Hoa Kỳ đánh giá thiệt hại từ những tuyên bố của Trump và cuộc tấn công Điện Capitol

© Sputnik / Vladimir AstapkovichQuang cảnh Điện Capitol ở Washington
Quang cảnh Điện Capitol ở Washington - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.02.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Những tuyên bố của Donald Trump về gian lận trong bầu cử tháng 11 năm 2020, cũng như cuộc bạo loạn ở khu vực tòa nhà Điện Capitol ơr Washington đã khiến người Mỹ phải trả giá đắt, như The Washington Post tính toán.

Như ghi chép của các tác giả tài liệu, các cơ quan Chính phủ Hoa Kỳ đã buộc phải huy động tiền ngân sách bổ sung để đối phó với hành động của Trump và những người ủng hộ ông. Chẳng hạn, lệ phí tòa án về rất nhiều vụ kiện, tăng cường an ninh bảo vệ nhân viên Uỷ ban bầu cử và công việc khắc phục tu sửa sau khi tòa nhà Quốc hội bị tấn công.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.02.2021
Ông Trump bị cáo buộc chịu trách nhiệm cá nhân về vụ tấn công vào Điện Capitol

Theo tính toán của tờ báo, cho đến giữa tháng Ba đã chi hơn 480 triệu USD cho việc triển khai lực lượng Vệ binh Quốc gia ở Washington. 28 triệu USD nữa được chi cho khâu đảm bảo an ninh trong lễ tuyên thệ nhậm chức của tân Tổng thống Joe Biden.

Cuộc tấn công Điện Capitol

Ngày 6 tháng 1, sau cuộc biểu tình ở Washington những người ủng hộ Donald Trump lúc đó vẫn là nhà lãnh đạo Mỹ tại vị, đã xông vào Điện Capitol. Chính vì vậy, công việc của Quốc hội bàn về kết quả bầu cử đã phải gián đoạn trong nhiều giờ đồng hồ. Trong bạo loạn có 1 người biểu tình và 1 cảnh sát thiệt mạng, thêm 3 người khác chết vì những nguyên nhân không gắn với bạo lực. Sau khi nhân viên cơ quan thực thi pháp luật đẩy những đối tượng bạo loạn khỏi tòa nhà Quốc hội, các nghị sĩ đã xác nhận rằng nhân vật chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ là ứng viên từ đảng Dân chủ Joe Biden. Liền đó, các đại biểu Hạ viện thông qua quyết định luận tội Trump vì «kích động bạo loạn».

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала