“Bộ tứ Ấn Độ-Thái Bình Dương” liệu có thể biến thành liên minh quân sự chống Trung Quốc?

© Ảnh : Official U.S. Navy PageTàu khu trục tên lửa "Benfold"
Tàu khu trục tên lửa Benfold  - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.02.2021
Đăng ký
"Bộ tứ" đang tiến tới tiếp tục thống nhất để kiềm chế sự phát triển của Trung Quốc. “Bộ tứ” có thể đáp ứng với sự gia tăng ảnh hưởng kinh tế của Trung Quốc bằng cách tạo ra một liên minh quân sự. Mục tiêu của hội nghị thượng đỉnh qua cầu truyền hình giữa Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc có thể là gì?

Chương trình cuộc họp cần bao gồm các cuộc đàm phán về việc đảm bảo một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở trong bối cảnh Trung Quốc đang xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự ở các khu vực tranh chấp ở Biển Đông. "Bộ tứ" đang làm việc để tổ chức cuộc họp đầu tiên của các nhà lãnh đạo. Điều này đã được cơ quan Nhật Bản Kyodo đưa tin đêm trước với tham khảo nguồn tin ở một trong những quốc gia thuộc "Bộ tứ". Theo nguồn tin này, Mỹ được cho là đã đề xuất với các nước khác ý tưởng tổ chức một cuộc họp trực tuyến của các nhà lãnh đạo "Bộ tứ". 

© AFP 2023 / Stringer Tàu của Hải quân Trung Quốc trong cuộc tập trận ở Biển Đông
“Bộ tứ Ấn Độ-Thái Bình Dương” liệu có thể biến thành liên minh quân sự chống Trung Quốc? - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.02.2021
Tàu của Hải quân Trung Quốc trong cuộc tập trận ở Biển Đông

Khả năng chống lại Trung Quốc

Nếu hội nghị thượng đỉnh diễn ra, đây sẽ là một bước tiến mới đối với việc "thể chế hóa" "Bộ tứ" - sáng kiến ​​đã được Ngoại trưởng Mỹ khi đó là Mike Pompeo công bố tại cuộc họp của các ngoại trưởng ở Tokyo vào đầu tháng 10 năm ngoái. Ông cho biết tập đoàn này có khả năng "chống lại" Trung Quốc. 

Bộ Ngoại giao Nhật Bản trước đó đưa tin rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga trong cuộc điện đàm đầu tiên đã đồng ý thúc đẩy hợp tác ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong khuôn khổ cái gọi là “bốn nước dân chủ”. 

Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.01.2021
Chính sách châu Á của Hoa Kỳ thời Biden sẽ thế nào?

Trong bài phát biểu về chính sách đối ngoại của mình vào cuối tuần trước, Biden cam kết sẽ chống lại "hành vi gây hấn" của Trung Quốc bằng con đường khôi phục liên minh. Anatoly Smirnov, Chủ tịch Viện Nghiên cứu an ninh toàn cầu, Giáo sư MGIMO, chú trọng đến vấn đề này trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, khi bình luận thông tin về cuộc gặp cấp cao đầu tiên của Bộ tứ có thể tổ chức qua hội nghị truyền hình:

“Hội nghị thượng đỉnh có thể xác định rõ tuyên bố của Biden về 'sự trở lại của Mỹ' trong mối quan hệ với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, được đưa ra trong bài phát biểu về chính sách đối ngoại của ông. Ban đầu, tuyệt đối mọi nỗ lực của "Bộ tứ" đều nhằm giảm ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực. Sự tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đòi hỏi một phản ứng nhất định từ các thành viên của "Bộ tứ", kể cả theo hướng quân sự. Đây là điều mà Hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ có thể nói đến, nếu nó diễn ra. Ấn Độ có căng thẳng với Trung Quốc, theo từng thời kỳ, sẽ thêm sâu sắc. Đối với nước này, bằng cách tự nhiên gây áp lực lên Trung Quốc có thể là hình thức tương tác quân sự này.
Hơn nữa, Ấn Độ đang tăng cường quan hệ quân sự với Mỹ, đồng nghĩa với việc nước này ngày càng rơi vào tình trạng phụ thuộc quân sự-công nghệ và chính trị của họ. Hoa Kỳ và Úc, với tư cách là đồng minh theo định dạng "năm con mắt", theo dõi và điều phối các hành động của họ trong khu vực nhiều nhất có thể. Mặt khác, Nhật Bản đang cố gắng củng cố về mặt quân sự, tuy nhiên không phải là không thành công. Chương trình quân sự của nước này rất tham vọng, vì Nhật Bản có tiềm năng công nghệ và sáng tạo cao. Và “Bộ tứ” này có thể trở thành nền tảng để phát triển chương trình quân sự của Nhật Bản”.
Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar, Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga, Ngoại trưởng Úc Marise Payne và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tạo dáng cho các nhiếp ảnh gia trước cuộc họp Quad Indo Pacific - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.10.2020
“NATO Châu Á” trên lời nói và trên biển

Mới đây, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết: Nhà Trắng coi "Bộ tứ" là nền tảng để xây dựng chính sách vững chắc của Mỹ ở Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Việc chuyển đổi "Bộ tứ" thành một liên minh quân sự chính thức, nếu điều này xảy ra, trước hết sẽ có nghĩa là một sự cải tổ quan hệ giữa Ấn Độ và Hoa Kỳ. Trên thực tế, họ sẽ biến từ đối tác thành đồng minh. Ngoài ra, việc thành lập một “NATO nhỏ”, như một số nhà quan sát đã bắt đầu gọi các thành viên mới nổi của khối này, một liên minh quân sự "Bộ tứ", có thể được Nga và Trung Quốc cùng phản ứng. Điều này vì lợi ích của việc củng cố an ninh quốc gia của họ và đảm bảo sự ổn định ở Đông Bắc và Đông Nam Á.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала