ký
Như tin đã đưa, đại diện bộ quốc phòng Nga và Việt Nam đã thảo luận về việc tổ chức Hội thao Quân sự Quốc tế - 2021. Lần đầu tiên Việt Nam trở thành một trong những nước đăng cai Army Games-2021. Như vậy, một hướng mới xuất hiện trong quan hệ hợp tác quân sự - kỹ thuật giữa Liên bang Nga và Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Ngày 3/2, đã diễn ra cuộc đàm phán trực tuyến giữa Bộ Quốc phòng Nga và Việt Nam. Đại diện phía Nga có Chuẩn Đô đốc Andrei Subbotin - Thứ trưởng, cục phó cục 12 Bộ Quốc phòng (đồng thời là Trưởng ban giám khảo cuộc thi các đội cứu hộ cứu nạn "Khu vực khẩn cấp") và Đại tá Andrei Radchenko - Đại tá Andrey Radchenko, Phó cục trưởng Cục Quân huấn, Lực lượng Lục quân LB Nga, phía Việt Nam có Thiếu tướng Trần Văn Ba, Cục trưởng Cục Quân huấn, Bộ Tổng Tham mưu. Vấn đề tổ chức một số cuộc thi trong Hội thao Quân đội Quốc tế 2021 đã được thảo luận. Việt Nam lần đầu tiên sẽ trở thành một trong những "bên đăng cai" chính thức Army Games-2021. Theo thông tin  sơ bộ, sẽ có hai cuộc thi: "Khu vực khẩn cấp" và "Xạ thủ bắn tỉa" dành riêng cho các đội tuyển quân sự các nước khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Đã không còn là lính mới trong Hội thao Quân sự

 Đội lái tăng Việt Nam tại Alabino. Ngày 6 tháng 8 - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.08.2020
Đội Việt Nam - thành viên tích cực tham gia ARMY-2020
Năm nay Việt Nam sẽ lần thứ tư thi đấu tại Hội thao Quân sự Quốc tế. Nhưng đây là lần đầu tiên tham gia đăng cai giải. Nhìn chung, phía Việt Nam chấp nhận các điều khoản cuộc thi do Bộ Quốc phòng Nga xây dựng. Tuy nhiên, Thiếu tướng Trần Văn Ba đề nghị các đồng nghiệp Nga cử một nhóm chuyên gia sang Việt Nam để cùng xem xét các địa điểm và hỗ trợ về tổ chức, kỹ thuật. Mọi sự chuẩn bị sẽ diễn ra với sự hợp tác chặt chẽ giữa bộ quốc phòng hai nước.

Hãy nhớ lại tại Army Games-2020, mặc dù đại dịch COVID-19, nhưng đội Việt Nam là một trong những tập thể có số lượng đông nhất - hơn 180 người. Các binh sĩ Việt Nam đã tham gia 11 nội dung thi đấu và tỏ ra xuất sắc: "huy chương vàng" ở hạng 2 "Tank Biathlon" (và cơ hội tranh tài tại Army Games-2021 ở hạng 1), "giải đồng" - tại "Tự tin tiếp nhận" (thông tin  và tin học), "Lộ trình an toàn"(công binh), "Khu vực khẩn cấp" (đơn vị cứu hộ khẩn cấp - Việt Nam bỏ xa các nước láng giềng trong khu vực - Lào và Campuchia), vị trí thứ 4 trong các cuộc thi “Xạ thủ pháo binh” (pháo binh - súng cối) và «Môi trường an toàn» (chống phóng xạ, phòng hóa và sinh học). Thật tiếc khi các quân nhân Việt Nam không đoạt giải trong cuộc thi "Xạ thủ bắn tỉa", nhưng bây giờ các lính bắn tỉa Việt Nam sẽ có mọi cơ hội thành công. Không cần dạy người Việt khả năng bắn chính xác. Và thi đấu trên sân nhà, như người ta hay nói, "những bức tường cũng giúp ích."

Thao trường khắc nghiệt

Có lý do để hy vọng các cuộc thi Army Games-2021 sẽ thành công tại Việt Nam. Và trong tương lai, không thể loại trừ việc tổ chức các cuộc thi khác. Thật vậy, ở Việt Nam có thể tổ chức hầu hết các cuộc thi Army Games, ngoại trừ “Đua ngựa” và các cuộc thi leo núi bắn súng, đòi hỏi những ngọn núi rất cao với các hẻm núi, đá trọc, tuyết vĩnh cửu, sông băng và băng giá (như ở Kapkaz, Pamir hoặc Himalaya). Nhưng những cuộc thi khó khăn còn lại thì quá đủ điều kiện. Bờ biển dài, địa hình núi non hiểm trở, cây cối rậm rạp, thủy văn phức tạp (nước chảy xiết), khí hậu nóng ẩm có thể tạo thêm thử thách khắc nghiệt cho những người tham gia các cuộc thi như "Vùng nước mở" (công binh xây dựng cầu phao), "Độ sâu"(thợ lặn), "Cúp biển"(thủy thủ - tàu mặt nước), "Đổ bộ đường biển"(lính thủy đánh bộ), "Tuyến đường an toàn" (công binh) hoặc "Trinh sát xuất sắc".

Huấn luyện viên trưởng đội Việt Nam tại cuộc thi Người bạn trung thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.08.2020
Huấn luyện viên trưởng đội Việt Nam: cuộc thi "Người bạn trung thành" là diễn đàn trao đổi kinh nghiệm dạy chó nghiệp vụ

Trong khi đó, theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga, quân đội đã bắt đầu chuẩn bị cho Army Games-2021. Giai đoạn đầu tiên của cuộc thi vòng loại đã bắt đầu với hơn 414 000 quân nhân tham gia. Vòng loại sẽ kết thúc vào tháng 5-6. Dựa trên kết quả, một đội tuyển quốc gia Lực lượng vũ trang Nga sẽ được thành lập để tham gia vào mỗi cuộc thi.

Tổng cộng, 34 cuộc thi được lên kế hoạch trong chương trình Army Games-2021, diễn ra từ ngày 22 tháng 8 đến ngày 4 tháng 9 "với sự mở rộng tối đa về địa lý". Trong số đó có một số cuộc thi hoàn toàn mới. Ví dụ như "Bắn súng chiến thuật" là cuộc thi bắn súng thông thường (không phải bắn tỉa) từ nhiều loại vũ khí nhỏ khác nhau được sử dụng trên chiến trường vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала