Chuyên gia Mỹ: 'Việt Nam sẽ dập dịch thành công, sẵn sàng đón đầu tư nước ngoài vào'

© AFP 2023 / Manan VatsyayanaCô gái trẻ ở Hà Nội, Việt Nam.
Cô gái trẻ ở Hà Nội, Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.02.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Giám đốc điều hành Hiệp hội thương mại Mỹ Amcham tin rằng Việt Nam sẽ dập dịch thành công. Năm 2021, nền kinh tế Việt Nam có nhiều hứa hẹn hơn bất cứ nước nào khác trên thế giới.

Ông Adam Sitkoff - Giám đốc điều hành Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Hà Nội – người sống gần 20 năm sống và làm việc ở Việt Nam, cho biết đã đón khoảng 10 cái Tết tại Hà Nội nhưng Tết Nguyên đán năm nay rất khác biệt. Tuy tình hình dịch ở Việt Nam đang diễn ra khá căng thẳng nhưng ông Sitkoff tin rằng Việt Nam sẽ một lần nữa kiểm soát thành công đại dịch. Từ đó tiếp nhiệt lượng cho tăng trưởng kinh, đặc biệt là làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam có thể bùng nổ mạnh mẽ trong năm 2021.

'Việt Nam sẽ dập dịch thành công'

Chia sẻ về tình hình dịch Covid-19, ông Sitkoff cho biết đây là đại dịch toàn cầu, rất nhiều quốc gia đang đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng, bao gồm Mỹ. Tuy nhiên, Việt Nam đã xử lý đại dịch rất tốt, cụ thể trong các báo cáo và khảo sát chỉ ra đây là một trong những quốc gia hàng đầu trong việc đối phó khủng hoảng lần này. Ông Sitkoff nhận định:

Thành phố Hồ Chí Minh lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 hơn 7.300 nhân viên làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.02.2021
'Dịch Covid đang bùng tại TP.HCM nghiêm trọng hơn cả Hải Dương, Quảng Ninh’

“Ngoại trừ ngành kinh doanh vận tải, khách sạn và du lịch, người dân Việt Nam gần như đã trở lại cuộc sống bình thường. Đợt bùng phát mới khiến mọi người lo lắng. Tuy nhiên, tôi tin rằng các cơ quan chức năng của Việt Nam sẽ có cách xử lý”.

Ông nói thêm, Việt Nam vẫn đang tích cực truy vết và cách ly các trường hợp cần thiết để ngăn chặn virus lây lan. Đợt bùng phát mới có thể ảnh hưởng đến dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Ông cũng hy vọng rằng dịch sẽ được dập nhanh chóng.

Các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam cần làm gì để đối phó với những trở ngại?

Khi được hỏi đến vấn đề dịch bùng phát lại khi nhiều doanh nghiệp chưa phục hồi hoàn toàn sau những khó khăn năm 2020. Liệu các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp FDI tại Việt Nam cần làm gì để đối phó với những trở ngại này, ông Sitkoff cho biết tuy dịch Covid-19 khiến hàng khiến hàng triệu người Việt Nam mất việc làm hoặc giảm thu nhập. Điều này không những ảnh hưởng đến bản thân họ và gia đình, mà còn giáng đòn lên nền kinh tế.

Cuộc gặp giữa Thủ tướng Liên bang Nga Dmitry Medvedev và TBT Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, năm 2018 - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.02.2021
Ngài Dmitry Medvedev: 'Nga sẵn sàng thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19'

Chính vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam và FDI tại Việt Nam cần tận dụng những cơ hội mà "kỷ nguyên Covid-19" đem đến cho họ. Chẳng hạn, thông qua chương trình bán hàng toàn cầu Amazon Global Selling, các doanh nghiệp nhỏ Việt Nam có thể bán hàng sang Mỹ, châu Âu, Nhật Bản. Tuy nhiên cũng có thể nói đến những tích cực trong đợt dịch Covid-19, đó chính là nền kinh tế số được thúc đẩy. Cụ thể ở việc, ngày càng nhiều người tiêu dùng sử dụng dịch vụ giao đồ ăn, giao hàng trực tuyến, học và làm việc từ xa. Chúng ta đang chứng kiến một sự chuyển đổi diễn ra nhanh chóng. Thay vì ngồi yên và chờ đợi thế giới phục hồi, các công ty có thể cố gắng tìm ra những cơ hội có sẵn. Ông Sitkoff chia sẻ:

“Tôi đã nói chuyện với một số doanh nhân trẻ nước ngoài. Họ chia sẻ muốn khai thác cơ hội từ ngành kinh tế kỹ thuật số đang phát triển nhanh ở Việt Nam, chẳng hạn thương mại điện tử”.

Triển vọng nhất thế giới

Đánh giá thế nào về triển vọng kinh tế năm 2021 và những cơ hội kinh doanh của Việt Nam, ông Sitkoff cho biết trong khi nhiều nước phát triển như Mỹ, châu Âu và một số quốc gia vẫn lao đao vì cuộc khủng hoảng Covid-19. Việt Nam sẽ bước sang năm mới Tân Sửu với nhiều hứa hẹn hơn bất cứ nền kinh tế nào khác trên thế giới, ông nói thêm:

VinFast - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.02.2021
VinFast Việt Nam chính thức được cấp phép thử nghiệm xe điện tự hành tại Mỹ

“Tôi biết nhiều công ty đang tìm cách dịch chuyển dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc và quan tâm tới Việt Nam. Họ muốn tìm kiếm đối tác, nhà cung cấp hoặc mua lại doanh nghiệp ở Việt Nam. Tuy nhiên, quá trình đó sẽ mất nhiều thời gian. Nhiều doanh nhân đang mắc kẹt tại New York hoặc California. Họ ở trong nhà, họp qua ứng dụng Zoom và chẳng thể bay đến Việt Nam để trao đổi với các đối tác tiềm năng, thăm nhà máy, cơ sở kinh doanh và tiến hành đánh giá”.

Ngoài ra, các yêu cầu giãn cách xã hội đã ngăn cản điều việc di chuyển giữa các nước. Vì vậy, khi bước sang năm 2021, ông Sitkoof hy vọng đại dịch sẽ được kiểm soát. Đồng thời, các nhà đầu tư có thể đến Việt Nam và dễ dàng đưa ra quyết định đầu tư vào đây.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала