Một bệnh nhân Covid-19 nguy kịch, 4 ca diễn biến nặng

© Ảnh : Xuân Tiến -TTXVNGiường bệnh tại khoa hồi sức trong Bệnh viện dã chiến.
Giường bệnh tại khoa hồi sức trong Bệnh viện dã chiến.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.02.2021
Đăng ký
Theo thông tin từ Tiểu ban Điều trị – Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, một bệnh nhân ở Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đang trong tình trạng nguy kịch, chạy ECMO ngày thứ 5. Bệnh nhân này có tiền sử đái tháo đường tuýp 2, tăng huyết áp đã 10 năm.

Bệnh nhân Covid-19 nặng tại Đà Nẵng đã được hội chẩn quốc gia 4 lần

Ngày 7/2, Tiểu ban Điều trị – Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết Việt Nam đang điều trị cho 435 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó, 363 người không có biểu hiện lâm sàng; 61 người biểu hiện nhẹ; 4 người tiên lượng nặng; 1 người diễn biến nặng, phải thở oxy; 1 người được nhận định là nặng, phải thở máy không xâm nhập. Đặc biệt, có 1 bệnh nhân đang nguy kịch.

Tại cơ sở Kim Chung, bố trí ngay các vòng điều trị, gồm bệnh nhân dương tính nặng, bệnh nhân dương tính có tồn thương phổi, bệnh nhân dương tính, bệnh nhân nghi nhiễm; Tổ chức 3 vòng điều trị, chăm sóc theo dõi bệnh nhân gồm phòng lõi, vòng đệm và vòng ngoài, đảm bảo hạn chế tối đa việc lây nhiễm chéo sắp xếp nhân lực phù hợp đảm bảo chủ động, có dự phòng khi số lượng bệnh nhân tăng - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.02.2021
Ba bệnh nhân Covid-19 đầu tiên ở Hải Dương được công bố khỏi bệnh

Ca bệnh nguy kịch là bệnh nhân 1.536 (nữ, 79 tuổi, từ Mỹ về Việt Nam) đang điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. Bệnh nhân hiện trong tình trạng đông đặc 2 đáy phổi, phù nhẹ toàn thân. Bệnh nhân này có tiền sử đái tháo đường tuýp 2, tăng huyết áp 10 năm nay. Hiện bệnh nhân đã được hội chẩn quốc gia 4 lần; đang được điều trị tích cực, thở máy thông qua nội khí quản, lọc máu, chạy ECMO (tim phổi nhân tạo) ngày thứ 5.

Theo Tiểu ban Điều trị, các bệnh nhân tiên lượng nặng, tổn thương phổi, suy hô hấp, phải thở oxy lần này có nhiều người còn ở độ tuổi trẻ (từ 30-35 tuổi).

Cụ thể, bệnh nhân 1.553 (nam, 31 tuổi, nhân viên cảng hàng không Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) có bệnh nền đái tháo đường tuýp 1, đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Bệnh nhân trở nặng nhanh, phổi đông đặc 2 bên dạng lan tỏa. Hiện bệnh nhân có diễn biến ổn hơn, thở oxy kính liều thấp.

Ngoài ra, bệnh nhân 1.725 (có địa chỉ tại xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, Hà Nội) cũng đang có biểu hiện nặng lên. Bệnh nhân này là F1 của ca bệnh 1.694 (nam, 40 tuổi, là công nhân nhà máy Z153, có địa chỉ ở số 479 đường Phúc Diễn, tổ 1, phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Hiện bệnh nhân trong tình trạng tỉnh táo, suy hô hấp, sốt nhẹ và phải thở máy không xâm nhập (thở oxy dòng cao).

Bám sát Hướng dẫn điều trị của Bộ Y tế với bệnh nhân Covid-19 nặng

Tại buổi hội chẩn ngày 7/2, GS.TS Nguyễn Gia Bình, Tổ trưởng Tổ hội chẩn bệnh nhân Covid-19 nặng cho biết, trong đợt dịch Covid-19 lần này, tỷ lệ bệnh nhân nặng không cao nhưng các đơn vị không được chủ quan.

Phun hóa chất khử khuẩn tại thị xã Ayun Pa và Ia Pa tại Gia Lai - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.02.2021
Phong tỏa bệnh viện đa khoa Gia Lai vì có bệnh nhân mắc Covid-19 đến khám
Ông Bình cũng nhấn mạnh: “Bệnh nhân khó thở phải được coi là bệnh nhân nặng để phòng ngừa những diễn biến xấu”.

GS.TS Nguyễn Gia Bình cũng lưu ý các bác sĩ điều trị bệnh nhân Covid-19 phải bám sát Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị của Bộ Y tế và đề nghị các Sở Y tế bố trí thuốc đầy đủ trong danh mục thuốc theo Hướng dẫn này.

Bệnh viện dã chiến số 2 tại Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương đã xin hội chẩn 2 ca bệnh chuyển nặng. Trường hợp thứ nhất là bệnh nhân 1.965 (52 tuổi), nhập viện ngày 4/2. Hai ngày sau, bệnh nhân này có biểu hiện khó thở, trở nặng nhanh, được đưa vào Hồi sức tích cực. Hiện bệnh nhân tỉnh, không đau ngực, không phù, bạch cầu có xu hướng tăng dần lên. Bệnh nhân đang được thở oxy kính.

Theo Hội đồng chuyên môn, do biễn biến nhanh, bệnh nhân đã có tổn thương phổi; cần xem xét có thêm một số xét nghiệm, bổ sung máy máy thở oxy dòng cao – một dạng thở máy không xâm nhập, xem xét tăng thêm liều thuốc, vỗ rung, nằm sấp, thay đổi tư thế cho bệnh nhân và xem xét tình trạng hô hấp xâm lấn. Đồng thời, cần tăng sử dụng thuốc kháng virus, nếu thiếu bất kỳ loại thuốc nào phải báo cáo lãnh đạo Sở Y tế Hải Dương ngay. Trong trường hợp không được, bệnh viện có thể xem xét đặt nội khí quản cho bệnh nhân này.

Bác sĩ, chuyên gia đầu ngành của Bộ Y tế đang giới thuyết về hình thái, sự bố trí các khoa của Bệnh viên dã chiến; và trang bị cho đội ngũ y, bác sĩ làm việc tại Bệnh viện dã chiến những kỹ năng an toàn, tránh lây nhiễm, đảm bảo an toàn cho đội ngũ y, bác sĩ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.02.2021
Dịch Covid-19: Xuyên đêm hoàn thành bệnh viện dã chiến tại Điện Biên

Trường hợp thứ 2 là bệnh nhân 1.863 (58 tuổi). Người này có tiền sử viêm gan B, đã được chuyển vào Hồi sức tích cực do khó thở tăng lên vào ngày 6/2. Hình ảnh chụp CT phổi cho thấy tổn thương phổi tăng lên nhiều hơn, bạch cầu tăng.

Hội đồng chuyên môn nhận định, nam bệnh nhân có diễn biến nhanh, song các bác sĩ đang đi đúng hướng trong phác đồ điều trị, nên tiếp tục theo dõi sát diễn biến của người bệnh để có xử trí kịp thời.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала