Iran nêu ra tình huống khiến nước này phải có vũ khí hạt nhân

© Fotolia / Emanuele MazzoniTehran
Tehran - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.02.2021
Đăng ký
TEHRAN (Sputnik) - Người đứng đầu Bộ Tình báo Iran Mahmoud Alavi không loại trừ khả năng Tehran sản xuất ra vũ khí hạt nhân, nhưng chỉ khi nước này bị "dồn vào chân tường".
“Ngành công nghiệp hạt nhân của chúng tôi tuyệt đối chỉ mang tính chất hòa bình. Nhà lãnh đạo tối cao của Iran trong một án lệnh fatwa (phán quyết tôn giáo bắt buộc phải thi hành - chú thích biên tập) đã chỉ ra rằng việc sản xuất vũ khí hạt nhân là trái với các quy định Hồi giáo, đó là một haram (điều bị cấm làm). Tuy nhiên tôi cũng phải nói với anh rằng: nếu anh lùa một con mèo vào góc tường, thì có lẽ nó sẽ xử sự khác với những gì nó vẫn làm khi tự do. Nếu Iran bị dồn đến bước đường như thế, thì đó không phải là lỗi của Iran. Trong hoàn cảnh bình thường, Iran không có những kế hoạch như vậy", - Bộ trưởng nói trên sóng đài truyền hình IRIB TV2.

Hoa Kỳ đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về việc Iran có vũ khí hạt nhân, Tehran bác bỏ các kế hoạch như vậy.

Lãnh tụ tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.02.2021
Ông Khamenei tuyên bố: Hoa Kỳ không thể đặt điều kiện với Iran về thỏa thuận hạt nhân

Vấn đề nguyên tử Iran

Kế hoạch hành động toàn diện chung, được ký kết vào năm 2015 bởi "nhóm sáu nước" (Anh, Đức, Trung Quốc, Nga, Mỹ, Pháp) và Iran, quy định việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt để đổi lấy việc hạn chế chương trình hạt nhân của Iran như là sự bảo đảm để Tehran không sản xuất vũ khí hạt nhân, không kéo dài đến 3 năm: vào tháng 5/2018, Hoa Kỳ tuyên bố đơn phương rút khỏi kế hoạch này và áp đặt lại lệnh trừng phạt cứng rắn đối với Tehran.

Vào năm 2019 - đúng một năm sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận - Iran tuyên bố cắt giảm dần theo từng giai đoạn những nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận, từ bỏ các hạn chế trong nghiên cứu hạt nhân, máy ly tâm và mức độ làm giàu uranium. Vào cuối năm 2020, Iran bắt đầu thực thi hiệu lực một đạo luật bắt buộc triển khai làm giàu uranium ở mức độ cao (từ 20% trở lên), sử dụng các máy ly tâm có công suất mạnh vượt quá các quy định của thỏa thuận, và từ chối các cuộc kiểm tra mở rộng của IAEA nếu Tehran không đượ tự do buôn bán dầu mỏ và thực hiện các giao dịch tài chính.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала