Bộ trưởng Bộ Y tế: 'Công tác phòng chống, dịch tốt, Quảng Ninh có thể yên tâm đón Tết'

© Ảnh : TTXVN phátChốt kiểm soát dịch tại xã Thủy An (Đông Triều, Quảng Ninh).
Chốt kiểm soát dịch tại xã Thủy An (Đông Triều, Quảng Ninh). - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.02.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá cao công tác phòng chống dịch Covid-19 của Quảng Ninh và người dân có thể yên tâm đón Tết trong trạng thái bình thường mới.

Ngày 07/02, trong buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh về công tác phòng, chống Covid-19, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đánh giá Quảng Ninh là địa phương triển khai các hoạt động phòng chống dịch rất chắc tay, có nhiều cách làm hay, sáng tạo. Ông Long nhận định:

COVID-19: Hà Nội phong tỏa chung cư T6 khu đô thị Times City - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.02.2021
Hà Nội thêm 2 ca Covid-19, mầm bệnh ủ trong 12 ngày

"Quảng Ninh có 2 ổ dịch lớn, trong đó ổ dịch sân bay Vân Đồn hiện đã kiểm soát hoàn toàn, ổ dịch Đông Triều về cơ bản đã kiểm soát được. Tốc độ ứng phó trong phòng chống dịch của Quảng Ninh không bị lỡ bất cứ thời gian nào bởi tỉnh đã hành động ngay, quyết liệt", Bộ trưởng nói. "Vì vậy, có thể nói rằng về cơ bản Quảng Ninh đã kiểm soát tốt dịch bệnh. Nhân dân Quảng Ninh có thể yên tâm đón Tết trong trạng thái bình thường mới".

Đặt báo động mức độ 2 ngay khi có ca nhiễm

Kể lại quá trình chống dịch, Bộ trưởng Long cho biết, ngay khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên, Quảng Ninh đã truy vết thần tốc, khoanh vùng triệt để các ổ dịch và nâng cao năng lực xét nghiệm nhanh, trả kết quả sớm, phát huy phương châm "4 tại chỗ". Chính vì thế chỉ trong thời gian rất ngắn, tỉnh đã cơ bản kiểm soát tốt dịch bệnh. Không những thế trong suốt một năm qua, Quảng Ninh cũng kiểm soát khá tốt vấn đề nhập cảnh trái phép, Bộ trưởng nói:

Tất cả các hành khách cùng lái xe, phụ xe đều phải thực hiện việc khai báo y tế, đo thân nhiệt trước khi ra, vào Quảng Ninh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.02.2021
Hải Dương phát hiện thêm 16 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng

"Tôi ấn tượng với con số 95% người dân khai báo y tế, điều này rất tốt; tỉnh huy động các tổ tự quản, tổ phòng chống dịch tại cộng đồng".

Tính đến ngày 07/02, theo Báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ninh, đã ghi nhận 47 ca dương tính trên địa bàn. Trong đó, 19 bệnh nhân tại ổ dịch sân bay Vân Đồn và 28 ca liên quan đến ổ dịch Chí Linh (Hải Dương), tổng trên toàn tỉnh ghi nhận 5 địa phương có ca nhiễm.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cũng cho biết, khi có ca nhiễm, Quảng Ninh đã kích hoạt kịch bản phòng chống dịch ở cấp độ 2 (mức độ có dưới 50 bệnh nhân). Đồng thời, các lực lượng được huy động tập trung truy vết thần tốc, mở rộng đối tượng xét nghiệm, sàng lọc rộng, nhanh mọi đối tượng nguy cơ cao, gắn với nâng cao năng lực xét nghiệm nhanh, trả kết quả sớm, bao vây, khoanh vùng triệt để các ổ dịch. Tỉnh cũng thực hiện ngay lệnh phong tỏa tạm thời các khu phố, phường, xã nơi có F0, thực hiện giãn cách xã hội tối đa đối với toàn bộ thị xã Đông Triều và huyện Vân Đồn phục vụ truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm sàng lọc.

Quảng Ninh sẽ dành 10% chi tiêu để mua vaccine

Hiện tại Quảng Ninh đã truy vết được hơn 104.000 trường hợp, trong đó F1 là 3.454 trường hợp, số còn lại là F2, F3, F4; xét nghiệm gần 54.000 mẫu. 95% dân số người dân trên địa bàn tỉnh được thực hiện khai báo y tế lần 3, tập trung vào những người cao tuổi và có bệnh lý nền.

Nhân viên các hãng hàng không làm thủ tục cho hành khách.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.02.2021
Hàng không nâng cấp độ phòng dịch Covid-19 lên mức cao nhất

Trong buổi làm việc với Bộ trưởng, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho hay đã quyết định dành 10% chi tiêu để mua vaccine phòng Covid-19. Do đó, tỉnh đề nghị Bộ Y tế quan tâm xem xét ưu tiên cho Quảng Ninh được tổ chức mua vaccine sớm nhất để triển khai ngay công tác tiêm phòng cho toàn dân, trước mắt là các lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch của ngành y tế, lực lượng vũ trang...

Đánh giá cao việc Quảng Ninh chủ động và ưu tiên nguồn lực mua vaccine phòng ngừa Covid-19 để tiêm cho toàn dân, Bộ trưởng Y tế cho hay sẽ sớm báo cáo với Thủ tướng Chính phủ nội dung này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала