Người đứng đầu chính phủ quân sự Myanmar phát biểu trước quốc dân

© REUTERS / MRTVThượng tướng Min Aung Hlaing phát biểu trước quốc dân
Thượng tướng Min Aung Hlaing phát biểu trước quốc dân - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.02.2021
Đăng ký
BANGKOK (Sputnik) - Thượng tướng Min Aung Hlaing, người đứng đầu chính phủ quân sự lên nắm quyền ở Myanmar vào ngày 1 tháng 2, trong bài phát biểu đầu tiên trên truyền hình, đã kêu gọi công dân nước này bình tĩnh và tiếp tục cuộc sống bình thường.

Bài phát biểu được phát trên trang Facebook kênh truyền hình MRTV của chính phủ Myanmar.

Quân đội muốn "sửa sai"

Thượng tướng nhấn mạnh chính phủ quân sự lên nắm quyền sẽ sửa chữa những vi phạm pháp quyền, cụ thể là hiến pháp và luật bầu cử mà chính phủ tiền nhiệm đã cho phép khi kiểm phiếu trong cuộc bầu cử ngày 8/11/2020. 

Lời hứa với nhân dân

Ông nói chính quyền quân sự sẽ tập trung nỗ lực vào các vấn đề chính mà Myanmar phải đối mặt: chống lại sự lây lan virus coronavirus COVID-19 và những hậu quả của nó đối với cuộc sống và nền kinh tế, tạo việc làm mới, thu hút đầu tư nước ngoài và đạt được thành tựu nhanh chóng hòa bình ổn định ở đất nước, được đảm bảo bằng việc ký kết một thỏa thuận ngừng bắn hoàn toàn mới  giữa các bên trong nhiều năm nội chiến ở Myanmar, mà việc chuẩn bị đã bắt đầu dưới thời chính phủ trước đó. 

Cảnh sát trong cuộc biểu tình ở Myanmar - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.02.2021
Myanmar đang bên bờ vực nội chiến?

"Các lực lượng vũ trang lên nắm quyền với niềm tin về tính đúng đắn của con đường dân chủ đa đảng mà Myanmar đã chọn", người đứng đầu chính phủ quân sự tuyên bố.

Tình hình ở Myanmar

Sáng 1/2, vài giờ trước khi khai mạc kỳ họp đầu tiên của quốc hội mới, được bầu trong cuộc tổng tuyển cử ngày 8/11, quân đội Myanmar đã bắt giữ những nhà lãnh đạo chính phủ, bao gồm tổng thống và cố vấn nhà nước. Các thành viên khác của chính phủ cũng bị bắt, cũng như nhiều nghị sĩ từ đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) cầm quyền và các quan chức cấp cao của chính phủ là thành viên của hoặc liên kết với NLD. Trước đó, quân đội đã cáo buộc ủy ban bầu cử quốc gia và NLD gian lận bầu cử. 

Chiều 1/2, phía quân sự tuyên bố cam kết thực hiện một hệ thống dân chủ đa đảng và hứa tổ chức bầu cử sau khi chấm dứt tình trạng khẩn cấp được áp dụng trên cả nước trong thời hạn một năm. Hầu hết các nghị sĩ NLD bị bắt và các quan chức đảng đã được thả vào ngày 3-5 tháng 2, nhưng các lãnh đạo của chính phủ NLD, bao gồm Tổng thống bị lật đổ của Myanmar Win Myint và chủ tịch đảng NLD, Ủy viên Quốc vụ Aung San Suu Kyi, vẫn bị quản thúc tại nhà. 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала